Top tuyệt chiêu đối phó với người thô lỗ

Thô lỗ là gì? Đó là một kiểu người bị rất nhiều người ghét. Sau đây là những cách thông minh giúp bạn xử lý người thô lỗ hiệu quả.

Thô lỗ không phải điều gì mới lạ

Sự thô lỗ dường như là một phần của bản chất con người. Bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể có chút thô lỗ ở sâu bên trong. Hành vi thô lỗ có thể dễ dàng trở thành thói quen của nhiều người nếu họ không biết cách kiểm soát. Chúng ta thường bỏ qua hoặc quên đi tầm quan trọng của việc thể hiện lòng tốt, sự cảm thông và thấu hiểu với người khác.

Đặc điểm của hành vi thô lỗ dễ thấy nhất là nó có xu hướng kích hoạt nhiều hành vi tiêu cực hơn. Nhưng nếu chúng ta có thể thấy rằng những hành vi tiêu cực này cản trở năng suất làm việc, hạnh phúc và sức khỏe thì có thể chúng ta đã nhận ra tầm quan trọng của việc chấm dứt những hành vi đó. Sự thô lỗ không có gì mới, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta phải tiếp tục vòng luẩn quẩn của sự hèn hạ và giận dữ từ chính bản thân và người khác mang tới.

Trong xã hội phức tạp như hiện nay, chắc hẳn ai trong số chúng ta đều đã từng gặp phải rất nhiều kiểu người, có những người rất lịch sự, có những người hành động thô lỗ và những người thiếu lịch sự cũng không thiếu. Vậy hành động như thế nào còn tùy thuộc vào suy nghĩ của mỗi người.

Nếu có một cách nào đó khiến tất cả những người thô lỗ có thể cùng nhau đến một hòn đảo xa sinh sống để chúng ta không phải đối phó với họ hàng ngày nữa thì thật tốt. Ứng phó với người thô lỗ không hề dễ dàng, bạn cần bình tĩnh tìm hiểu cách hành động và suy nghĩ của họ để tìm ra cách giải quyết phù hợp nhất. Dưới đây là những tuyệt chiêu hữu ích giúp bạn đối phó với những người thô lỗ.

Top 10 tuyệt chiêu đối phó với người thô lỗ

1. Hãy nhớ rằng, đôi khi người thô lỗ lại chính là bạn

Có thể không phải ngày hôm nay, nhưng đã có rất nhiều lần bạn hành xử một cách thô lỗ. Và chắc chắn bạn không phải là người xấu đúng không? Vì vậy, thời gian tới mà có một ai đó hành xử thô lỗ với bạn, hãy tự nhắc nhở bản thân rằng họ cũng là con người giống như bạn và những cử chỉ khiếm nhã đó chỉ đơn thuần là vô ý chứ họ không phải là người xấu.

2. Đừng rước buồn phiền vào thân

Khi ai đó hành xử thô lỗ - đặc biệt nếu họ có những lời bình luận mang tính cá nhân về bạn - điều đó dễ dàng khiến bạn cảm thấy bực bội và phiền muộn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cách tốt nhất để phản ứng lại. Hãy xem sự thô lỗ đó là vấn đề của họ chứ không phải của bạn.

3. Tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao

Tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao

Mọi người đều có lý do riêng khi cư xử thô lỗ. Có lẽ họ đã có một ngày tồi tệ hoặc họ đang vội vàng và nghĩ rằng đó không phải lúc mà cần quan tâm tới cách hành xử. Thậm chí, họ thực sự còn không nhận ra rằng họ đã cư xử thô lỗ đến thế nào. Bởi vậy bạn sẽ không biết được lý do là gì cho đến khi bạn hỏi rõ ràng. Hãy bình tĩnh và chỉ cần nói rằng: "Tôi nghĩ chuyện này hơi quá rồi đó. Tại sao bạn lại đối xử với tôi như vậy?" Câu trả lời có thể làm cho bạn cảm thấy bất ngờ đó.

