Top 10 điều cực kỳ thú vị trên máy bay có thể bạn chưa biết

Thật khó để có thể làm ngạc nhiên một hành khách du lịch kinh nghiệm, nhưng hiển hiên sẽ có rất nhiều điều thú vị về máy bay có thể bạn chưa từng nghĩ đến. Trên trang Bright Side đã tìm thấy một số bí mật mà chỉ có nhân viên làm việc tại sân bay và những vị khách tò mò nhất mới biết đến mà thôi. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về top 10 điều cực kỳ thú vị trên máy bay có thể bạn chưa biết trong bài viết dưới đây nhé!

Móc phía trên cánh

Móc phía trên cánh© anizza/depositphotos.com

Hầu hết các máy bay đều sử dụng lối thoát hiểm khẩn cấp nhưng khi hành khách phải đứng bước trên cánh máy bay mà bề mặt của nó rất dễ bị trơn trượt. Để di chuyển một cách dễ dàng và an toàn hơn, người ta thiết kế một chiếc móc đặc biệt bao gồm: một dây an toàn được luồn qua nó và gắn với đầu còn lại ở cửa thoát hiểm. Khi xảy ra sự cố hành khách sẽ giật sợi dây đó và sơ tán kịp thời.

Rìu trong buồng lái

Rìu trong buồng lái© SimpleFoto/depositphotos.com © oncealoft.com

Theo luật hàng không của nhiều quốc gia trên thế giới (như Mỹ), rìu là một thiết bị khẩn cấp được trang bị sẵn trên máy bay và lưu trữ trong buồng lái. Rìu có thể được dùng để chữa cháy, mở cửa khi bị kẹt hay thậm chí là tạo ra một lối thoát hiểm ngay trên thân máy bay trong trường hợp khẩn cấp.

Lỗ nhỏ trên cửa sổ

Lỗ nhỏ trên cửa sổ© MyGoodImages/depositphotos.com

Trên mỗi cửa sổ của máy bay đều có 3 lớp kính: lớp ngoài là cường lực, lớp trong để bảo vệ khỏi những thiệt hại vô ý xảy ra trong máy bay và lớp ở giữa - có một cái lỗ được tạo ra, nhằm giữ áp lực và điều chỉnh áp suất giữa bên trong và bên ngoài máy bay. Bạn sẽ thấy trên mỗi cửa sổ sẽ có một lỗ nhỏ giúp điều chỉnh luồng không khí bên trong khoang máy bay. Ngoài ra, lỗ nhỏ này còn giúp cân bằng sự chênh lệch áp suất, tránh làm ẩm và giảm sự ngưng tụ nước trên các tấm kính.

Đơn vị hỗ trợ năng lượng (APU)

Đơn vị hỗ trợ năng lượng (APU)© Wikipedia Commons

Khi lên máy bay, chúng ta thường nghe thấy tiếng ồn ngay cả khi động cơ vẫn chưa hoạt đông. Nguyên nhân gây ra là bởi một APU (Accelerated Processing Unit - Bộ xử lý tăng tốc) cung cấp điện cho các hệ thống trong khi động cơ đang được kích hoạt. Đó cũng chính là tiếng bắt đầu khởi động động cơ. APU sẽ cung cấp năng lượng cho máy bay khi cần.

Dịch vụ Air Marshal

Dịch vụ Air Marshal© Universal Pictures

Air Marshal Service được hiểu là cảnh sát chìm trên máy bay - những người này hoạt động một cách bí mật, có nhiệm vụ giải quyết các vụ gây rối trên máy bay, kiểm soát bạo động hoặc thậm chí là áp giải khủng bố. Các nước như Hoa Kỳ, Pháp, Canada và một số nước khác đều có dịch vụ Không Quân quốc gia và đây là chủ đề được nhiều nhà làm phim chú ý tới.

Khoang nghỉ ngơi của phi hành đoàn

Khoang nghỉ ngơi của phi hành đoàn© Aaron Harris/Reuters

Một số máy bay có trang bị thêm một số phòng ẩn nhỏ dành cho phi hành đoàn thư giãn trong các chuyến bay dài. Tuy nhiên, những khoang này thường được thiết kế đặc biệt, không được thoải mái cho lắm: bạn chỉ có thể bò vào đó, nằm xuống và nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian.

Tay nắm ở cửa khẩn cấp

Tay nắm ở cửa khẩn cấp© Kryzhov/depositphotos.com

Những tay cầm này được thiết kế ở phía trước cho các tiếp viên chuyến bay để giữ thăng bằng trong trường hợp xảy ra sự cố, hoảng loạn trên tàu và tránh bị xô ngã khi hành khách dồn đẩy, tìm lối ra.

Hệ thống điều hòa không khí

Hệ thống điều hòa không khí© EAST NEWS © nalinrat/depositphotos.com

Đã bao giờ bạn tự hỏi không khí mà chúng ta hít thở trên máy bay đến từ đâu hay chưa? Nó được truyền vào khoang máy bay thông qua một giai đoạn nén khí của mỗi tua-bin động cơ. Đây có lẽ chính là lý do mà mọi người luôn nghĩ rằng môi trường trên máy bay bẩn. Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng: Không khí vào khoang đã được lọc và làm mát. Sau khi qua các đầu lọc, không khí đã được loại bỏ hơn 95% vi khuẩn.

Chân vịt Cooper

Chân vịt Cooper© Wikipedia Commons

Thiết bị này xuất hiện trên máy bay sau sự cố từ vụ án do Dan Cooper gây ra. Hắn ta cướp một chiếc máy bay chở khách, sau khi nhận được một khoản tiền chuộc, hắn đã trốn thoát bằng dù. Kể từ đó, tất cả máy bay Boeing và Airbus đều được trang bị một cái "chân vịt Cooper" - một thiết bị không cho phép mở cửa giữa các chuyến bay.

Tam giác đen

Tam giác đen© leungchopan/depositphotos.com

Bạn có thể nhận thấy những hình tam giác màu đen nhỏ trên một số máy bay. Cơ trưởng của Airbus A320 nói rằng, họ đánh dấu những nơi mà cánh máy bay có thể được nhìn thấy tốt nhất. Họ có thể kiểm tra đột xuất từ điểm này nếu phi công có nghi ngờ về vị trí của các cánh tà, hay nhận thấy các chỉ số không đạt yêu cầu. May mắn thay, đây là một trường hợp hiếm hoi có thể xảy ra.

Xem thêm: Hãy cùng chiêm ngưỡng bên trong chiếc máy bay xa xỉ bậc nhất thế giới

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 30/06/2017 08:02
52 👨 2.083
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học vui