Top 9 tinh dầu có tính khử trùng diệt khuẩn hiệu quả

Những loại tinh dầu khử khuẩn giúp bạn phòng tránh các loại virus, vi khuẩn như Corona,...

Ngày nay, loài người lại phải đối chọi với những dịch bệnh nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh đến chóng mặt như Corona, E. coli hay Zika. Sự phức tạp của tình hình y tế khiến bất kỳ ai trong chúng ta cũng phải lo lắng về sức khỏe và tính mạng của những người thân trong gia đình. Thật may mắn, vì trong thiên nhiên luôn có sẵn những loại tinh dầu có đặc tính khử trùng diệt khuẩn, giúp cơ thể kháng lại sự tấn công của các loại virus, vi khuẩn, làm không khí xung quanh trở nên trong lành và an toàn hơn. Hãy cùng Quantrimang tìm hiểu thêm về những chế phẩm "thần kỳ" này nhé!

>>> Có thể bạn quan tâm: Tia UV có tác dụng gì? Tác dụng của đèn UV trong diệt khuẩn, khử trùng như thế nào?

Tinh dầu thiên nhiên là gì?

Tinh dầu thiên nhiên (hay còn được gọi là tinh dầu) là một loại chất lỏng đặc biệt được chiết xuất từ các loại cây cỏ, hoa lá trong tự nhiên. Thông thường, người ta sử dụng các thiết bị và phương pháp đặc dụng để chưng cất cây nguyên liệu thành tinh dầu cô đặc. Tinh dầu có thể được thu hoạch từ nhiều bộ phận khác nhau trên cây nguyên liệu như từ hoa, gân lá, lông tiết,...

Tinh dầu thiên nhiên

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy tác dụng đáng kinh ngạc của tinh dầu trong việc diệt trùng khử khuẩn. Công trình khoa học vào năm 1996 đã chứng minh: 10 loại tinh dầu có sẵn từ tự nhiên có thể tiêu diệt tới 22 chủng vi khuẩn và 12 loại nấm có hại cho sức khỏe cơ thể người.

Công dụng của tinh dầu không chỉ là "lời đồn" hay chiêu trò của truyền thông tiếp thị mà đã được chứng minh bằng những nghiên cứu khoa học hiện đại. Bên cạnh khẩu trang hay nước rửa tay khô, các chế phẩm từ tinh dầu cũng đem lại những hiệu quả nhất định trong việc phòng chống vi khuẩn, virus từ môi trường bên ngoài. Dưới đây là danh sách những tinh dầu thiên nhiên giúp bảo vệ sức khỏe cho bạn và người thân trong gia đình:

Những loại tinh dầu có tính khử trùng diệt khuẩn hiệu quả

1. Tinh dầu quế (Cinnamon)

Với mùi hương dịu nhẹ, người ta thường sử dụng tinh dầu quế để khử mùi và thanh lọc không khí nhà cửa. Nhưng ít ai có thể ngờ được rằng: Bản thân quế tự nhiên cũng có tác dụng mạnh mẽ trong việc khử khuẩn và ức chế hoạt động của những loài virus nguy hiểm.

Tinh dầu quế

Nghiên cứu năm 2018 được đăng trên tạp chí y khoa danh tiếng Microbial Pathogenesis cho thấy: Trong tinh dầu quế có những thành phần làm phá hủy màng tế bào của vi khuẩn, virus, giúp hạn chế những tác động gây hại tới sức khỏe của con người.

2. Tinh dầu bạc hà (Menthol)

Bạc hà có thể được coi là "thần dược" trong tự nhiên. Nó không chỉ đem lại cảm giác khoan khoái, tươi mát cho người sử dụng, mà còn có tác dụng thanh lọc, khử trùng vô cùng hữu hiệu. Hiện tinh dầu bạc hà (dưới tên gọi menthol) đang là hoạt chất chiếm tới 60% trong thành phần các loại dầu gió, dầu xoa bóp trên thị trường.

Tinh dầu bạc hà

Không chỉ được sử dụng để chữa trị vết thương, tinh dầu bạc hà còn được sử dụng để vệ sinh nhà cửa, đặc biệt ở những vị trí tiềm ẩn nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm như nhà tắm, nhà vệ sinh, bồn rửa mặt, nhà bếp,... Tinh dầu bạc hà có thể dùng dưới dạng bình xịt, sử dụng trong máy khuếch tán tinh dầu hoặc hòa cùng với nước để vệ sinh nhà cửa.

3. Tinh dầu chanh (Lemon)

Chanh vốn nổi tiếng là một loại thực vật có khả năng diệt khuẩn khử trùng hiệu quả trong tự nhiên. Trong tinh dầu chanh có các thành phần như Limonene và Beta-Pinene vừa giúp loại bỏ những mầm bệnh có hại cho sức khỏe (như E. coli, khuẩn Salmonella), vừa đem lại không khí tươi mát cho căn phòng của gia đình bạn.

Tinh dầu chanh

Ngoài ra, chanh còn có thể sử dụng để làm sạch quần áo, bảo quản thực phẩm và lau chùi nhà cửa.

4. Tinh dầu khuynh diệp (Eucalyptus)

Với chỉ một vài giọt tinh dầu khuynh diệp, bạn có thể đánh bay nhiều các loại vi khuẩn, virus nguy hiểm. Nhiều bác sỹ đã khẳng định: Các gia đình nên sử dụng tinh dầu khuynh diệp để phòng ngừa trong mùa cúm vốn thường rơi vào thời điểm đông xuân tại Việt Nam.

