Toàn tập cách sử dụng Simple VHD Manager

Một file VHD có mô phỏng cấu trúc tập tin của ổ cứng

Một file VHD có mô phỏng cấu trúc tập tin của ổ cứng. Bạn có thể nghĩ rằng đó là một tập tin ZIP nhưng không được nén. VHD được sử dụng làm ổ đĩa cứng cho máy ảo, nhưng file có thể được mount giống như cách mà các ổ đĩa cứng thật được mount.

Sau khi được mount, VHD xuất hiện trên Windows giống như ổ đĩa cứng thật. Bạn có thể thêm, xóa, và chỉnh sửa các file trên VHD, hoặc tạo bộ cài đặt Windows mới, VHD bootable. Nếu phải sử dụng 2 hoặc nhiều hệ điều hành cùng lúc, thường thì lựa chọn tốt nhất cho bạn là cài đặt hệ điều hành thứ 2 trên VHD. Tuy nhiên nó có thể phát sinh một số lỗi:

  1. Ổ đĩa cứng ảo có thể biến mất sau khi khởi động xong (đây là lỗi phổ biến).
  2. Bạn phải thêm mục vào menu Boot.
  3. Quá trình đính kèm và tách.

Simple VHD Manager là phần mềm hỗ trợ người dùng VHD đơn giản hóa một số các hoạt động:

  • Bạn có thể đính kèm và tách các file VHD / VHDX / ISO bằng cách kéo và thả.
  • Bạn có thể đính kèm vĩnh viễn ổ đĩa cứng ảo (Virtual Hard Disk) trên Windows 10, Windows 8,1 , Windos 8, và Windows 7.
  • Bạn có thể dễ dàng thêm và / hoặc loại bỏ các tập tin VHD / VHDX / ISO vào menu khởi động.

Tải Simple VHD Manager về máy và cài đặt tại đây.

1. Sử dụng Simple VHD Manager như thế nào?

Sau khi tải xong, tiến hành giải nén file Simple VHD Manager, sau đó chạy file. Để thêm file VHD, VHDX hoặc ISO, bạn có 2 lựa chọn - hoặc sử dụng nút Add hoặc kéo và thả các file vào.

Sử dụng Simple VHD Manager như thế nào

Để đính kèm một file VHD, bạn kích chuột phải vào đó hoặc sử dụng menu Edit.

Để đính kèm một file VHD, bạn kích chuột phải vào đó hoặc sử dụng menu Edit

Ngoài ra trên menu khi bạn kích chuột phải còn có các tùy chọn khác như Attach, Detach, và Add to Boot Menu. Sau khi đã đính kèm file VHD, lúc này mục sẽ chuyển sang màu xanh và Detach sẽ hiển thị.

2. Đính kèm VHD vĩnh viễn

Để đính kèm file VHD vĩnh viễn, lựa chọn file VHD, sau đó click chọn Options rồi chọn “Attach Marked to System Startup”. Simple VHD Manager sẽ thêm một dịch vụ (service) để đính kèm file VHD mỗi khi khởi động.

Đính kèm VHD vĩnh viễn

3. Làm thế nào để tạo một VHD hoặc VHDX

Để tạo một VHD hoặc VHDX, lựa chọn biểu tượng Wizard (Create and Attach VHD), sau đó lựa chọn kích thước Virtual Hard Drive, định dạng và loại.

Làm thế nào để tạo một VHD hoặc VHDX

4. Thêm tùy chọn VHD/VHDX/ISO vào menu ngữ cảnh

Click chọn biểu tượng “Add to Context Menu” và chọn tùy chọn mà bạn muốn. Có 3 tùy chọn: Attach- Detach to right click menu, Attach- Detach to sendto menu và Attach with double click function.

Thêm tùy chọn VHD/VHDX/ISO vào menu ngữ cảnh

5. Thêm file Bootable VHD hoặc file ISO vào Menu Boot

Để thêm một file vào menu Boot, bạn kích chuột phải vào file đó rồi chọn “Add to Boot Menu”. Lúc này trên màn hình xuất hiện một hộp thoại cho phép bạn nhập một tên bất kỳ mà bạn muốn.

Thêm file Bootable VHD hoặc file ISO vào Menu Boot

Lưu ý:

  • Simple VHD Manager chỉ có thể đọc menu boot của riêng nó mà thôi.
  • Nếu thêm Bootable ISO image vào menu Boot, cần lưu ý rằng nó chỉ có thể khởi động từ phân vùng MBR chứ không phải từ phân vùng GTP.

Ngoài ra bạn có thể thay đổi ký tự file VHD đã mount bằng cách sử dụng menu kích chuột phải (vào file bạn đã lựa chọn), tuy nhiên hãy cẩn thận. Nếu bạn sử dụng một imageVHD làm hệ thống chính hoặc khởi động từ VHD, khi đó bạn không được thay đổi ký tự ổ đĩa phân vùng (C :). "C:" sẽ là cửa sổ phân vùng hiện tại đang sử dụng, và nếu thay đổi thành một ổ đĩa khác sẽ gây ra lỗi hệ thống Windows.

Ngoài ra bạn có thể thay đổi ký tự file VHD

Simple VHD Manager cũng hỗ trợ CMD:

Simple VHD Manager cũng hỗ trợ CMD

Sau khi thêm file VHD hoặc file ISO vào menu Bar, bạn có thể xóa file VHD/ISO và xóa Simple VHD Manager khỏi menu Boot. Để làm được điều này, click chọn File => Remove Entries in Boot Menu.

Sau khi thêm file VHD hoặc file ISO vào menu Bar

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Tư, 21/12/2016 16:55
31 👨 1.687
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật