Tìm thấy vật liệu rắn lâu đời nhất trên Trái Đất, 'già' hơn cả Mặt Trời

Các nhà khoa học vừa tìm được một số bụi sao có tuổi đời khoảng 5-7 tỷ năm tuổi bên trong những mảnh thiên thạch, được tìm thấy tại phía Nam của thị trấn Murchison, thuộc bang Victoria ở Australia. Những mảnh thiên thạch này rơi xuống từ vụ va chạm giữa một thiên thạch khổng lồ với bầu khí quyển của Trái Đất vào năm 1969.

Những bụi sao cực nhỏ được phát hiện là loại vật liệu rắn lâu đời nhất từng được tìm thấy trên Trái Đất, thậm chí chúng còn "già" hơn Mặt Trời. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, Mặt trời của chúng ta khoảng 4,6 tỷ năm tuổi.

Bên trong mảnh thiên thạch Murchison chứa các hạt bụi sao hàng tỷ năm tuổi. Ảnh: Field Museum.
Bên trong mảnh thiên thạch Murchison chứa các hạt bụi sao hàng tỷ năm tuổi. Ảnh: Field Museum.

Heck và các cộng sự của ông đã lấy được 40 mẫu bụi sao từ thiên thạch Murchison và nghiên cứu chúng. Kết quả cho thấy, đa số các bụi sao có tuổi đời ít hơn Mặt trời nhưng một số ít trong đó đã hơn 5 tỷ tuổi.

Heck cho biết, những hạt bụi sao này có khả năng đã xuất hiện từ các vụ nổ của một số ngôi sao tồn tại từ trước khi hệ Mặt Trời hình thành.

Nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Field ở Chicago, Philipp Heck, cho biết, những bụi sao này có ý nghĩa quan trọng, sẽ giúp các nhà khoa học biết được cách các ngôi sao hình thành trong dải Ngân Hà cũng như quá trình hình thành của vũ trụ cũng như Hệ Mặt Trời.

Thứ Tư, 15/01/2020 08:45
3,73 👨 1.644
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học