Top 10 ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất trong năm 2016

Các nhà đầu tư và người tiêu dùng thông minh luôn tìm hiểu về những gì đang xảy ra trong các ngành công nghiệp trên thế giới để họ có thể đưa ra những quyết định đúng đắn nhất cho mình. Nếu bạn cũng là một cá nhân như vậy thì hãy xem qua danh sách top 10 ngành công nghiệp có tốc độ phát triển nhanh nhất trong năm 2016 dưới đây. Những ngành công nghiệp có tiềm năng thành công rất lớn trong năm nay và những năm sắp tới trong tương lai, đồng thời chúng cũng là lựa chọn đúng đắn dành cho các nhà đầu tư. Trong khi đó, người tiêu dùng cũng có thể mong chờ vào những đổi mới thú vị của các ngành này.

1. Năng lượng gió

Trong suốt 20 năm qua, ngành công nghiệp năng lượng gió đã có những bước tiến đáng kể. Tất nhiên, quá trình này là điều tất yếu vì sự gia tăng các mối quan tâm trên toàn cầu về hiện tượng trái đất đang dần nóng lên và nền sinh thái đang bị hủy hoại bởi ô nhiễm. Chính vì vậy, chúng ta cần phải tìm ra nguồn năng lượng thay thế mới bền vững và sạch hơn.

Nhà máy điện gió ở Mexico.
Nhà máy điện gió ở Mexico.

Năng lượng gió không gây ô nhiễm môi trường và có chi phí sản xuất khá rẻ. Khoảng giữa năm 2014 và 2015, ngành công nghiệp năng lượng gió đã đạt tới một con số tăng trưởng hàng năm ấn tượng là 22% và dự báo lợi nhuận năm nay chắc chắn sẽ còn tăng nữa.

2. Năng lượng mặt trời

Cũng giống như năng lượng gió, nền công nghiệp năng lượng mặt trời đã cho thấy sự tăng trưởng hiệu quả và chi phí sản xuất giảm đáng kể trong những năm gần đây, giúp cho ngành năng lượng mặt trời thu về 3 tỷ đô la Mỹ. Những quy định và điều luật mới đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và các chủ đầu tư về mặt tài chính để dễ dàng chuyển sang dùng hệ thống năng lượng mặt trời, góp phần lớn vào tốc độ tăng trưởng của ngành này trong suốt 5 năm qua và năm 2016 này cũng không phải là ngoại lệ.

Năng lượng mặt trời

Tuy nhiên, gần đây chỉ có 1/3 lượng năng lượng mặt trời có sẵn ở Mỹ được khai thác ở phía Tây, khu vực này chiếm ưu thế về địa lý, sản xuất ra máy phát điện chạy bằng năng lượng mặt trời và những ưu đãi từ chính phủ ở California cho thấy rằng đây sẽ là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.

3. Công nghệ in 3D

Thiên niên kỷ mới đã đem đến cho chúng ta một số ngành công nghệ sáng tạo đầy bất ngờ, nhưng không có ngành công nghệ nào có tiềm năng tạo nên tác động lớn tới toàn thế giới như công nghệ in 3D.

Công nghệ in 3D

Nếu chưa từng nghe đến khái niệm về ngành công nghệ này, bạn có thể hiểu rằng những chiếc máy in 3D được bổ sung thêm các chất phụ gia để có thể hoạt động được, như mực in, tạo nên các vật thể 3 chiều. Tức là với bất cứ đồ vật nào, từ 1 chiếc nhẫn kim cương cho tới món salad rau trộn, nó đã có một tác động rất lớn đến các nhà sản xuất trên toàn thế giới.

Thực tế, 71% các nhà sản xuất ở Mỹ đều đã sử dụng công nghệ in 3D. Trong tương lai, ngành kỹ thuật y sinh được kỳ vọng sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nhờ công nghệ in 3D và thử nghiệm với việc in mô sống đã bắt đầu được thực hiện.

4. Cần sa hợp pháp (chất kích thích)

Doanh thu từ ngành công nghiệp buôn cần sa hợp pháp đã tăng trưởng theo cấp số nhân kể từ năm 2012, khi tiểu bang Colorado hợp pháp hóa thuốc phiện và tạo ra thị trường đầu tiên trên thế giới có kiểm soát đầy đủ về việc sử dụng cần sa để tiêu khiển. Ngoài ra, việc bán cây cần sa còn được phân phối dưới dạng cô đặc hoặc thức ăn, và thậm chí còn dùng trong các sản phẩm làm đẹp để mở rộng thị trường.

Cần sa hợp pháp (chất kích thích)

Doanh thu từ cần sa hợp pháp hóa được dự đoán sẽ vượt qua con số 20 tỷ đô la Mỹ, từ năm nay cho tới năm 2020, với điều kiện vẫn giữ vững tốc độ tăng trưởng hiện có. Nếu các bang khác cũng hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa để tiêu khiển thì ngành này còn có thể tạo nên thành công lớn hơn nữa.

5. Video game

Video game là một dạng trò chơi điện tử liên quan đến tính tương tác với một giao diện người sử dụng để tạo ra phản hồi hình ảnh trên thiết bị hiển thị (video).