Tinh dầu khuynh diệp

Một đặc tính nổi bật khác của tinh dầu khuynh diệp đó chính là khả năng hạn chế sự tấn công của loài chuột đối với căn nhà của bạn. Bạn chỉ cần pha loãng 20 giọt tinh dầu khuynh diệp cô đặc với nước rồi phun trực tiếp dung dịch trên xung quanh nhà, nỗi lo về loài gặm nhấm này sẽ dần tan biến.

5. Tinh dầu đinh hương (Clove)

Tinh dầu đinh hương

Với đặc tính kháng khuẩn tự nhiên của mình, tinh dầu đinh hương giúp bạn có thể loại bỏ phần lớn các loại vi khuẩn, virus trong nhà vào mùa lạnh và mùa cúm (trong đó có những loại nguy hiểm như E. coli, trực khuẩn mủ xanh,...). Đinh hương còn giúp các thành viên trong gia đình bạn nâng cao hệ thống miễn dịch và phòng ngừa dịch bệnh một cách hiệu quả.

6. Tinh dầu kinh giới (Oregano)

Nếu bạn là người thường xuyên tiếp xúc với chốn đông người, lo lắng trước những diễn biến nguy hiểm của dịch Corona, E. coli, cúm gia cầm,... thì việc sử dụng những sản phẩm được tinh chế từ kinh giới (Oregano) là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho chính bạn và người thân trong gia đình.

Tinh dầu kinh giới

Tinh dầu kinh giới có thể sử dụng dưới dạng bình xịt thơm, cùng đèn xông tinh dầu hoặc pha loãng với dung dịch vệ sinh để làm sạch nhà cửa.

7. Tinh dầu tràm trà (Tea Tree)

Tinh dầu tràm trà

Tràm trà (hay Tea Tree) là thành phần thường gặp trong các sản phẩm làm đẹp dành cho chị em phụ nữ. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng tinh dầu tràm trà cô đặc để làm sạch không khí, thanh lọc cơ thể và bảo vệ gia đình khỏi sự xâm nhập của các loại virus, vi khuẩn nguy hiểm như Corona hay E. coli.

>> Xem thêm: 10 Tác dụng của tinh dầu tràm đối với sức khỏe và làm đẹp

8. Tinh dầu xạ hương (Thyme)

Tinh dầu xạ hương

Tinh dầu xạ hương có thể giúp bạn bảo vệ các thành viên trong gia đình tránh khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Xạ hương còn đặc biệt hữu hiệu để tiêu diệt vi khuẩn, virus nguy hiểm có trong thực phẩm như Salmonella hay E. coli.

9. Tinh dầu hoa oải hương (Lavender)

Tinh dầu hoa oải hương

Tinh dầu hoa oải hương có tính sát khuẩn, khử trùng, khử mùi, giúp không gian trong ngôi nhà của bạn luôn tươi mát, trong lành và an toàn. Bạn có thể sử dụng các chế phẩm từ hoa oải hương để đặt treo trong tủ quần áo, trên xe ô tô; hòa lẫn với nước để làm dung dịch vệ sinh hoặc sử dụng kèm với máy xông tinh dầu để khuếch tán vào không khí.

Sử dụng tinh dầu như thế nào để bảo vệ sức khỏe cho gia đình?

Bạn có thể sử dụng tinh dầu thiên nhiên cùng với thiết bị máy xông để khuếch tán vào không khí. Việc này giúp thanh lọc cơ thể, thư giãn tinh thần, xua đuổi côn trùng và phòng ngừa các dịch bệnh nguy hiểm trong thời điểm hiện tại như viêm đường hô hấp cấp Corona, cúm gia cầm,...

Bạn có thể tham khảo những loại máy xông tinh dầu tốt nhất trên thị trường qua bài viết tổng hợp: 5 máy xông tinh dầu tốt nhất hiện nay.

Máy xông tinh dầu - Máy khuếch tán tinh dầu

Ngoài ra, bạn cũng có thể hòa tinh dầu với nước để tạo thành dung dịch nước lau nhà, nước vệ sinh nhà bếp, phòng vệ sinh. Điều này giúp căn nhà của bạn trở thành không gian an toàn để các thành viên trong gia đình có thể sinh hoạt và vui chơi thoải mái bên nhau.

Với một số loại tinh dầu như xạ hương, tràm trà, bạn có thể dùng kèm với mỹ phẩm, nước hoa, xà phòng, sáp, kem đánh răng để tăng cường sức đề kháng, điều trị nấm, mẩn ngứa, các bệnh về nha khoa và phổi, cũng như kích thích các giác quan trong cơ thể.

Vào thời điểm mà những dịch bệnh nguy hiểm hoành hành như hiện nay, việc trang bị cho mình thêm những chế phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ tự nhiên như tinh dầu là vô cùng cần thiết để bạn có thể bảo vệ sức khỏe cho chính mình và những người thân trong gia đình.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Quantrimang là hữu ích đối với bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

>>> Tham khảo thêm một số thiết bị khử khuẩn hữu ích cho gia đình:

Thứ Tư, 23/09/2020 11:49
56 👨 6.508
0 Bình luận
Sắp xếp theo