5 tính năng hữu ích mà một chiếc bàn phím PC hiện đại nên sở hữu

Bàn phím là một thiết bị ngoại vi không thể thiếu của bất cứ hệ thống PC nào. Tuy có vai trò quan trọng là thế, nhưng món phụ kiện công nghệ này thường hiếm khi nhận được sự quan tâm, đầu tư đúng mực từ người dùng.

Nhiều người bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để build dàn PC với cấu hình đỉnh cao, nhưng lại chỉ sử dụng một chiếc bàn phím rẻ tiền, thiếu chức năng. Từ đó dẫn đến trải nghiệm không trọn vẹn.

Dưới đây là 5 tính năng hữu ích mà một chiếc bàn phím muốn mang lại trải nghiệm tốt cần phải sở hữu.

Switch cơ

Để có được trải nghiệm nhập liệu hoàn hảo, điều đầu tiên bạn cần làm là quên ngay những chiếc bàn phím thường rẻ tiền với các phím bấm lỏng lẻo, kém nhạy, thiếu độ bền. Với loại bàn phím này, chêm dưới mỗi phím nhấn sẽ là một miếng cao su. Khi bạn nhấn vào một phím bất kỳ, phần nút đệm cao su này sẽ chạm với bảng mạch điện bên dưới và sau đó nhờ sự đàn hồi trở lại vị trí cũ. Trải nghiệm của loại bàn phím này sau một thời gian ngắn sử dụng sẽ thực sự tệ.

Thay vào đó, hãy đầu tư một chiếc bàn phím cơ. Đối với loại bàn phím này, trên mỗi phím nhấn sẽ được trang bị một công tắc riêng biệt (gọi là switch), sử dụng một chiếc lò xo đặt thẳng đứng. Nhờ đó, bàn phím cơ hội tụ đầy đủ các yếu tố quan trọng như độ nảy tốt, êm ái, bền bỉ, và đặc biệt là cho tốc độ gõ phím nhanh.

Switch cơ

Hiện có 3 loại switch cơ được sử dụng phổ biến nhất là Cherry MX, MX Blue và MX Browns.

Có cổng tín hiệu USB (USB Passthrough)

Các thiết bị ngoại vi hỗ trợ USB cho máy tính để bàn thường chứa đựng hai vấn đề khó chịu: chúng tạo ra một mớ dây dẫn hỗn độn, và có thể khiến bạn gặp khó khăn khi cắm giắc kết nối vào mặt sau của PC. Cổng tín hiệu USB ngay trên bàn phím cho phép bạn thiết lập kết nối nhanh chóng và “thông minh: hơn. Đồng thời, bạn cũng có thể kết nối bàn phím với các thiết bị ngoại vi khác qua cổng này.

Bàn phím được trang bị USB Passthrough đồng nghĩa sẽ có thêm một cổng USB phụ để bạn có thể cắm các thiết bị USB khác vào, thậm chí là ổ cứng USB.

Cổng USB Passthrough
Cổng USB Passthrough

Bàn phím có cổng USB Passthrough sẽ yêu cầu bạn cắm hai cáp nguồn USB đực. Một trong đó dùng để cấp nguồn cho bàn phím, và cái còn lại là để cung cấp năng lượng cho cổng chuyển tiếp trong trường hợp bạn ghép nối một thiết bị bổ sung như chuột, tai nghe hoặc ổ USB.

Đèn nền cho mỗi phím

Đèn nền cho phím là một trang bị nhỏ nhưng cực kỳ tiện dụng cho bất cứ chiếc bàn phím nào. Khi bạn buộc phải sử dụng máy tính trong một không gian tối, việc bàn phím có đèn nền không chỉ mang đến hiệu ứng thẩm mỹ, mà còn giúp quá trình nhập liệu trở nên dễ dàng hơn.

Đèn nền
Đèn nền

Nếu bàn phím được trang bị đèn RGB thậm chí còn hữu ích hơn. Với loại đèn led này, bạn có thể tùy chỉnh các khu vực mã hóa màu sắc riêng biệt cho từng khu vực phím cụ thể, vừa giúp tối ưu hóa năng suất, vừa tạo ra sự bắt mắt cho trải nghiệm thú vị hơn.

Thiết kế chống tràn, kháng nước

Việc để một cốc cà phê hay nước ở bàn làm việc là thói quen của nhiều người. Và khi bạn chẳng may gạt tay làm đổ cốc nước lên bàn phím, đó sẽ là một “thảm họa”.

Có hai cách để giải quyết vấn đề. Một là bạn hãy để cốc nước ra xa khỏi khu vực bàn làm việc. Hai là đầu tư một chiếc bàn phím có khả năng chống nước, hoặc đơn giản hơn là chống tràn.

Đổ nước ra bàn phím

Ví dụ, máy tính xách tay Lenovo có khả năng chống tràn thường được trang bị các lỗ thoát nước đặt ở vị trí “chiến lược”, cho phép chất lỏng thoát ra mà không gây hại cho bất kỳ thành phần thiết yếu nào. Tuy nhiên, cách làm này cũng đồng nghĩa với việc bạn phải để máy tính xách tay khô hẳn rồi mới có thể sử dụng tiếp.

Bàn phím chống nước cũng tồn tại, nhưng khả năng chống tràn phổ biến hơn.

Có phím phương tiện và con lăn điều chỉnh âm lượng

Các phím đa phương tiện chuyên dụng giúp việc quản lý, điều khiển trình phát media của bạn trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Bất kể đó là các trình phát từ YouTube, Netflix, hay các ứng dụng tích hợp như Spotify hoặc VLC… bạn chỉ đơn giản là có thể điều khiển chúng dễ dàng mà không cần rời tay khỏi bàn phím.

Cụm phím media

Về phần điều chỉnh âm lượng. Bạn có thể nhấn các nút tăng/giảm âm lượng một cách nhanh chóng, nhưng việc vặn hoặc xoay con lăn theo kiểu “truyền thống” chắc chắn sẽ cho cảm giác thoải mái và đặc biệt là chính xác hơn nhiều.

Thứ Năm, 18/02/2021 23:03
31 👨 852
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuột & Bàn phím