Tìm thấy vết tích hơn 40 vụ đắm tàu bí ẩn dưới biển Đen

Bằng cách sử dụng công nghệ cao kết hợp với phương pháp khai quật khảo cổ dưới biển, một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện ra một điều bất ngờ dưới đáy biển Đen.

Một số hình ảnh chiếc thuyền bị đắm ở biển đenNguồn ảnh: Internet.

Và để tìm câu trả lời, nhóm các nhà khảo cổ quốc tế Black Sea Maritime Archaeology Project trước đó đã tiến hành tái lập bản đồ lịch sử cổ của Biển Đen cùng các ghi chép lịch sử cổ về vùng biển này.

Ban đầu, mục đích của việc này chỉ là để khảo sát Biển Đen gần Bulgaria về lịch sử hàng hải đa dạng của nó như thế nào từ thời kỳ cuối kỷ băng hà cho tới bây giờ.

Sau đó, đoàn thám hiểm bắt đầu lên con tàu công nghệ cao có tên gọi là tàu Stril Explorer. Tàu này được trang bị đầy đủ các công nghệ cao tân tiến nhất dành cho mục đích khảo cổ dưới đáy biển.

Và với phương tiện dò tìm khảo cổ tinh vi từ xa ROV, ở độ sâu 1.800 mét, kéo dài phạm vi khảo sát hơn 6 hải lý trên biển Đen, nhóm đã tìm ra một sự thật bất ngờ vượt qua tầm tưởng tượng của họ trước khi thực hiện dự án.

Phương tiện dò tìm những tàu bị đắm ở biển đenNguồn ảnh: Internet.

Kết quả, nhóm các nhà khảo cổ quốc tế Black Sea Maritime Archaeology Project đã tìm thấy hơn 40 vết tích tàu đắm dưới đáy biển Đen, tuy nhiên, các vết tích này gần như không còn nguyên vẹn có thể kể đến như xác các con tàu đắm thời Trung cổ Rodrigo Pacheco-Ruiz, thời Đế quốc Ottoman và Byzantine...

Sau khi phân tích hình dạng cấu trúc các con tàu đắm cùng các lịch sử văn hóa biển Đen để lại, có thể thấy, hàng loạt vết tích tàu đắm bí ẩn dưới biển Đen này có thể là một chứng cứ quan trọng để làm sáng tỏ hơn về sinh hoạt văn hóa đa dạng giữa các cộng đồng cư dân cổ sinh sống quanh khu vực Biển Đen qua các thời kỳ.

Chúng tôi thật ngạc nhiên khi xác tàu đắm này vẫn còn tồn tại mặc dù không còn nguyên vẹn ở một môi trường sâu thẳm dưới đáy Biển đen trong điều kiện thiếu oxy. Đây là một điều tuyệt vời và hiện nhóm chúng tôi đang tiến hành khám sát hoàn chỉnh vết tích hơn 40 con tàu đắm, sau đó sẽ tiến hành tái tạo mô phỏng cảnh quan lần lượt những con tàu này dựa trên những thông tin, dữ liệu ghi chép lịch sử đã có trước đó” – Nhà thám hiểm Adams nói trong một tuyên bố.

Huỳnh Dũng (Theo Ibtimes )

Thứ Hai, 17/10/2016 15:48
31 👨 546
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học