Top 10 phần mềm độc hại nguy hiểm nhất tháng 10

Hãng bảo mật Sophos của Anh vừa công bố danh sách Top 10 phần mềm độc hại nguy hiểm và phát tán rộng nhất trong tháng 10.

Theo bản danh sách này, sâu Netsky-P tiếp tục là mã độc có tốc độ lây lan mạnh mẽ nhất trong tháng. Có tới 15,2% trong tổng số các bản thông báo lây nhiễm phần mềm độc hại được gửi về cho Sophos trong tháng qua là thông báo lây nhiễm Nestky-P. Đặc biệt trong một số ngày số báo cáo lây nhiễm Nestky chiếm tới 50% tổng số báo cáo lây nhiễm virus được gửi về cho Sophos trong ngày.

Bảng xếp hạng tháng này cũng chứng kiến sự xuất hiện của biến thể sâu Stratio hay còn được biết đến với tên gọi Warezov. Đây là con sâu nổi tiếng là "lấy thịt đè người". Con sâu này gần như không gây hại gì đáng kể cho PC bị lây nhiễm mà chức năng chính của nó là phát tán các biến thể của nó thông qua danh sách email lưu trữ trên hệ thống bị nhiễm. Chính vì thế mà sự xuất hiện của biến thể sâu Warezov trong bảng danh sách Top 10 phần mềm độc hại phát tán mạnh nhất trong tháng 10 là một điều hoàn toàn dễ hiểu.

Tuy nhiên, điểm nguy hiểm nhất của con sâu này là khả năng tự động tạo ra các biến thể mới sau mỗi 30 phút nhờ vào một loại phần mềm đặc biệt trên máy chủ. Đây chính là tính năng khiến các chuyên gia bảo mật phải đau đầu.

Các chuyên gia của Sophos cảnh báo mặc dù dự án Get Safe online - Dự án tăng cường sự hiểu biết của người dùng về các hiểm hoạ trên Internet - vừa kỷ niệm một năm ra mắt nhưng tỉ lệ lây nhiễm các dòng mã độc hại vẫn tiếp tục tăng cao cho dù đã có những giải pháp phòng chống khác tích cực. Các chuyên gia cho rằng vấn đề người dùng là vấn đề quan trọng nhất trong việc bảo mật chứ không phải là công nghệ.

Tỉ lệ email có chứa virus trong tháng qua tiếp tục được duy trì ở mức thấp - cứ trong 300 email được gửi đi thì mới có 1 email chứa virus (tương đương với tỉ lệ 0,34%). Trong tháng qua, Sophos phát hiện tổng cộng 3.076 hiểm hoạ bảo mật mới trên Internet.

Hoàng Dũng

Thứ Tư, 01/11/2006 11:18
31 👨 447
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp