Top 10 hội chứng rối loạn tâm thần bí ẩn mà não bộ con người có khả năng mắc phải

10 hội chứng rối loạn tâm thần bí ẩn nhất trên thế giới

Theo số liệu thống kê, một phần tư dân số trên thế giới từng trải qua chứng rối loạn tâm thần hoặc rối loạn hành vi. Trên trang Bright Side quyết định kiểm tra điều bất thường nhất trong số họ để chứng minh một lần nữa về những bí ẩn trong não bộ của con người.

Nhiều căn bệnh rối loạn thần kinh khiến người bệnh hành xử lạ lùng và cho đến nay những căn bệnh này vẫn là một ẩn số thách thức ngành y học.

Tâm thần là một trong những lĩnh vực "thách thức" y học. Một bác sĩ tâm thần không bao giờ có thể biết chắc được rằng những gì đang diễn ra trong đầu của bệnh nhân. Hiện tại có rất nhiều loại hội chứng rối loạn tâm thần khác nhau. Dưới đây là Top 10 hội chứng rối loạn tâm thần bí ẩn mà não bộ con người có khả năng mắc phải, có một vài trong số đó có thể bạn chưa từng nghe đến. Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Hội chứng Quasimodo

Hội chứng Quasimodo© PROSOPOPEYA PRODUCCIONES

Hội chứng Quasimodo - rối loạn mặc cảm ngoại hình, hay còn gọi là hội chứng mặc cảm ngoại hình (Body dysmorphic disorder - BDD), là một hội chứng rối loạn tâm thần vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu không hiểu về nó, ta sẽ không biết nạn nhân đang đối mặt với những gì mà chỉ nghĩ đơn giản là họ quá "điệu".

Hội chứng mặc cảm ngoại hình được biết đến với những suy nghĩ ám ảnh quá mức về các khiếm khuyết trên cơ thể mình, đôi khi họ còn cố lần mò tìm ra cho bằng được điểm xấu xí hoặc thậm chí là... tưởng tượng ra chúng.

Bệnh nhân thường soi gương rất nhiều và luôn cố gắng tìm ra một góc độ mà họ cho rằng khiếm khuyết của mình sẽ không bị mọi người phát hiện. Họ từ chối mọi lời mời chụp ảnh để tránh các khiếm khuyết đó bị bắt gặp trong bức ảnh. Họ luôn chăm chút ngoại hình của mình một cách thái quá.

Đây có thể là lần đầu bạn nghe đến hội chứng kì lạ này, nhưng một sự thật đáng sợ là hội chứng Quasimodo đã và đang ảnh hưởng đến 2,4% dân số thế giới. Cuộc sống và tình yêu của họ luôn gặp phải vấn đề do tình trạng rối loạn này. Lòng tự trọng của họ rất thấp, thường xuyên cảm thấy lúng túng bên ngoài xã hội và luôn nghi ngờ những người xung quanh đang cười nhạo vào các khiếm khuyết đó của họ. Bạn nghe điều này có quen thuộc không?

Sự phi lý của hội chứng Quasimodo được tiết lộ trong bộ phim ngắn có tên "Contracuerpo".

2. Hội chứng Erotomania

Hội chứng Erotomania© Castelao Producciones S.A.

Hội chứng Erotomania hay còn gọi là "xung động thỏa dục" là hội chứng mà những người mắc phải luôn chắc chắn rằng có ai đó, thường là người nổi tiếng hoặc những người có địa vị cao trong xã hội - đang bí mật cuồng yêu họ.

Các bệnh nhân mắc hội chứng này cho rằng những người hâm mộ bí ẩn thường thể hiện tình yêu với họ thông qua những dấu hiệu, tín hiệu đặc biệt, thần giao cách cảm hay thậm chí là thông điệp đã được mã hóa trên truyền hình.

Chứng rối loạn này rất khó để chống lại, kể cả khi người được bệnh nhân cho là rơi vào lưới tình với họ đã trực tiếp nói "không". Sự từ chối này được bệnh nhân lý giải như một phần của chiến lược giấu diếm bí mật mối quan hệ yêu đương của họ với xã hội.

Hội chứng này được minh họa trong bộ phim "From Land of the Moon" (nhân vật của Marion Cotillard).

3. Hội chứng ảo tưởng Capgras

Hội chứng ảo tưởng Capgras© Alcove Entertainment

Hội chứng ảo tưởng Capgras hay còn gọi là "ảo tưởng nhân đôi" làm cho bệnh nhân tin rằng có một người thân thiết với họ hay chính bản thân họ bị thay thế bởi một "kẻ sinh đôi lạ mặt - doppelganger". Bệnh nhân khẳng định những hành động tồi tệ do họ gây ra được thực hiện bởi "kẻ mạo danh", người trông giống hệt họ. Hội chứng rối loạn này thường đi kèm theo cả bệnh tâm thần phân liệt.

Hội chứng này được đặt tên theo vị bác sĩ tâm lý người Pháp, Jean Marie Joseph Capgras, người đã miêu tả nó vào năm 1923. Doppelganger dùng để chỉ một người có ngoại hình trông rất giống bạn nhưng lại hoàn toàn không có quan hệ máu mủ nào. Trong truyền thuyết, doppelganger được dùng để chỉ một "kẻ sinh đôi lạ mặt" sống tại thế giới song song, là dấu hiệu không may mắn. Trong vài nền văn hóa khác, họ gọi những người này là "ác quỷ sinh đôi".

Bộ phim truyện "The Double" được sản xuất dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của F. M. Dostoevsky, cho thấy bản chất của hội chứng rối loạn này.

4. Hội chứng Fregoli

Hội chứng Fregoli© Paramount Animation

Hội chứng Fregoli hay còn gọi là ảo giác Fregoli, hoàn toàn trái ngược với hội chứng Capgras vừa nêu ở trên. Bệnh nhân mắc hội chứng này lại cho rằng dưới khuôn mặt của những người xa lạ là những người thân thiết với họ, nhưng người này luôn trang điểm và thay đổi ngoại hình liên tục với mục đích theo dõi người bệnh.

Hội chứng này lần đầu tiên được mô tả vào năm 1927: Một cô gái trẻ đã cho rằng cô ấy đang bị theo dõi bởi hai diễn viên làm việc tại nhà hát, nơi mà cô ấy từng đến thăm. Hai diễn viên này thường cải trang thành bộ dáng người quen hay người cô ấy đã từng gặp.

Hội chứng này được đặt tên theo diễn viên người Ý, Leopoldo Fregoli - người nổi tiếng với khả năng thay đổi bề ngoài một cách siêu đẳng.

Hội chứng này được tiết lộ phần nào trong bộ phim hoạt hình "Anomalisa".

5. Hội chứng Adele

Hội chứng Adele© Les Artistes Associés

Hội chứng Adele hay còn gọi là hội chứng "ám ảnh tình yêu", một rối loạn tâm thần nghiêm trọng. Bệnh nhân mắc phải hội chứng này có nỗi ám ảnh về tình yêu, khao khát tình yêu và sự lãng mạn về một mối tình hoàn toàn không có sự hồi đáp.

Các triệu chứng của bệnh giống với chứng trầm cảm nghiêm trọng nhưng có thể nguy hiểm hơn nhiều: ngược đãi, tự lừa dối, hy vọng hão huyền, tự nguyện hy sinh, bỏ qua lời khuyên của người thân và bạn bè, hành động liều lĩnh và mất đi sự quan tâm với những chủ đề và hoạt động khác.

Hội chứng mang tên Adele là bởi một câu chuyện có thật đã xảy ra với cô con gái của Victor Hugo, Adele Hugo - một người con gái trẻ đẹp, quyến rũ và tài giỏi. Adele Hugo say mê một thiếu tá người Anh tên Albert Pinson và ngay lập tức quyết định rằng anh ta là người đàn ông của cuộc đời cô. Không ai trong số chúng ta có thể nói chắc chắn liệu Pinson là một tên lừa đảo vô tâm đã phản bội cảm xúc của Adele, hay anh ta chỉ là một nạn nhân của các khuynh hướng khiêu dâm. Tuy nhiên, Pinson không hề có bất cứ một hồi đáp nào, bất kể vẻ đẹp của Adele hay danh tiếng của cha cô. Adele đuổi theo anh ta đến khắp nơi trên thế giới, nói dối tất cả mọi người rằng họ đã kết hôn và cuối cùng trở nên hoàn toàn "điên loạn".

Bạn có thể xem "The Story of Adele H" (Tạm dịch: "Câu chuyện của Adele H"), một bộ phim về hội chứng Adele và người phụ nữ trẻ được đặt tên theo.

6. Hội chứng Cryptomnesia

Hội chứng Cryptomnesia© Canal+

Hội chứng Cryptomnesiahay còn gọi là hội chứng "hidden memory - ký ức ẩn giấu" là một loại suy giảm trí nhớ (do bác sĩ tâm thần học Flournoy đưa ra vào năm 1901). Người bệnh không thể nhớ được khi nào thì một sự kiện cụ thể diễn ra hoặc sự kiện đó là hiện thực hay mơ.

