Top 10 thói quen lãng phí thời gian cần loại bỏ

Đây chính là nguyên nhân của việc bạn luôn thiếu thời gian làm mọi thứ.

Nếu biết quản lý thời gian và loại bỏ những thói quen lãng phí thời gian tai hại dưới đây, bạn sẽ có thêm thời gian để chăm sóc bản thân, quan tâm đến người khác, đi du lịch hoặc làm nhiều việc có ích hơn.

Chúng ta luôn than vãn về việc có quá nhiều thứ phải làm trong khi thiếu thời gian. Chúng ta vẫn hay ước gì một ngày có 48 tiếng hay nhiều hơn nữa để có thể làm hết những việc muốn làm. Thế nhưng, dù có nhiều thời gian hơn mà chúng ta vẫn duy trì những thói quen sử dụng thời gian sai lầm dưới đây thì vẫn sẽ rơi vào tình trạng "thiếu thốn" như vậy. Đây là top 10 hành vi cực lãng phí thời gian mà bạn cần biết và xem thử liệu rằng mình đang "dính" phải trường hợp nào để tìm cách thay đổi nhé.

1. Liên tục kiểm tra tin nhắn

Không có gì lạ khi trong thời đại công nghệ số, điện thoại của chúng ta luôn được "trang bị" đầy đủ các ứng dụng nhắn tin như Viber, Facebook, Skype, WhatsApp. Đó còn chưa kể một số phần mềm chat nội bộ để trao đổi công việc trong văn phòng hay Gmail để liên lạc với khách hàng, đối tác..... Chính vì sự "sẵn có" này khiến mỗi người dường như bị sa đà vào việc kiểm tra và trả lời thư, gây ra hiện tượng sao nhãng công việc, mất tập trung, hiệu quả giảm sút. Do vậy, để tối ưu hóa thời gian và có kết quả làm việc tốt nhất, hãy thiết lập cho mình một khoảng thời gian nhất định để kiểm tra và gửi tin nhắn trong ngày nhé.

2. Buôn chuyện

Đây là một hiện tượng rất hay gặp nếu chúng ta mất kiểm soát. Chẳng hạn, bạn đặt một lịch hẹn và bắt đầu gửi mail hoặc nhắn tin cho đối tác. Thế nhưng, thay vì chấm dứt sớm, bạn lại dành đến 20 phút chỉ để bàn một lịch hẹn trong khi có rất nhiều công việc cần làm. Đây là một phong cách làm việc không thông minh, tốn thời gian và sẽ làm giảm năng suất làm việc của bạn. Do vậy, hãy tập trung vào vấn đề chính, tránh bàn chuyện ngoài lề và ưu tiên cho những điều quan trọng trước.

3. Quá phụ thuộc vào công nghệ

Bạn có thể cài đặt rất nhiều phần mềm, ứng dụng trên điện thoại hay máy tính để hỗ trợ công việc. Tuy nhiên, đừng quá tin vào những lời hứa hẹn thay đổi cuộc sống của các nhà sản xuất. Chúng chỉ đóng vai trò là công cụ chứ không hoàn toàn thay thế con người. Thậm chí, một số chương trình còn khiến bạn tốn thời gian và không hiệu quả so với việc dùng bút và giấy đấy.

4. Làm việc hời hợt

Làm việc thiếu tập trung, qua loa và không cố gắng cũng là một thói quen khiến bạn tốn khá nhiều thời gian. Thay vì như vậy, hãy làm việc hết mình, nỗ lực đạt kết quả cao nhất và tận dụng hết khoảng thời gian bạn có.

5. Có mặt ở khắp mọi nơi

Bạn có thấy việc dừng lại nói chuyện với mọi người mọi lúc, mọi nơi dường như không thực sự cần thiết? Cởi mở, chào hỏi và dành cho nhau nụ cười mỗi lần gặp mặt là điều rất tốt để gây ấn tượng với đồng nghiệp nhưng không phải lúc nào cũng cần nán lại để nói chuyện. Bởi lẽ, thói quen này có thể dẫn tới buôn chuyện và nếu không phải chỉ 1 người mà 10 người thì bạn quá lãng phí thời gian rồi đấy. Có lẽ, bạn nên giữ một chút không gian cho riêng mình như đóng cửa phòng hay tắt điện thoại để tập trung hoàn thành nhiệm vụ chính.

6. Bất cẩn và thiếu nguyên tắc

Bạn có một ý tưởng mới hay sếp vừa giao cho bạn một nhiệm vụ. Bạn nhớ là đã ghi vào một mảnh giấy nhưng không nhớ rõ vị trí đặt nó để đến bây giờ, bạn cuống cuồng tìm kiếm nhưng chẳng thấy đâu. Gần như tất cả những người rơi vào tình huống này đều có 2 trạng thái: (1) Cố gắng nhớ ra vị trí của thứ cần tìm và (2) "ước gì" nếu để nó đúng chỗ thì giờ mình chẳng phải mất thời gian tìm kiếm.

7. Cố gắng tranh cãi về một vấn đề

Nỗ lực tranh cãi một vấn đề chỉ để chứng minh người khác thua và bạn thắng, điều này không cần thiết. Bạn có thể đưa ra ý kiến của mình và xin phép quay về hoàn thành công việc.

8. Lạm dụng đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian ở thời điểm hiện tại và nhanh chóng trở lại với công việc. Tuy nhiên, loại thức ăn này vô cùng có hại với sức khỏe và về lâu dài, việc bạn bị gián đoạn công việc là điều khó tránh khỏi.

9. Ngại từ chối

Bạn không nhất thiết phải hiện diện ở mọi bữa tiệc hay cuộc gặp mặt nếu như có những việc quan trọng khác cần ưu tiên. Hãy nhớ rằng việc luôn có mặt trong tất cả các buổi gặp gỡ không khiến bạn trở thành người quan trọng hơn trong mắt mọi người.

10. Chây ì

Thói quen dồn công việc để rồi chẳng bao giờ hoàn thành việc gì cả là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm cần phải được loại bỏ ngay lập tức. Bởi lẽ, nếu không làm xong sớm thì sẽ có lúc bạn phải làm việc liên tục hàng giờ, hàng ngày, tốn thời gian gấp nhiều lần so với trước để giải quyết chúng đấy.

Hãy thay thế một thói quen sử dụng thời gian xấu bằng một thói quen tốt và bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy rằng chỉ cần 24 giờ một ngày là đủ để làm việc, nghỉ ngơi và làm được nhiều việc ý nghĩa hơn nữa.

Chúc bạn ngày mới vui vẻ!

Thứ Hai, 20/02/2017 09:50
41 👨 16.031
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ TOP