Những tính năng mới trong Debian 10 Buster

Debian 10 Buster đã được phát hành. Hãy cùng tìm hiểu những tính năng mới trong Debian 10 Buster qua bài viết sau đây!

1. Desktop GNOME 3.30

Desktop GNOME 1.3.22 trong Debian Stretch được cập nhật lên 1.3.30 trong Buster. Một số gói mới có trong bản phát hành desktop GNOME này là gnome-todo, tracker thay vì tracker-gui, vì vậy có cài đặt codec tự động để phát phim, v.v... Một bước chuyển đổi lớn là tất cả các gói được chuyển từ libgtk2+ sang libgtk3+.

Desktop GNOME 1.3.22 trong Debian Stretch được cập nhật lên 1.3.30 trong Buster
Desktop GNOME 1.3.22 trong Debian Stretch được cập nhật lên 1.3.30 trong Buster

2. Linux Kernel 4.19.0-4

Debian sử dụng các phiên bản LTS Kernel để có sự hỗ trợ phần cứng tốt hơn, cũng như chu kỳ hỗ trợ và bảo trì dài 5 năm từ Debian. Bạn có thể kiểm tra phiên bản Linux kernel:

$ uname -r
4.19.0-4-amd64

3. OpenJDK 11.0

Trong một thời gian dài, Debian đã bị “kẹt” trên OpenJDK 8.0. Bây giờ, Debian Buster được chuyển sang OpenJDK 11.0 và có một nhóm sẽ chăm sóc các phiên bản mới.

4. AppArmor được bật theo mặc định

Trong Debian Buster, AppArmor sẽ được bật theo mặc định. Mặc dù đây là một điều tốt, nhưng các quản trị viên hệ thống phải cẩn thận kích hoạt các policy chính xác. Đây chỉ là bước đầu tiên và sẽ cần sửa nhiều script để công cụ này trở nên hữu ích.

5. Nodejs 10.15.2

Trong một thời gian dài, Debian có Nodejs 4.8 trong repo. Trong Buster, Debian đã chuyển sang Nodejs 10.15.2. Trên thực tế, Debian Buster có nhiều thư viện Javascript như yarnpkg (một sự thay thế cho npm), v.v...

Tất nhiên, bạn có thể cài đặt Nodejs mới nhất trong Debian từ kho lưu trữ của dự án, nhưng thật tốt khi thấy phiên bản mới ngay trong kho lưu trữ Debian.

6. NFtables thay thế iptables

Debian Buster cung cấp nftables như một sự thay thế hoàn toàn cho iptables. Việc này đồng nghĩa với cú pháp tốt và dễ hơn, cũng như hỗ trợ tuyệt vời hơn cho tường lửa dual-stack ipv4-v6, v.v...

7. Hỗ trợ rất nhiều bo mạch SBC ARMHF và ARM 64

Có một dòng các bo mạch SBC mới mà Debian đang hỗ trợ, mới nhất trong số này là pine64_plus, pinebook cho ARM64; Firefly-RK3288, u-boot-rockchip cho ARMHF 64, cũng như các bo mạch Odroid HC1/HC2, SolidRun Cubox -i Dual/Quad (1.5som) và SolidRun Cubox-i Dual/Quad (1.5som + emmc), Cubietruckplus.

Debian 10 Buster có hỗ trợ cho Rock 64, Banana Pi M2 Berry, Pine A64 LTS Board, Olimex A64 Teres-1 cũng như Raspberry Pi 1, Zero và Pi 3. Ngoài ra còn có hỗ trợ vượt trội cho các hệ thống RISC-V .

8. Chuyển từ Python 2 sang Python 3

Python 2 sẽ không được chấp nhận kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2020 bởi python.org. Debian đã nỗ lực để xóa bỏ Python 2.7 khỏi repo sau khi chuyển tất cả các gói sang Python 3. Vì vậy, các nhà phát triển Python được khuyến khích di chuyển code-base để tương thích với Python 3.

9. Mailman3

Mailman3 cuối cùng cũng có sẵn trong Debian. Mailman đã được chia nhỏ thành các thành phần. Hãy cài đặt mailman3-full để có được tất cả các thành phần.

10. Bất kỳ cơ sở dữ liệu Postgresql nào được sử dụng sẽ cần phải lập chỉ mục lại

Do cập nhật dữ liệu glibc locale, cách thông tin được sắp xếp đưa vào các chỉ mục văn bản sẽ thay đổi, do đó sẽ hữu ích khi lập lại chỉ mục dữ liệu để không xảy ra hiện tượng data corruption trong tương lai gần.

11. Bash 5.0 theo mặc định

Có lẽ bạn đã biết về các tính năng mới trong Bash 5.0. Tin vui là phiên bản này đã có trong Debian.

12. Debian triển khai /usr/merge

Mặc dù Debian muốn thực hiện toàn bộ quá trình chuyển đổi, nhưng có khả năng là do các tình huống không lường trước được, một số file nhị phân có thể không ở đúng vị trí để thực hiện thay đổi. Một điểm cần lưu ý là /var/etc/ sẽ được giữ nguyên để những người đang sử dụng container hoặc đám mây không phải lo lắng quá nhiều.

13. Hỗ trợ secure-boot

Với Buster, Debian hiện có hỗ trợ secure-boot. Điều này nghĩa là có thể dễ dàng cài đặt Debian trên các máy có bit secure-boot và không cần phải vô hiệu hóa hoặc tìm giải pháp thay thế Secure Boot nữa.

14. Calameres Live-installer cho Debian-Live image

Đối với Debian Buster, Debian Live, Debian giới thiệu Calameres Installer thay thế cho Debian-installer cũ đơn giản. Mặc dù Debian-installer có nhiều tính năng hơn Calameres đối với người mới, nhưng Calameres cung cấp một lựa chọn mới để cài đặt, khác với Debian-installer. Dưới đây là ảnh chụp màn hình từ quá trình cài đặt.

Debian Buster giới thiệu Calameres Installer thay thế cho Debian-installer cũ đơn giản
Debian Buster giới thiệu Calameres Installer thay thế cho Debian-installer cũ đơn giản

Có thể thấy, việc cài đặt Debian theo Calamares khá dễ dàng (chỉ phải trải qua 5 giai đoạn).

Thứ Bảy, 04/04/2020 12:45
53 👨 759
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux