Tổng quan về Google Chrome 14

Quản Trị Mạng - Google Chrome tiếp tục hoàn thiện từ một trình duyệt nhỏ gọn và tốc độ nhanh trở thành trình duyệt sáng tạo. Trình duyệt mà mọi người sử dụng hiện nay, Chrome 14, cung cấp các tính năng có độ cạnh tranh cao, bao gồm đồng bộ hóa, autofill. Bên cạnh đó, trình duyệt này còn duy trì các tính năng vốn dĩ đã làm nên thương hiệu Google Chrome để xây dựng một trong những trình duyệt nhanh nhất hiện nay.

Chrome 14 đã thể hiện mình là mốc chuẩn trong lĩnh vực trình duyệt. Tuy nhiên, đối với những ai hy vọng có thay đổi mang tính đột phá trong bản cập nhật này sẽ cảm thấy thất vọng. Đến thời điểm này, Google đã đưa những tính năng mà họ cho rằng đó là chuẩn. Điều này có nghĩa là ngay khi tính năng mới có thể sử dụng trong phiên bản beta của Chrome, Google dường như sẽ mang chúng tới với tất cả người dùng trong phiên bản ổn định.

Tổng quan

Chrome 14 là phiên bản đầu tiên của trình duyệt này có hỗ trợ Native Client (NaCl), một nền tảng công nghệ mã nguồn mở cho phép các đoạn mã C và C++ chạy trực tiếp bên trong trình duyệt. Khi hoàn thành, NaCl sẽ hỗ trợ ứng dụng Web có thể chạy “mượt” như những phần mềm có trong ổ cứng của bạn.

Trong Chrome 14, NaCl chỉ hoạt động đối với các ứng dụng trong Chrome Web Store. Dẫu vậy, Google lên kế hoạch sẽ mở rộng NaCl để củng cố thêm cho toàn bộ trình duyệt.

Cũng trong Chrome 14, Web Audio API cho phép các lập trình viên có thể tạo hiệu ứng audio và cung cấp một trang mẫu để người dùng nghe thử.

Trên máy tính chạy hệ điều hành OS X Lion, bản ổn định giờ đây sẽ hoạt động với thanh overlay scrollbar chỉ xuất hiện khi cuộn chuột. Tổ hợp phím Ctrl+Shift+F sẽ hoạt động để hỗ trợ cho chế độ toàn màn hình.

Cài đặt

Quá trình cài đặt Chrome rất đơn giản và trực quan. Nếu bạn download trình duyệt này từ trang web của Google, nó sẽ hỏi liệu bạn có muốn gửi thông tin sử dụng tới hãng này hay không. Điều này có thể thay đổi ngay cả khi trình duyệt đã được cài đặt xong bằng cách truy cập vào menu Preferences và chọn Options > Under the Hood và tích hoặc bỏ dấu tích ở mục Help Make Chrome Better. Phụ thuộc vào vi xử lý của bạn, quá trình cài đặt sẽ mất khoảng 2 phút.

Giao diện

Giao diện của Google Chrome đã thay đổi đáng kể kể từ phiên bản ra mắt đầu tiên hồi tháng 9/2008. Các thẻ vẫn ở trên cùng, thanh địa chỉ chiếm ít diện tích nhất và trình duyệt có một vài nút quản lý bên cạnh nút Back, Forward và nút kết hợp Stop/Reload. Mặc dù một số người không thích đặt thẻ ở trên cùng, nhưng chúng tôi lại thấy về mặt thẩm mỹ nó lại khá hay bởi nó cung cấp nhiều không gian cho trang web người dùng đọc.

Một thay đổi là nút Page Options đã được loại bỏ và kết hợp với icon Preferences để tạo thêm không gian cho icon tiện ích mở rộng ở bên phải của thanh địa chỉ. Một số nút điều khiển như phóng to trang vẫn được giữ lại. Các nút khác, ví như quản lý tiện ích mở rộng sẽ bị ẩn trong menu Tools.

Tiện ích mở rộng cho Chrome đã bị hạn chế trong việc chúng có thể thay đổi giao diện của trình duyệt. Không giống với Firefox, Chrome cho phép các tiện ích mở rộng chỉ xuất hiện như những icon ở bên phải của thanh địa chỉ. Chrome không hỗ trợ thanh biên, các trình duyệt dựa trên nền tảng Chromium khác (ví như Comodo Dragon) cũng hỗ trợ tính năng này.


Các tính năng và hỗ trợ

Các tính năng của Chrome 14 có thể truy cập từ menu Preferences qua icon hình cờ lê ở bên phải của thanh điều hướng. Phiên bản 14 cung cấp rất nhiều tiện lợi khi duyệt web. Những tính năng cơ bản đã được sắp xếp hoàn hảo, bao gồm thẻ đang duyệt, tạo cửa sổ mới và chế độ duyệt web riêng tư mà Google gọi là Incognito giúp tắt cookie theo dõi, ghi lại các bản ghi, hỗ trợ tiện ích mở rộng,...

Chrome dựa trên WebKit, công nghệ mã nguồn mở giống với Apple Safari, nền tảng di động Android của Google và các công cụ duyệt web di động khác. Tuy nhiên, Chrome lại chạy trên công nghệ JavaScript khác so với những “anh em” WebKit của mình.

Ngooài ra, người dùng còn có thể thấy một số cải thiện về bảo mật rất thú vị. Người dùng giờ đây có thể xóa Flash cookies ngay trong Chrome và tính năng bảo vệ Safe Browsing giúp chống lại các file có chứa mã độc. Hỗ trợ ứng dụng Web của Chrome (ra mắt vào tháng 9/2010) giờ đây bao gồm cả khả năng chạy ứng dụng Web từ thanh địa chỉ.

Tổng quan về Google Chrome 14

Người dùng Mac giờ đây sẽ nhận được một cửa sổ cảnh báo khi sử dụng phím tắt Command-Q để đóng trình duyệt. Và cuối cùng, hỗ trợ Google Gears đã được loại bỏ trong Chrome 12 nhằm chuẩn bị cho lựa chọn offline mới cho Google Apps. Khi nào nó sẽ hoạt động? Khi nào nó sẽ được triển khai? Tất cả vẫn phải chờ.

Tính năng Print preview, trước đây là một nút nhỏ trong danh sách tính năng của Chrome giờ đã được sửa lại. Phiên bản ổn định cho Mac vẫn chưa có tính năng này bởi nó đang được “sở hữu” bởi PDF reader đã tích hợp sẵn trong Chrome.

Các thẻ của Chrome vẫn luôn là mặt tốt nhất của trình duyệt này. Chúng có thể tách ra được: "tabs" và "windows" hoàn toàn có thể sử dụng thay thế cho nhau. Các thẻ đã tách ra có thể kéo và thả lại vào trình duyệt, các thẻ có thể sắp xếp lại bất kì lúc nào bằng cách kích, giữ, kéo và thả. Bên cạnh đó, chúng còn hoạt động với tác vụ riêng. Điều này có nghĩa là khi một thẻ bị lỗi, các thẻ khác vẫn không bị ảnh hưởng. Mặc dù thiếu hụt về bộ nhớ là mối lo ngại hàng đầu với Chrome khi bạn mở nhiều thẻ nhưng chúng tôi chỉ thấy trình duyệt hoạt động chậm và các khó khăn khác xuất hiện khi mở hơn 30 thẻ.

Đồng bộ hóa tài khoản cũng là một trong những mặt Chrome tỏ ra vượt trội. Khi sử dụng tài khoản Gmail, Chrome sẽ đồng bộ theme, tùy chỉnh, bookmark, tiện ích mở rộng của bạn. Người dùng cũng có thể chuyển giữa các mục này. Nó vẫn chưa cung cấp mật khẩu khi đồng bộ mặc dù tính năng quản lý mật khẩu cung cấp lựa chọn show-password rất thông minh sẽ giúp giữ nó hiển thị tách biệt với trang đang duyệt.

Ngoài ra, Chrome còn cung cấp rất nhiều chỉnh sửa cài đặt bảo mật. Trong menu Options, vào thẻ Under the Hood. Tại đây, bạn có thể chuyển và tùy biến hầu hết các cài đặt bảo mật và riêng tư cho trình duyệt. Giống như Firefox, Chrome cung cấp khả năng quản lý rộng rãi về công cụ tìm kiếm và tùy biến tìm kiếm. Mặc dù điều này nghe cũng không ấn tượng lắm, nhưng không phải tất cả các trình duyệt đều cho phép bạn đặt phím tắt từ khóa để tìm kiếm và thậm chí là hạn chế về công cụ tìm kiếm bạn đặt làm mặc định. Chrome cung cấp 3 lựa chọn mặc định để bạn chọn: Google, Bing và Yahoo.

Trong lĩnh vực bảo mật, ngoài việc cho phép tắt JavaScript, Chrome còn tự động chặn các trang web vốn đã nổi tiếng về việc phát tán tấn công phishing và malware hay chỉ đơn giản là trang web không an toàn.


Khả năng hoạt động

Dựa vào công nghệ mã nguồn mở WebKit và công cụ V8 JavaScript của Google, Chrome đã nhanh chóng gây được sự chú ý từ khi ra mắt nhờ tốc độ render siêu nhanh của mình. 3 năm sau, điều này vẫn chưa có gì thay đổi. Phiên bản ổn định của Chrome vẫn là một trong những trình duyệt nhanh và ổn định nhất hiện nay.

Vá lỗi

Mới đây Google đã vá 32 lỗ hổng trong trình duyệt Chrome. 15 trong số 32 lỗ hổng được đánh giá “high”, mức đánh giá nguy hiểm thứ 2 trong thang điểm đánh giá 4 bước của Google, 10 lỗ hổng ở mức “medium” và 7 lỗ hổng còn lại ở mức “low”.

Không một lỗ hổng nào được xếp ở mức "critical”, mức đánh giá thường dành cho những lỗi nghiêm trọng. Google cũng đã vá một vài lỗ hổng nghiêm trọng trong năm nay và lần gần nhất là vào tháng 4 vừa qua.

Kết luận

Google Chrome ngoài việc nổi tiếng về khả năng hoạt động nhanh, nó còn nổi bật ở giao diện gọn gàng và các tính năng đầy tính cạnh tranh. Đó chính là minh chứng cho việc trình duyệt web này đang ngày càng chiếm được nhiều thị phần. Chrome là lựa chọn nghiêm túc đối với những ai muốn sở hữu một trình duyệt không chỉ là trải nghiệm web.

Thứ Ba, 20/09/2011 13:30
51 👨 1.520
0 Bình luận
Sắp xếp theo