Video game

Trong nhiều năm qua, các nhà phát triển video game đã làm tăng thêm tính năng hấp dẫn, tiện dụng để tấn công đến các thị trường mới, bao gồm cả người đã trưởng thành và phụ nữ. Những nỗ lực này được đền đáp xứng đáng khi nền công nghiệp video game tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ từ năm này sang năm khác. Sự tin tưởng của người tiêu dùng ngày càng được nâng cao và các nhà sản xuất tiếp tục đầu tư thêm vào công nghệ thực tế ảo (virtual reality - VR).

VR không những có tầm ảnh hưởng nhất định đến nền công nghiệp trò chơi điện tử mà còn có tiềm năng ở các thị trường khác. Tuy nhiên, các ngành công nghiệp khác có dùng ứng dụng VR cho những mục đích thực tiễn hay không, như đào tạo chuyên gia y tế chẳng hạn, thì vẫn cần thời gian theo dõi thêm.

6. Trí thông minh nhân tạo (AI)

Trí thông minh nhân tạo (AI) là một thành tựu khoa học tuyệt vời của con người để chỉ những sản phẩm nhân tạo có sự thông minh vượt bậc.

Trí thông minh nhân tạo (AI)

Tại thời điểm này, nền công nghiệp trí thông minh nhân tạo vẫn còn cả chặng đường dài phía trước để tiếp tục. Với hy vọng rằng một ngày nào đó AI có thể giúp con người giải quyết những vấn đề cấp thiết nhất, hàng tỉ đô la Mỹ được tài trợ mỗi năm dành cho việc nghiên cứu AI. Tham gia cuộc chơi này chủ yếu là những công ty đứng đầu trong ngành công nghệ thông tin như Google hay Apple, cung cấp cho chúng ta những tiện ích thông minh nhân tạo AI như phần mềm nhận diện giọng nói và xe hơi tự lái.

Các chuyên gia dự đoán nhu cầu thế giới dành cho những loại máy móc thông minh sẽ tăng 20% mỗi năm, ít nhất là cho tới năm 2020.

7. Vật liệu xây dựng bền vững

Sự trỗi dậy sau cuộc khủng hoảng kinh tế ngắn hạn trên toàn cầu, nhiều quốc gia bao gồm cả Hoa Kỳ, đang cố gắng đưa ra một sáng kiến để thúc đẩy nhóm ngành xây dựng. Có rất nhiều nơi hậu công nghiệp trên khắp thế giới đã phát triển cần được xây dựng lại, cũng như nhu cầu về các nguồn năng lượng bền vững khác, chính phủ và người tiêu dùng đang kêu gọi việc sử dụng những loại vật liệu xây dựng xanh.

 Vật liệu xây dựng bền vững

Gần đây, công trình xây dựng xanh là ngành công nghiệp trị giá 36 tỷ đô la Mỹ, được dự đoán sẽ tăng trưởng thêm 10% trước năm 2020. Ngành công nghiệp vật liệu xây dựng phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của người tiêu dùng, thậm chí triển vọng có thể lớn hơn khi chính phủ thay đổi một số điều luật và chiến lược tiếp thị thành công.

8. Phát hiện hacker siêu hạng

Khi có một cơ hội kiếm tiền nhanh chóng thì hãy luôn nhớ rằng những tên tội phạm cũng đang lên kế hoạch để chiếm đoạt số tiền đó. Xu hướng kinh doanh và bảo mật thông tin nhạy cảm trên máy tính sẽ gia tăng và vì thế nhu cầu bảo vệ người dùng khỏi những tên tội phạm trên mạng đã ra đời.

Phát hiện hacker siêu hạng

Được dự báo trước trong tương lai, các doanh nghiệp và cá nhân sẽ cần đến sự bảo vệ khỏi những kẻ gian lận trên mạng. Tuy nhiên, trong vòng 5 năm tới, ngành công nghiệp này được dự đoán tăng trưởng hơn 12% mỗi năm.

9. Thiết bị bay không người lái (Thiết bị Drone)

Thiết bị bay không người lái

Hiện nay, công nghệ thiết bị bay không người lái còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, trong tương lai tiềm năng thiết bị Drone có thể được ứng dụng vào nhiều ngành công nghiệp khác nhau như nông nghiệp, quân sự và vận chuyển bưu kiện, vì vậy đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Chính điều này tạo nên cơ hội hoàn hảo trên thị trường để mở rộng nghiên cứu và phát triển thiết bị bay không người lái, giúp chúng trở nên khả thi hơn sau mỗi chuyến bay thử nghiệm. Với tốc độ tăng trưởng hàng năm theo dự kiến tăng khoảng 17% mỗi năm cho tới năm 2022, gần như không có gì có thể ngăn cản được tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp này.

10. Silicon

Silicon

Liên quan tới nhu cầu pin mặt trời, silicon là thị trường tăng trưởng chậm nhưng bền vững trong suốt những thập kỷ qua. Ngoài pin năng lượng mặt trời ra, silicon cũng được dùng để chế tạo các thiết bị điện tử và vật liệu xây dựng bền vững. Vì vậy, các nhà chuyên môn hy vọng rằng nhu cầu dùng silicon sẽ tăng trưởng trong những năm sắp tới giống như những ngành công nghiệp khác.

10 ngành công nghiệp trên cho thấy tiềm năng phát triển mạnh trong năm 2016. Hơn thế nữa, trong tương lai còn có thể ứng dụng vào việc bảo vệ môi trường cũng như tập trung nhiều hơn vào các thiết bị điện tử và trí thông minh nhân tạo.

Thứ Năm, 13/10/2016 10:37
42 👨 1.677
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học