Đây là hiện tượng khi một ký ức đã bị lãng quên xuất hiện trong tâm trí của một người mà người đó không thể nhận ra nguồn gốc thông tin đó. Hay nói cách khác, nguồn gốc của thông tin hoàn toàn bị lãng quên.

Hội chứng này còn đi kèm với hiện tượng "Jamais vu" (trái ngược với "Deja vu"), khi bỗng dưng bạn cảm thấy một địa điểm nổi tiếng hay một người nổi tiếng nào đó hoàn toàn xa lạ hoặc không bình thường, như thể đây là lần đầu tiên bạn nhìn thấy vậy.

Trong bức ảnh, bạn có thể thấy một cảnh ở trong phim "The Science of Sleep".

7. Hội chứng Alice ở Xứ sở thần tiên

Hội chứng Alice ở Xứ sở thần tiên© Roth Films

Hội chứng Alice ở Xứ sở thần tiên làm thay đổi nhận thức của bệnh nhân về vật thể và không gian xung quanh: người bệnh cảm thấy chúng đang trở nên nhỏ hơn hoặc lớn hơn; hoặc nhận ra chúng đang ở rất xa nhưng theo một cách kì lạ nào đó, lại thấy rất gần.

Trường hợp khó khăn nhất là khi người bệnh cảm thấy chính cơ thể mình có chỗ nào đó không đúng. Họ không hiểu được hình dạng và kích thước của nó. Trong trường hợp này, không hề có vấn đề nào với đôi mắt hay các cơ quan cảm quan khác của bệnh nhân, những thay đổi này chỉ liên quan đến trạng thái tinh thần của họ mà thôi.

8. Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (Obsessive-compulsive disorder- OCD)

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế© Appian Way

Bệnh nhân bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế (Obsessive-compulsive disorder - OCD) phải đối mặt với những suy nghĩ và lo lắng ám ảnh mà họ không thể kiểm soát được: những hành động hay nghi lễ đặc biệt mà họ buộc phải thực hiện.

Đồng thời, người bệnh cũng hoàn toàn hiểu được tính phi lý trong những hành động đó nhưng sự không-hoàn-chỉnh sẽ dẫn đến nỗi lo lắng kinh khủng. Và kết quả là họ ép bản thân phải thường xuyên thực hiện các nghi lễ hoặc hành động này.

Một ví dụ sinh động về một bệnh nhân bị mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế - OCD là nhân vật Leonardo DiCaprio trong phim "The Aviator".

9. Hội chứng Paraphrenia

Hội chứng Paraphrenia© commons.wikimedia

Hội chứng Paraphrenia hay còn gọi là hội chứng "hoang tưởng kỳ quái" là sự kết hợp giữa hoang tưởng và khuếch đại. Ý tưởng hoang đường của người bệnh thường xuyên đi kèm ảo giác và các "ký ức sai lầm". Người bệnh tự coi mình là người cai trị thế giới, người bất tử, nguồn gốc thần thánh và tuyên bố chính họ là người đã viết nên những cuốn sách của các nhà văn vĩ đại (họ đã làm việc dưới bút danh là tên những nhà văn đó).

Những người được chẩn đoán mắc bệnh này thường có thái độ ngạo mạn và tỏ ra bí ẩn.

10. Rối loạn đa nhân cách (Dissociative identity disorder - DID)

Rối loạn đa nhân cách (Dissociative identity disorder - DID)© Blinding Edge Pictures

Rối loạn đa nhân cách, còn gọi là "rối loạn phân tách nhận dạng" (Dissociative identity disorder - DID), là rối loạn thần kinh hiếm có - bệnh nhân phân chia nhân cách của mình và cho rằng có rất nhiều người khác nhau bên trong cơ thể mình. Những cá nhân này có thể có giới tính, độ tuổi, quốc tịch, khí chất, khả năng tinh thần, thế giới quan và thậm chí cả các loại bệnh tật khác nhau.

Nguyên nhân của chứng rối loạn này là do chấn thương tâm lý trầm trọng trong thời thơ ấu: vì mục đích bảo vệ tâm lý, đứa trẻ bắt đầu cho rằng những điều đang xảy ra với chúng thực ra là đang xảy ra với người khác.

Câu chuyện đáng chú ý nhất về sự phân chia nhân cách xảy ra ở Mỹ vào cuối những năm 1970. Khi kẻ cưỡng hiếp Billy Milligan bị bắt, khoa học đã phát hiện hóa ra có những 24 con người đang sống trong đầu hắn.

Nhân vật chính trong phim "Split" cũng bị một chứng rối loạn như vậy.

Xem thêm: Nhìn lưỡi đoán bệnh: 13 dấu hiệu không thể bỏ qua

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 23/06/2017 15:47
3,97 👨 20.476
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