Tìm thấy vết tích Chiến trường La Mã cổ đại ở Jerusalem

Hàng loạt bằng chứng chứng khảo cổ mới vừa được khai quật tại Jerusalem được đánh giá có thể liên quan tới một chiến trường La Mã cổ đại nào đó.

Theo đó, cuộc khai quật này vừa diễn ra tại vùng đất thành phố Jerusalem của nước Nga. Và theo phát hiện này, một khối vật thể lạ được gọi là “bức tường thứ ba” đã được tìm thấy có liên quan mật thiết tới chiến trường La mã cổ đại mà chiến trường này được chiếm đóng và bao vây hoàng đế La mã Titud vào những năm 70 – Theo thông tin từ nhà sử gia Josephus.

Hiện trường khai quật cho thấy có thể quân đội La Mã đã chiếm đóng, chinh phục được thành phố, bao gồm luôn cả bức tưởng thứ ba”- Các nhà khảo cổ học Israel Antiquities Authority (IAA) nói trong một tuyên bố.

Cũng bên ngoài bức tường này, trên mặt đất, các nhà khảo cổ còn tìm thấy các phiến đá ballista lớn, đá sling vỡ vụn, rải rác cho thấy khu vực này đã vị va chạm, tàn phá trước khi được chiếm đóng.

Những vết tích chiến trường la mã Nguồn ảnh: Internet.

Đây là một bằng chứng cực kỳ hấp dẫn, chi tiết, rõ ràng chứng minh quân đội La Mã, dẫn đầu là vua Titus đã tấn công khai phá, chiếm đóng chuyên sâu vào thành phố, và không những thế, một ngôi đền thứ hai tại khu vực này cũng bị quân đội này phá hủy, chiếm đóng vùng cai trị". - Giám đốc cuộc khai quật, Rina Avner và Kfir Arbib chia sẻ.

Một nhà sử học tên là Flavius Josephus cho rằng, trong các bài viết lịch sử về các cuộc chiếm đóng, bao vây của quân đội La Mã, ông cũng từng nhắc tới một chi tiết khá quan trọng đó là bức tường thứ ba.

Josephus cho biết rằng, bức tường thứ ba này được xây dựng trong một khu vực quân sự gọi là Beit Zeita, nằm ở vùng ven ranh giới thuộc phạm vi thành phố do Agrippa I, vua của xứ Giu-đê xây dựng và hai thập kỷ sau đó, bức tường này như là tấm chắn quan trọng để quân đội nước nhà chống lại sự trổi dậy tấn công của người Do Thái. Và kết quả là cuộc xâm chiếm này hoàn toàn không thành công vào năm 66.

Vào năm 70, chính quân đội La Mã đã trở lại Jerusalem, chiếm đóng thành công thành phố luôn cả bức tường thứ ba và ngôi đền thứ hai trong thành phố này.

Phân tích hiện trường cuộc khai quật còn cho thấy, phần tường còn sót lại rộng 1,9 mét cùng nhiều vết tích đồ gốm phát hiện bao quanh khu vực, và một dấu tích tháp canh dọc xây dựng dọc theo bức tường thứ ba này.

Giới chuyên gia khảo cổ Isarel nhận định, phát hiện mới nhất này có thể là tiền đề quan trọng, cung cấp những manh mối làm rõ hơn về vị trí, kích thước, phạm vi phòng vệ của bức tường thứ ba.

Được biết, vào năm 1838, nhà khảo cổ học Edward Robinson tuyên bố rằng ông đã tìm thấy một hiện vật nhỏ có thể liên quan tới bức tường thứ ba này.

Thứ Tư, 09/11/2016 14:07
31 👨 881
0 Bình luận
Sắp xếp theo