Top 10 sai lầm thường gặp khi chế biến các món ăn hàng ngày

Có những món ăn và cách thức nấu chúng ta cho rằng đó là đúng và an toàn thì các chuyên gia lại chỉ ra như thế hoàn toàn sai. Vấn đề an toàn thực phẩm luôn là đề tài được nhiều người quan tâm nhưng có một số tiết lộ liên quan đến vấn đề này khiến nhiều người cảm thấy ngạc nhiên.

Dĩ nhiên, điều đó sẽ trở nên hoàn hảo nếu chúng ta theo dõi những thí nghiệm nghiên cứu của các chuyên gia và loại bỏ những thực phẩm đó ra khỏi thực đơn hàng ngày. Tuy không thể loại bỏ hoàn toàn mà chỉ đơn giản là hạn chế trong chế độ ăn uống và tìm một sự thay thế nếu có thể để bảo vệ sức khỏe của bản thân. Dưới đây là top 10 sai lầm thường gặp khi chế biến các món ăn hàng ngày. Mời các bạn tham khảo!

1. Hàu sống

Hàu sống

Tránh ăn hàu sống© pixabay © pixabay

Không nên ăn hàu sống. Một chuyên gia người Mỹ Bill Marler đã từng làm việc với các trường hợp ngộ độc thực phẩm trong hơn 20 năm qua quyết định chia sẻ điều này với tất cả mọi người trên thế giới rằng tại sao ông ấy không bao giờ ăn hàu sống. Do bởi hiện tượng ấm lên toàn cầu khiến cho vi khuẩn ở các đại dương bắt đầu sinh sôi và chúng thường ký sinh ở các loài hải sản có vỏ như hàu, ốc... Thế nên việc ăn hàu sống cũng có thể ăn kèm theo những loài vi khuẩn độc hại và khiến cơ thể bị ngộ độc, mang nhiều mầm bệnh mà chúng ta không lường trước được.

Có thể thay thế: Thay vì ăn hàu sống, hãy nướng chín chúng và rưới thêm chút sốt ớt cay tê cũng rất ngon. Ngoài ra, hãy làm chín thức ăn, đặc biệt là các loại hải sản để bảo vệ bản thân và gia đình.

2. Nước ép hoa quả tươi

Nước ép hoa quả tươi© pixabay © pixabay

Điều này nghe có vẻ phi lý nhưng các nhà khoa học người Mỹ đã tiết lộ rằng nước ép trái cây tươi có thể là nguồn lây lan bệnh tật nếu chúng ta chế biến không đúng cách.

Có thể thay thế: Các chuyên gia khuyên bạn nên thay thế loại nước ép trái cây tươi này bằng loại nước ép đã thanh trùng của các nhãn hiệu uy tín. Tuy nhiên, các loại nước ép thanh trùng thường bị thiếu hụt một số vitamin có trong trái cây nên tốt nhất hãy ăn trái cây tươi để đảm bảo nhận đủ lượng vitamin mà bạn cần.

3. Thịt tái

Thịt tái© pixabay © pixabay

Khi chế biến các món ăn với nhiệt độ dưới 71 độ C sẽ không loại bỏ được hết một số loại vi khuẩn có hại cho đường tiêu hóa như E.coli và salmonelle.

Có thể thay thế: Thế nên thay vì ăn tái, các chuyên gia khuyên bạn tốt nhất hãy ăn thịt đã chín hoàn toàn.

4. Rau mầm

Rau mầm© pixabay © pixabay

Rau mầm mặc dù nhiều dinh dưỡng nhưng nguy cơ nhiễm E.coli cũng rất cao. Hai loại vi khuẩn E. coli và salmonella, thường được tìm thấy trong các loại rau mầm, đặc biệt với những loại hạt mầm chưa được xử lý cẩn thận. Mà các loại hạt hoặc rau mầm đó chưa biết đã qua kiểm tra hay chưa hoặc rất khó để có thể kiểm tra.

Có thể thay thế: Thay vì ăn rau mầm, bạn có thể sử dụng các loại hạt thô để nhận được những dưỡng chất lành mạnh từ chúng.

