Sự khác biệt giữa tốc độ cổng và tốc độ modem

Tốc độ modem của router là tốc độ nó giao tiếp với modem, trong khi tốc độ cổng là tốc độ router giao tiếp với các client trên mạng cục bộ. Cả hai tốc độ đều có thể hoạt động như những yếu tố hạn chế hiệu suất, có khả năng làm chậm lưu lượng truy cập bên trong và bên ngoài. Biết cách đo lường các tốc độ này và ảnh hưởng của chúng có thể giúp bạn xác định những router hoạt động kém trên mạng của doanh nghiệp mình.

Tốc độ mạng

Tốc độ mạng được đo bằng đơn vị bps
Tốc độ mạng được đo bằng đơn vị bps

Tốc độ mạng được đo bằng bit trên giây (bps). Bps là thước đo có thể truyền bao nhiêu số nhị phân giữa hai điểm trên mạng trong một giây, với một bps bằng một số nhị phân được truyền. Điều quan trọng là tránh nhầm lẫn tốc độ dữ liệu với băng thông khi đo tốc độ mạng. Băng thông là thước đo lượng dữ liệu có thể được truyền cùng một lúc, trong khi tốc độ dữ liệu là thước đo tốc độ truyền dữ liệu.

Tham khảo thêm bài viết: Kiểm tra tốc độ Internet, mạng Wifi FPT, VNPT, Viettel không cần phần mềm để biết tốc độ mạng hiện tại của bạn.

Tốc độ cổng

Các router có dây thường sử dụng interface Ethernet để giao tiếp với các thiết bị trong mạng cục bộ. Tốc độ cổng là thước đo tốc độ truyền và nhận dữ liệu của các interface này. Nó chủ yếu được quyết định bởi hai yếu tố: Phiên bản Ethernet được cổng sử dụng và tốc độ truyền được sử dụng bởi các client mà nó đang giao tiếp.

Ethernet là công nghệ mạng LAN được sử dụng rộng rãi nhất. Sử dụng tiêu chuẩn IEEE 802.3, Ethernet được Xerox khởi tạo vào đầu những năm 1970, với sự trợ giúp phát triển sau đó của DEC và Intel. Tuy nhiên, tốc độ truyền chỉ khoảng 10 Mbps.

Fast Ethernet tăng tốc độ lên 100Mbps, với phiên bản tiếp theo tiếp tục tăng lên đến 1000Mbps hay 1,0Gbps vào năm 1998. Nhiều mạng doanh nghiệp sử dụng công nghệ truyền dẫn được gọi là Gigabit Ethernet hiện đang sử dụng tiêu chuẩn IEEE 802.3z, yêu cầu cáp quang. Tiêu chuẩn này thường được gọi là 1000Base-X.

Tiêu chuẩn tiếp theo vào năm 1999 là IEEE 802.ab và được gọi là 1000Base-T.

Năm 2000, hai máy tính - Power Mac G4 của Apple và PowerBook G4 - được sản xuất hàng loạt và có khả năng kết nối với kết nối mạng Ethernet 1000Base-T. Tính năng này đã sớm có mặt trên nhiều máy tính để bàn sản xuất hàng loạt khác. Đến năm 2009, Gigabit Ethernet (GbE hay 1 GigE) Network Interface Controllers (NICs) đã được đưa vào gần như tất cả các máy tính để bàn và hệ thống máy chủ.

Cũng vào năm 2009, các tiêu chuẩn băng thông cao hơn 10 Gbps đã được phát triển và Ethernet 10Gb đã thay thế 1Gb làm “xương sống” của hầu hết các mạng.

Có một tiêu chuẩn mới hơn (khoảng năm 2011) của Hiệp hội Công nghiệp Viễn thông (TIA) được gọi là 1000BASE-T và 1000BASE-TX (Gigabit Ethernet) và 10GBASE-T (10Gb Ethernet).

Tiêu chuẩn 1000BASE-TX là một thiết kế đơn giản hóa, yêu cầu thiết bị điện tử ít tốn kém hơn. Tuy nhiên, 1000BASE-TX yêu cầu cáp CAT 6 và về mặt thương mại, cho đến nay là không thành công do ưu điểm hạn chế của tiêu chuẩn này và chi phí nối lại cáp có thể rất lớn.

Các thông số kỹ thuật mới nhất đang được thảo luận để phát hành là dành cho các chuẩn Ethernet 100 Gigabit/giây.

Các thiết bị sử dụng những tiêu chuẩn Ethernet mới hơn, chẳng hạn như Gigabit Ethernet, có thể giảm tốc độ của chúng nếu chúng phát hiện thấy chúng đang giao tiếp với một thiết bị sử dụng phiên bản Ethernet chậm hơn.

Các router có dây thường sử dụng interface Ethernet để giao tiếp với các thiết bị trong mạng cục bộ
Các router có dây thường sử dụng interface Ethernet để giao tiếp với các thiết bị trong mạng cục bộ

Tốc độ modem

Tốc độ modem là thước đo tốc độ qua interface bên ngoài mà router sử dụng để giao tiếp với modem, thay vì interface bên trong của nó. Điều này rất quan trọng vì modem sử dụng công nghệ Wide Area Network (WAN) để cho phép router giao tiếp với client bên ngoài, thường chậm hơn kết nối Ethernet cục bộ. Do đó, tốc độ modem của router có thể sẽ thấp hơn đáng kể so với tốc độ cổng của nó, ngay cả khi router sử dụng cùng một phiên bản Ethernet để giao tiếp với modem như với các thiết bị mạng khác.

Sự khác biệt giữa tốc độ modem và tốc độ cổng có ý nghĩa gì?

Sự khác biệt giữa tốc độ modem và tốc độ cổng mang ý nghĩa là lưu lượng mạng chạy ở các tốc độ khác nhau phụ thuộc vào điểm xuất phát và điểm đến của nó. Ví dụ, giả sử bạn có 4 máy tính được kết nối qua kết nối Ethernet 1Gbps với router sử dụng cáp 50Mbps để kết nối Internet.

Lưu lượng được gửi trực tiếp giữa các máy tính sẽ di chuyển với tốc độ 1Gbps, nhưng lưu lượng truy cập Internet sẽ di chuyển với tốc độ 50Mbps. Giao tiếp chậm hơn qua interface modem của router hoạt động hiệu quả như một giới hạn tốc độ cho tất cả lưu lượng bên ngoài.

Thứ Sáu, 05/02/2021 09:53
4,33 👨 8.148
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng