Tòa tháp chọc trời xây ngược từ đỉnh xuống móng ở Tây Ban Nha

Không giống bất kỳ tòa nhà nào khác, tòa tháp đôi Torres de Colón (Tháp đôi Columbus) được xây dựng ngược từ trên xuống nhưng vẫn đảm bảo độ an toàn và trụ vững sau hàng chục năm.

Tòa tháp đôi Torres de Colón (Tháp đôi Columbus) còn có tên gọi khác là El Enchufe (Ổ cắm) do hình dáng của nó giống như một ổ cắm điện khổng lồ. Nằm trên quảng trường Plaza de Colón ở Madrid, Tây Ban Nha, Torres de Colón trở thành một biểu tượng của thành phố từ khi được xây dựng vào năm 1976.

Tòa tháp đôi qua từng giai đoạn xây dựng
Tòa tháp đôi qua từng giai đoạn xây dựng. (Ảnh: Amusing Planet.)

Ban đầu người ta đổ hai cột trụ trung tâm trên nền bê tông. Tầng trên cùng được xây dựng đầu tiên và được treo bằng cáp thép. Sau đó, các kỹ sư tiếp tục xây những tầng còn lại nối tiếp nhau từ trên xuống dưới. Toàn bộ tòa tháp đôi chỉ có ba tầng cuối cùng gồm tầng hầm, được xây từ dưới lên. Cấu trúc trên nóc giống như ổ cắm được thêm vào cuối cùng. Mặt kính ốp phủ màu nâu hạt dẻ và xanh lá cây.

Phương pháp xây đặc biệt từ trên xuống dưới này cho phép các tầng của tòa nhà được xây từ dưới rồi cẩu lên trên

Phương pháp xây đặc biệt từ trên xuống dưới này cho phép các tầng của tòa nhà được xây từ dưới rồi cẩu lên trên chứ không cần di chuyển công nhân, vật liệu và thiết bị xây dựng từ tầng này lên tầng khác. Kỹ thuật này giúp tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian thi công.

Tuy độc đáo và ấn tượng nhưng nhiều người cho rằng Torres de Colón là tòa nhà xấu nhất ở Madrid

Tuy độc đáo và ấn tượng nhưng nhiều người cho rằng Torres de Colón là tòa nhà xấu nhất ở Madrid với phần nóc nhà màu xanh lá cây theo phong cách art deco cùng lớp kính ốp màu đồng.

Trước Torres de Colón, nhiều tòa nhà khác cũng được xây dựng theo phương pháp đặc biệt này như Ngân hàng trung ương Ireland ở Dublin và Trung tâm Ngân hàng Standard ở Johannesburg, ba tòa nhà ở Ba Lan và một tòa nhà ở Bulgary.


Đồ họa mô phỏng quá trình xây dựng tòa tháp. (Video: YouTube.)

Thứ Tư, 11/10/2017 08:17
41 👨 333
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học