Tại sao macOS hiển thị thông báo ‘Not Charging’ khi thiết bị được cắm sạc?

Thời gian gần đây, nhiều người dùng MacBook đã báo cáo về sự xuất hiện của một thông báo với nội dung: “Not Charging” (Không sạc), hiển thị mỗi khi thiết bị của họ được kết nối với nguồn điện (cắm sạc trực tiếp khi sử dụng). Điều này về cơ bản không gây ra rắc rối cho người dùng, nhưng khiến họ băn khoăn không rõ liệu có phải là lỗi từ hệ điều hành hay không. Ngoài ra cũng có những người muốn thiết bị được sạc cả trong khi sử dụng.

Trên thực tế, đây hoàn toàn không phải lỗi mà là một tính năng thông minh được Apple bổ sung từ phiên bản macOS 10.15.5. Cụ thể, đây là tính năng quản lý sức khỏe pin (Battery Health) mới được Apple phát triển nhằm quản lý cũng như duy trì tuổi thọ pin trên Macbook. Thông qua tính năng này, người dùng sẽ có toàn quyền kiểm soát và luôn có thể vô hiệu hóa hoàn toàn hoạt động sạc pin của thiết bị.

Để bật hoặc tắt tính năng quản lý sức khỏe của pin, bạn chỉ cần điều hướng đến:

Apple menu > System Preferences > Energy Saver > Battery Health > Nhấp vào công tắc chuyển đổi

Lưu ý rằng tính năng này sẽ chỉ khả dụng trên các thiết bị đáp ứng 2 yêu cầu sau:

  • Có cổng Thunderbolt 3
  • Chạy macOS 10.15.5 trở lên

Tùy thuộc vào thiết lập cụ thể, Macbook của bạn có thể tạm thời ngắt sạc để giúp hiệu chỉnh quản lý sức khỏe pin, giúp pin “bền” hơn. Ngoài ra, khi Battery Health được kích hoạt, thông báo “Not Charging” có thể được hiển thị và mức sạc sẽ tạm thời sẽ bị hạ xuống, đây chỉ một hoạt động thông thường của tính năng này.

Hệ thống quản lý sức khỏe pin cũng đương nhiên cũng sẽ hiển thị tình trạng pin, vì vậy bạn sẽ luôn nắm được thiết bị của mình có cần được bảo trì hay không (một tính năng tương tự cũng đã được triển khai trên iPhone sau cuộc tranh cãi cuối năm 2017).

Một phần giao diện Battery Health
Một phần giao diện Battery Health

Bên cạnh đó như đã nói phía trên, khi hệ thống quản lý sức khỏe pin hoạt động, nó có thể tạm thời vô hiệu hóa chức năng sạc ngay cả khi thiết bị được cắm vào nguồn điện. Điều này là do quá trình sạc được tối ưu hóa theo cách thức sử dụng cụ thể của bạn, vì vậy máy tính chỉ nhận được điện nguồn khi cần, tất cả đều được tối ưu hóa triệt để nhằm ngăn chặn sự xuống cấp sớm của pin.

Chẳng hạn, Battery Health hoạt động dựa trên lịch sử nhiệt độ của pin và kiểu sạc, do đó nếu bạn có thói quen sạc pin qua đêm để sử dụng vào ngày hôm sau, Battery Health sẽ chỉ định cho thiết bị sạc tới khoảng 85% sau đó ngừng lại, đền gần sáng pin mới lại tiếp tục được sạc đầy.

Nói về tính năng này, Apple giải thích:

“Battery Health được thiết kế để cải thiện tuổi thọ pin trên thiết bị của bạn bằng cách giảm cường độ sử dụng có thể gây hại, và thực hiện điều này bằng cách theo dõi lịch sử nhiệt độ cũng như thói quen sạc pin của người dùng.

Khi bật chức năng quản lý sức khỏe của pin, đôi khi bạn có thể thấy thông báo ”Not Charging” xuất hiện trong menu trạng thái pin của máy, và mức sạc tối đa của pin có thể bị giảm tạm thời. Điều này là bình thường, đó là cách quản lý sức khỏe pin thông qua tối ưu hóa quá trình sạc. Máy Mac của bạn sau đó sẽ tiếp tục sạc đến 100% tùy thuộc vào cách sử dụng”.

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp tác động từ bên ngoài khiến hệ thống hiển thị thông báo ”Not Charging”, chẳng hạn khi bạn sử dụng bộ điều hợp nguồn hoặc cáp sạc khác không đúng với khuyến nghị của nhà sản xuất.

Thứ Bảy, 08/08/2020 21:18
3,73 👨 3.530
0 Bình luận
Sắp xếp theo