Ubuntu 22.04: Ngày phát hành chính thức và những tính năng mới đáng mong đợi

Người hâm mộ Ubuntu đã đến lúc vui mừng về bản phát hành lớn tiếp theo - Ubuntu 22.04 LTS. Đây là một bản phát hành hỗ trợ dài hạn và nó sẽ được hỗ trợ trong 5 năm cho đến tháng 4 năm 2027.

Bản phát hành LTS sắp tới mang đến một số tính năng mới. Nếu đang sử dụng Ubuntu 20.04 LTS, bạn sẽ nhận thấy nhiều thay đổi trực quan. Nếu bạn đang sử dụng Ubuntu 21.10, vẫn sẽ có một vài thay đổi mới trong bản phát hành sắp tới.

Lưu ý: Đây là bài viết cập nhật liên tục tất cả các tính năng chính đang được thêm vào bản phát hành Ubuntu 22.04 LTS “Jammy Jellyfish” sắp tới.

Lịch phát hành Ubuntu 22.04

Phiên bản ổn định của Ubuntu 22.04 dự kiến ​​sẽ được phát hành vào ngày 21 tháng 4 năm 2022. Quá trình phát triển đã diễn ra hoàn chỉnh và sẽ tuân theo lịch trình phát hành sau:

  • Ngày 24 tháng 2 năm 2022: Hoàn thiện phần tính năng.
  • Ngày 17 tháng 3 năm 2022: Hoàn thiện phần giao diện người dùng.
  • Ngày 31 tháng 3 năm 2022: Ra mắt bản beta
  • Ngày 14 tháng 4 năm 2022: Ra mắt bản dùng thử
  • Ngày 21 tháng 4 năm 2022: Bản phát hành ổn định cuối cùng

Bây giờ, hãy cùng tìm hiểu về các tính năng mới mà Ubuntu 22.04 LTS sẽ mang lại.

Những tính năng mới trong Ubuntu 22.04 LTS Jammy Jellyfish

Vì quá trình phát triển vẫn đang diễn ra nên nhiều tính năng mới sẽ được bổ sung trong thời gian tới.

Hiện tại, đây là các tính năng chính được xác nhận và mong đợi trong Ubuntu 22.04.

GNOME 42 và những thay đổi về hình ảnh đi kèm

GNOME 42 sẽ được phát hành vào tháng 3 năm 2022 và đưa vào Ubuntu 22.04.

Như mọi khi, Ubuntu sẽ sử dụng phiên bản GNOME tùy chỉnh nên không phải tất cả các thay đổi của GNOME 42 đều được phản ánh ở đây. Tuy nhiên, bạn vẫn nên nhận thấy một số thay đổi về hình ảnh nhờ việc sử dụng libadwaita và GTK 4 mới.

GNOME 42 có một công cụ ảnh chụp màn hình được cải tiến
GNOME 42 có một công cụ ảnh chụp màn hình được cải tiến

Bạn sẽ thấy một ứng dụng cài đặt được làm mới và công cụ ảnh chụp màn hình được cải tiến. GNOME 42 cũng sẽ cập nhật một số ứng dụng GNOME như Boxes và giới thiệu một trình soạn thảo văn bản mới. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Ubuntu sẽ vẫn dùng Gedit làm trình soạn thảo văn bản mặc định.

Grub 2.06 và những rắc rối đi kèm

Ubuntu 22.04 LTS sẽ có Grub bootloader phiên bản 2.06 nhưng có một vấn đề: Tính năng os-prober bị tắt theo mặc định.

Điều này có nghĩa là nếu bạn đang sử dụng hệ thống khởi động kép, Grub sẽ không thăm dò các hệ điều hành khác và do đó nó sẽ không liệt kê Windows (hoặc hệ điều hành khác) trong Grub. Một số người nâng cấp lên phiên bản phát triển của Ubuntu 22.04 đã bắt đầu gặp phải vấn đề này.

Vấn đề này không phải là không thể khắc phục được. Có một cách giải quyết.