5. Sữa tươi

Sữa tươi© pixabay © pixabay

Loại sữa tươi mà chúng tôi nhắc tới ở đây là sữa chưa được thanh trùng hoặc tiệt trùng. Trong quá trình vắt sữa bò người ta không thể đảm bảo được môi trường vô trùng, ngay cả khi đàn bò được chăm sóc tốt. Do đó, nguy cơ tồn tại một số loại vi khuẩn trong loại sữa tươi này khá cao.

Có thể thay thế: Để đảm bảo loại bỏ hết những vi khuẩn này người ta phải sử dụng cách đun sôi (thanh trùng) hoặc tiệt trùng bằng một dây truyền khép kín.

6. Bắp cải tí hon sống

Bắp cải tí hon sống© depositphotos © pixabay

Chuyên gia Bill Marler cho biết: Có rất nhiều trường hợp bị ngộ độc do ăn sống bắp cải tí hon hay cải Brussels. Đó là lý do vì sao nó được liệt kê trong danh sách này.

Có thể thay thế: Để tránh nhiễm khuẩn E.coli và salmonella, tốt nhất hãy nướng chín chúng ở nhiệt độ ít nhất 160°C.

Xem thêm: Các biện pháp xử lý và chữa trị ngộ độc thực phẩm tại nhà

7. Luộc, nấu canh cá nước ngọt

Luộc, nấu canh cá nước ngọt© depositphotos © pixabay

Các nhà khoa học Tây Ban Nha ở trường Đại học Seville phát hiện ra rằng nấu cá nước ngọt với nước như dạng canh (súp) chỉ loại bỏ được 18% các chất độc cyanotoxin (vi khuẩn lam) có trong cá, đây là một loại vi khuẩn nguy hiểm tới tính mạng. Phần còn lại tan vào trong nước canh hoặc súp và trở thành chất độc ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Có thể thay thế: Thay vì ăn món canh cá, bạn có thể thay bằng món cá hấp, với cách nấu này có thể loại bỏ tới 26% loại vi khuẩn có hại.

Xem thêm: 9 loại cá quen thuộc không nên ăn quá nhiều nếu không muốn huỷ hoại sức khoẻ

8. Các sản phẩm làm từ thịt

Các sản phẩm làm từ thịt© pixabay © pixabay

Một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra rằng, các loại thịt chế biến sẵn đắt tiền và chất lượng nhất cũng có chứa nitrat và nitrit gây ung thư. Chẳng hạn, 1kg xúc xích chứa lượng muối gấp 4 lần và lượng chất béo gấp 0,5 lần một miếng thịt bò có khối lượng tương đương. Do đó, các nhà nghiên cứu khuyên bạn hãy loại bỏ những thức ăn này ra khỏi thực đơn hàng ngày.

Có thể thay thế: Thay vì sử dụng xúc xích hay thịt hun khói, bạn nên sử dụng thịt tươi, hoặc thịt khô tự làm tại nhà.

9. Đồ ăn sẵn có nhiều hơn 2 nguyên liệu

Đồ ăn sẵn có nhiều hơn 2 nguyên liệu© depositphotos © pixabay

Các nhà sản xuất sử dụng butylated hydroxyanisole (BHA) và butylhydroxytoluene (BHT) làm chất bảo quản, liều cao của chất này gây ra rối loạn nội tiết. Hơn nữa, nếu thường xuyên hấp thụ BHA vào cơ thể sẽ dễ mắc ung thư.

Có thể thay thế: Tốt nhất, bạn nên ăn các thực phẩm tươi sống mỗi ngày, hoặc nếu không có thời gian, hãy tự nấu thức ăn vào ngày nghỉ và cất vào tủ lạnh làm đồ hộp dự trữ.

10. Rau quả đã cắt sẵn

Rau quả đã cắt sẵn© tumbler © pixabay

Các loại trái cây được chế biến sẵn (rửa sạch và cắt lát) thường không an toàn khi sử dụng. Vì để chế biến ra chúng, trái cây sẽ qua tay rất nhiều người do đó nguy cơ nhiễm khuẩn của loại thức ăn này sẽ tăng cao.

Có thể thay thế: Nếu muốn có một bát hoa quả dầm hoặc một tô salad trái cây tại nhà thì tốt hơn nên mua nguyên liệu về và tự tay chế biến chúng.

Xem thêm: 10 mẹo sơ cứu đơn giản nhưng 90% mọi người vẫn thường làm sai

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 13/07/2017 15:22
52 👨 570
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình