Tổng hợp các cách làm sạch thớt gỗ đơn giản và hiệu quả

Để thớt gỗ của gia đình bạn luôn sạch sẽ và không còn vi khuẩn thì bạn phải thường xuyên vệ sinh và khử trùng. Nhưng nếu bạn chỉ rửa thớt gỗ bằng xà phòng và nước thì chưa đủ, thậm chí còn khiến thớt gỗ của bạn nhanh bị hỏng và chỉ sạch được bề mặt mà không tiêu diệt được các mầm bệnh ẩn sâu bên trong.

Dưới đây là các cách tốt nhất để làm sạch, khử trùng thớt gỗ đơn giản và hiệu quả.

1. Làm sạch và khử trùng thớt hàng ngày

Dụng cụ cần dùng:

  • Giấm ăn (giấm trắng)
  • Dung dịch Hydrogen Peroxide 3% (có bán tại các cửa hàng thuốc)

Đổ từng loại dung dịch này vào các chai xịt nhỏ riêng để thuận tiện trong việc vệ sinh thớt.

Làm sạch thớt gỗ

Sau khi thái rau, củ

Sau khi sử dụng thớt để cắt rau, củ, quả, bạn loại bỏ những mảnh rau, củ nhỏ còn sót lại trên thớt, lấy khăn ẩm lau qua. Tiếp theo ban xịt một chút dấm trắng lên bề mặt thớt rồi lấy khăn lau sạch.

Giấm là một chất khử trùng hiệu quả, như axit axetic chứa combats E.coli, Salmonella và Staphylococcus.

Sau khi thái thịt

Sau khi thái thịt lợn hoặc gia cầm, bạn cũng loại bỏ những mảnh vụn của thịt còn sót lại trên thớt, lau bằng khăn ẩm rồi cũng làm sạch thớt bằng giấm tương tự như cách làm trên.

Xịt dung dịch lên thớt

Sau đó, bạn xịt thêm một lớp dung dịch Hydrogen Peroxide 3% lên thớt. Phải đảm bảo dung dịch này phủ khắp toàn bộ bề mặt của thớt. Đợi khoảng từ 2 – 3 phút thì bạn lau sạch thớt bằng khăn ướt và để thớt khô tự nhiên.

Lau sạch thớt

Hydrogen Peroxide sẽ giúp bạn tiêu diệt các vi khuẩn có hại trên thớt, đặc biệt khi kết hợp với giấm trắng thì chiếc thớt của gia đình bạn sẽ được khử trùng tuyệt đối.

Lưu ý: Nếu thớt gỗ của bạn đã bị rạn, nứt hay có những vết dao hằn trên mặt thớt thì việc bạn vệ sinh thớt bằng nước và xà phòng sẽ không thể làm sạch triệt để. Vì thế hãy kết hợp giấm trắng và Hydrogen Peroxide 3% để chắc chắn rằng thớt của bạn đã được vệ sinh sạch sẽ.

2. Làm sạch và khủ trùng thớt hàng tháng

Dụng cụ cần dùng: Thuốc tẩy

Mặc dù hàng ngày bạn đã vệ sinh thớt nhưng mỗi tháng bạn nên làm sạch sâu một lần.

Dung dịch thuốc tẩy

Bạn thêm 4 – 5 giọt thuốc tẩy vào một bát nước nhỏ và dùng bàn chải lông cứng nhúng vào dung dịch thuốc tẩy rồi chà nhẹ nhàng theo hình vòng tròn nhỏ trên bề mặt thớt. Làm thật nhanh tay để bề mặt gỗ không bị ngấm thuốc tẩy quá lâu.

Chà nhẹ bề mặt thớt

Sau đó, bạn dùng khăn ẩm lau sạch bề mặt thớt rồi lấy khăn khô lau lại.

Lau sạch phần thuốc tẩy

Lưu ý: Nếu bạn rửa thướt bằng nước và xà phòng thì không nên nhấn chìm toàn bộ thớt xuống chậu nước. Bạn có thể dùng một miếng giẻ rửa bát hay miếng bọt biển nhúng vào nước xà phòng, vắt sạch nước rồi lau bề mặt thớt. Sau đó, bạn dùng khăn khô lau thớt theo chiều dọc của thớ gỗ để chắc chắn rằng hơi nước sẽ nhanh chóng bốc hơi và không ngấm vào bề mặt thớt sẽ gây ra những vi khuẩn gây hại cho sức khỏe con người.

3. Khử mùi

Dụng cụ cần dùng: Chanh

Việc vệ sinh thớt hàng ngày và hàng tháng sẽ giúp thớt của bạn không có mùi. Nhưng nếu bạn vừa cắt hành, tỏi thì chắc chắn sẽ có mùi rất khó chịu. Dù bạn có rửa nhiều lần bằng nước thì vẫn không có tác dụng. Vậy thì hãy áp dụng cách đơn giản sau đây.

Chà chanh lên thớt

Bạn cần làm sạch thớt bằng dấm như sau khi thái rau củ rồi cắt một quả chanh tươi, chà sát chanh lên mặt thớt hoặc vắt nước cốt chanh rồi quết lên mặt thớt. Sau đó, bạn dùng khăn ẩm lau sạch là thớt của bạn đã được khử mùi đi những mùi khó chịu.

Lau sạch tép chanh

4. Làm mới thớt

Dụng cụ cần dùng:

  • 1 muỗng baking soda
  • 1 muỗng muối
  • 1 ít nước

Trộn hỗn hợp

Bạn trộn đều muối, baking soda và nước vào một bát con.

Nhúng khăn sạch vào dung dịch

Sau đó dùng một miếng vải sạch, nhúng vào hỗn hơp trên rồi lau bề mặt thớt dọc theo thớ gỗ.

Lau sạch thớt

Cuối cùng bạn dùng khăn ẩm và khăn khô lần lượt lau sạch thớt là chiếc thớt của bạn trông như mới, không còn các vết ố vàng xấu xí.

Thứ Năm, 22/09/2016 16:48
11 👨 791
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chăm sóc Nhà cửa