Cài đặt os-prober (thường đã được cài đặt sẵn) và sau đó chỉnh sửa file /etc/default/grub để thêm GRUB_DISABLE_OS_PROBER=false vào file này. Lưu file này, cập nhật grub và Grub sẽ thấy các hệ điều hành khác ngay bây giờ.

Ứng dụng cập nhật firmware mới

Ubuntu 22.04 có khả năng sẽ có một ứng dụng cập nhật firmware mới như OMG! Ubuntu đã báo cáo!

Thông thường, GNOME Software Center có khả năng xử lý các bản cập nhật firmware ngay cả với phiên bản Snap trong Ubuntu. Tuy nhiên, nhóm phát triển vẫn đang làm việc trên một công cụ GUI chuyên dụng để xử lý cập nhật firmware.

Ứng dụng cập nhật firmware mới
Ứng dụng cập nhật firmware mới

Công cụ mới này về cơ bản là giao diện người dùng GUI dựa trên Flutter và Dart cho fwupd, là một công cụ dòng lệnh để lấy firmware từ các nhà cung cấp Linux.

Trình cài đặt mới

Trình cài đặt Ubuntu mới
Trình cài đặt Ubuntu mới

Trình cài đặt dựa trên Flutter mới đã được tiến hành trong một thời gian khá dài. Nó được cho là sẽ được xuất hiện với Ubuntu 21.10 nhưng điều đó đã không diễn ra. Có một bản build preview riêng của Ubuntu 21.10 với trình cài đặt mới này và nó được thiết lập để trở thành trình cài đặt mặc định với Ubuntu 22.04.

Trình cài đặt mới tích hợp hoàn toàn với phong cách Ubuntu desktop, do đó mang lại cho Ubuntu 22.04 một giao diện hiện đại hơn ngay từ đầu.

Cải thiện hỗ trợ cho Raspberry Pi

Ubuntu bắt đầu hỗ trợ phiên bản dành cho desktop trên các thiết bị Raspberry Pi với việc phát hành phiên bản 20.10. Mặc dù nó có thể hoạt động trên phiên bản Raspberry Pi 8GB, nhưng nó lại gặp khó khăn trên phiên bản 4GB và sẽ không hoạt động trên các model 2GB.

Hiệu suất sẽ được cải thiện trên Ubuntu 22.04, đặc biệt với sự ra đời của zswap.

Các thay đổi khác

Có một số thay đổi khác mà bạn sẽ thấy về việc cung cấp phần mềm. Sẽ có các phiên bản mới hơn của hầu hết các phần mềm nổi bật. Một số trong số đó là:

  • OpenSSL 3.0
  • Ruby 3.0
  • Python 3.10
  • PHP 8.1
  • GCC 11 (dự kiến)

Không có xác nhận nào nhưng nhiều khả năng Ubuntu 22.04 sẽ có Linux Kernel 5.17.

Như đã nói trước đó, mọi thứ đang trong quá trình phát triển và Quantrimang.com sẽ cập nhật bài viết này ngay khi có thêm nhiều tính năng mới được tiết lộ.

Tải Ubuntu 22.04 LTS

Cảnh báo: Ubuntu 22.04 vẫn đang được phát triển. Bạn không nên sử dụng nó trên máy sản xuất hoặc trên hệ thống chính của mình.

Nếu bạn muốn kiểm tra Ubuntu 22.04 trên một máy dự phòng hoặc trong một máy ảo, bạn có thể tải xuống phiên bản daily build từ trang web của Ubuntu.

Nếu bạn đang sử dụng Ubuntu 20.04 LTS hoặc Ubuntu 21.10 trên một máy dự phòng, bạn có thể buộc nâng cấp lên nhánh phát triển.

Bạn mong đợi những tính năng nào trong Ubuntu 22.04?

Rõ ràng, GNOME 42 sẽ là điểm nhấn lớn nhất của Ubuntu 22.04. Bạn muốn thấy những tính năng nào trong bản phát hành LTS mới này? Chia sẻ ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé!

Thứ Hai, 17/01/2022 08:20
56 👨 6.282
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux