Cải thiện năng suất với 7 tính năng Windows 10 tích hợp này!

Nếu đang tìm cách tận dụng tối đa ngày làm việc, giảm thiểu phiền nhiễu và hợp lý hóa quy trình làm việc của mình, bạn không cần phải lùng sục trên Internet để tìm các tiện ích bổ sung và ứng dụng của bên thứ ba - hệ điều hành bạn sử dụng có mọi thứ bạn cần.

Microsoft có một loạt các công cụ năng suất được tích hợp trong Windows 10 ngay từ đầu. Chúng làm cho công việc trở nên đơn giản hơn, cho phép bạn dễ dàng tổ chức không gian làm việc của mình, xem mọi thứ nhanh hơn trong nháy mắt và nói chung là mang lại hiệu suất tổng thể nhanh hơn. Dưới đây là cách bạn có thể sử dụng các tính năng được tích hợp trong Windows 10 để khai thác tối đa máy tính của mình khi làm việc.

1. Tổ chức công việc tốt hơn với Multiple Desktops

Multiple Desktops

Nếu đang làm việc trên nhiều dự án đồng thời và cần một cách để tách biệt các dự án, bạn nên sử dụng tính năng Multiple Desktops của Microsoft. Công cụ tiện dụng này cung cấp cho bạn một desktop chuyên dụng cho từng dự án, giúp giữ mọi thứ riêng biệt.

Bạn cũng có thể sử dụng tính năng này nếu bạn có một cuộc họp và cần nhanh chóng chuyển sang một môi trường gọn gàng với ít phiền nhiễu hơn. Bởi vì mỗi desktop là độc lập, bạn có thể loại bỏ phần thiếu sót và chỉ bao gồm các ứng dụng trợ giúp bạn ở đó mà thôi.

Tham khảo: Sử dụng Desktop ảo trên Windows 10 như thế nào? để biết thêm chi tiết.

2. Nhanh hơn với Snap Assist

Snap Assist

Tính năng này được sử dụng tốt nhất với màn hình lớn, nhưng bạn cũng có thể sử dụng nó trên màn hình laptop và máy tính để bàn tiêu chuẩn. Như tên gọi cho thấy, tính năng này cho phép bạn đưa các cửa sổ đang mở vào một số phần nhất định trên màn hình, làm cho chúng vừa vặn và cho phép thực hiện đa nhiệm mượt mà hơn.

Bạn có thể điều chỉnh một cửa sổ đang mở bằng cách nhấp vào thanh tiêu đề và kéo nó sang trái hoặc phải của màn hình. Một đường viền xuất hiện, cho biết cách cửa sổ sẽ nằm vào đúng vị trí. Bạn cũng có thể thực hiện việc này thông qua bàn phím bằng cách nhấn Win + phím mũi tên trái hoặc Win + phím mũi tên phải.

Sau khi bạn đã cố định một cửa sổ vào đúng vị trí, Snap Assist sẽ khởi động, hiển thị hình thu nhỏ của các cửa sổ đang mở khác trong không gian trống. Chọn cửa sổ bạn muốn gắn vào không gian trống. Bạn có thể kéo đường phân chia các cửa sổ để thay đổi kích thước đồng thời cả hai.

3. Làm việc hiệu quả hơn với các phím tắt

Mọi người dùng thành thạo phải tận dụng tối đa các phím tắt hữu ích của Windows 10. Chúng làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn rất nhiều chỉ với một vài lần nhấn nút. Và Windows 10 có rất nhiều phím tắt tích hợp để giúp bạn làm việc hiệu quả hơn ở mọi thứ, từ bảng tính và tài liệu văn bản đến việc tổ chức các file và chuyển đổi giữa những tác vụ.

Dưới đây là danh sách các phím tắt hữu ích cho Windows 10 mà bạn nên biết nếu tốc độ là ưu tiên số một của bạn.

Phím tắtChức năng
Ctrl + XCắt văn bản hoặc các mục.
Ctrl + CSao chép văn bản hoặc các mục.
Ctrl + VDán văn bản hoặc các mục.
Ctrl + AChọn toàn bộ văn bản hoặc các mục.
Ctrl + ZHoàn tác hành động gần nhất.
Ctrl + YThực hiện lại lần hoàn tác gần nhất.
F2Đổi tên file hoặc thư mục đã chọn.
Ctrl + Shift + NTạo một thư mục mới.
Alt + TabChuyển đổi nhanh giữa các cửa sổ đang mở.
Ctrl + WĐóng file hoặc cửa sổ đã chọn.
Phím Print ScreenChụp màn hình.
Win + Print ScreenChụp ảnh màn hình và lưu trữ trong thư mục ảnh chụp màn hình.

4. Sử dụng Night Light để giảm căng thẳng cho mắt

Night Light

Ánh sáng xanh được biết là có thể làm gián đoạn giấc ngủ và khiến đồng hồ sinh học của cơ thể không theo nhịp điệu tự nhiên của nó. May mắn thay, Windows 10 có một tính năng tuyệt vời được tích hợp sẵn để giúp giảm mỏi mắt do sử dụng máy tính trong nhiều giờ, được gọi là "Night Light". Tính năng tiện dụng này giúp giảm lượng ánh sáng xanh đến mắt bạn và giảm mỏi mắt. Để kích hoạt tính năng này, tham khảo cách làm trong bài viết: Cách bật chế độ ban đêm Night Light trên Windows 10 để biết thêm chi tiết.

5. Truy cập file từ mọi nơi với OneDrive

Làm việc hiệu quả hơn có nghĩa là có thể truy cập tất cả các file quan trọng của bạn mọi lúc mọi nơi, trên nhiều thiết bị, cho dù bạn đang sử dụng laptop ở nhà hay máy tính để bàn ở văn phòng. Để giúp bạn làm điều đó, Microsoft đã cung cấp dịch vụ đám mây miễn phí trong Windows 10.

OneDrive cho phép bạn lưu trữ các file của mình trên đám mây để dễ dàng truy cập từ bất kỳ thiết bị đã đăng nhập nào. Giới hạn dung lượng miễn phí là 5GB, nhưng bạn có thể mở rộng lên 1TB với đăng ký Microsoft 365. Thậm chí còn có một ứng dụng di động OneDrive để truy cập các file công việc khi đang di chuyển.

6. Sử dụng OneNote để ghi chép nhanh

Nếu bạn nghĩ rằng việc có một cuốn sổ để ghi lại những suy nghĩ của mình hoặc ghi chú nhanh là điều hữu ích, thì đừng bỏ qua OneNote. OneNote là tính năng ghi chú được tích hợp sẵn trên Windows 10 cho phép bạn viết ra mọi thứ. Ghi chú tại một cuộc họp hoặc lưu những điều thú vị trên web trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Và tất cả đều được lưu ngay lập tức, vì vậy bạn không cần lo lắng về việc công việc của mình bị mất.

Bạn thậm chí có thể bao gồm các ghi chú viết tay để tạo cảm giác cá nhân hơn. Và nếu bạn không biết, OneNote có rất nhiều tính năng ít được biết đến mà có lẽ bạn cũng sẽ yêu thích.

7. Giảm thiểu sự gián đoạn với Focus Assist

Focus Assist

Tính năng Focus Assist cho phép bạn tạm thời tạm dừng hoặc ẩn các bản cập nhật gây mất tập trung. Bằng cách đó, bạn có thể tập trung vào công việc đang làm mà không bị thông báo làm gián đoạn.

Việc bật Focus Assist trong Windows 10 rất dễ thực hiện và có thể được tùy chỉnh theo ý muốn của bạn. Điều này bao gồm việc chỉ cho phép các thông báo cụ thể, trong trường hợp có thông báo khẩn cấp về công việc và bạn cần kích hoạt riêng.

Bạn có thể thử một số hoặc tất cả các tính năng mà bài viết đã đề cập ở đây để mang lại một sự cải thiện rõ rệt về năng suất khi sử dụng PC chạy Windows 10 của mình. Chúng sẽ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn. Nếu muốn tiến xa hơn nữa, có những ứng dụng năng suất cho Windows vượt xa những gì được tích hợp sẵn.

Thứ Tư, 11/05/2022 16:28
53 👨 979
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10