4. Hãy nhìn nhận một cách khách quan và phân tích những hành động thô lỗ

Ai là người đối xử thô lỗ với bạn? Họ đã làm gì hay nói gì? Có điều gì ẩn chứa bên trong cách hành xử đó hay không? Nếu nhìn nhận tình huống một cách khách quan, bạn sẽ nhận ra rằng đa số những người hành xử thô lỗ đều là vô ý, vì vậy bạn có thể vui vẻ mà phớt lờ nó. Có một vài trường hợp hiếm gặp, khi có logic đằng sau cách hành xử thô lỗ, suy nghĩ khách quan giúp bạn có thể tìm ra được ngọn ngành của vấn đề thay vì cái bỏ bọc thô lỗ hòng che đậy nó.

5. Đừng tham gia vào một vở kịch

Đừng tham gia vào một vở kịch

Bạn có cảm thấy muốn hét lớn vào mặt những người thô lỗ ở xung quanh bạn không? Đừng làm như vậy. Khi tham gia vào vở kịch đó chỉ làm cho tình huống trở nên xấu hơn mà thôi. Cho dù bạn đang đối mặt với nữ hoàng, người có chủ ý thô lỗ hay một đứa trẻ con không thận trọng mà sự thô lỗ đó chỉ là vô ý, hãy giữ mình để không hành xử thô lỗ nhé.

6. Hãy vứt bỏ và rời đi chỗ khác

Sự thô lỗ thường gây tổn thương rất lớn, nhưng việc tự mình tránh khỏi tình huống đó là cách nhanh nhất và bảo đảm nhất để tránh khỏi những hành vi cư xử thô lỗ khác từ người đó. Hãy rời đi, thậm chí ngay cả khi họ vẫn còn đang nói chuyện với bạn. Nếu họ là một người lạ, bạn sẽ không bao giờ gặp lại họ nữa. Nếu họ là một người bạn hoặc đồng nghiệp, họ sẽ sớm hiểu rằng hành xử một cách thô lỗ với bạn sẽ không được gì (và biết đâu lần sau họ sẽ đối xử tử tế hơn với bạn).

7. Cân nhắc việc đề nghị sự giúp đỡ

Cân nhắc việc đề nghị sự giúp đỡ

Một vài hành vi thô lỗ chỉ là trường hợp đơn giản của cách hành xử xấu mà thôi. Tuy nhiên, thông thường một người đối xử thô lỗ với bạn bởi họ cảm thấy thất vọng về điều gì đó - và nếu bạn có khả năng giải quyết nỗi thất vọng của họ, có lẽ họ sẽ chuyển từ thô lỗ sang biết ơn nhanh thôi. Dù vậy, cũng cần phải cảnh báo với bạn rằng chỉ đề nghị giúp đỡ khi bạn có thể làm ngay lập tức, vì một lời đề nghị giúp đỡ "sau đó" có thể làm tăng thêm cảm giác thất vọng đối với họ.

8. Hiểu được sự thô lỗ như một thói quen

Một số người hành xử thô lỗ chỉ đơn giản vì họ luôn thô lỗ. Một khi sự thô lỗ trở thành thói quen, nó rất khó để có thể tống khứ ra ngoài khi họ muốn hành xử tốt hơn. Sự thô lỗ đã trở thành thói quen thì không nên ghi nó vào lòng, bởi đó chỉ là một thói quen khó bỏ. Và điều này có thể mang chúng ta đến những lần tiếp theo.

9. Đừng cố bắt họ thay đổi

Đừng cố bắt họ thay đổi

Bạn không thể nào làm cho một người trở nên lịch sự nếu như họ muốn trở nên thô lỗ cả. Thực tế là cố gắng ép họ thay đổi cách cứ xử sẽ làm cho họ cư xử tệ hơn. Đôi khi lựa chọn tốt nhất của bạn là chấp nhận rằng sự thô lỗ của họ không phải do lỗi của bạn và để họ có thể tự tìm ra giải pháp cho bản thân.

10. Dùng sự tử tế để đối phó với hành vi thô lỗ

Đừng để sự thô lỗ làm cho bạn cư xử giống như thế. Cách tốt nhất để giảm tác hại của các hành xử thô lỗ đó là cư xử thân thiện và thể hiện có ý giúp đỡ, cho người khác có cơ hội để bình tĩnh lại và tự điều chỉnh cách hành xử sao cho phù hợp hơn.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 16/11/2023 08:07
31 👨 3.363
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ TOP