Tìm thấy protein mang tiềm năng điều trị mới cho bệnh nhân hen suyễn

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một protein mới chịu trách nhiệm chi phối thu hẹp đường hô hấp trong bệnh hen suyễn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Leicester, Anh đã xác định được một protein chủ chốt liên quan quan tới việc thu hẹp đường hô hấp ở những bệnh nhân mắc chứng hen suyễn nặng. Từ đó mà có tiền đề khoa học thuận lợi để điều trị chứng hen suyễn một cách tốt hơn.

Protein mới chịu trách nhiệm chi phối thu hẹp đường hô hấp

Theo đó, protein mới nhất được tìm thấy có tên khoa học là HMGB1, xuất hiện rất nhiều trong cơ thể bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn nặng, và nó đóng vai trò chi phối việc thu hẹp đường hô hấp ở những bệnh nhân mắc chứng hen suyễn.

Để có được kết luận này, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra, thử nghiệm các chất nhầy có trong khí quản các bệnh nhân mắc hen suyễn từ nhẹ tới nặng cũng như của một số người bình thường tại bệnh viện Glenfield của Đại học Leicester.

Chất nhầy có trong khí quản các bệnh nhân mắc hen suyễn

Kết quả cho thấy, protein HMGB1 xuất hiện rất nhiều trong khí quản của các bệnh nhân mắc chứng hen suyễn hơn là với những người bình thường.

Chúng tôi thấy rằng, lượng protein HMGB1 trong cơ thể bệnh nhân mắc hen suyễn thường gây ra viêm nhiễm các tế bào hỏng, tăng chất nhầy ở khí quản gây hẹp đường thở đặc biệt là ở những bệnh nhân mắc chứng suyễn nặng” - Tiến sĩ Ruth Saunders, một giáo sư tại Đại học Leicester nói trong một tuyên bố.

Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy sự ảnh hưởng trực tiếp của protein HMGB1 với hệ hô hấp đường thở ở các bệnh nhân mắc chứng hen suyễn. Điều này sẽ giúp chúng ta có một bước tiến gần hơn với việc điều trị bệnh hen suyễn trong tương lai”.

Trước tình trạng các loại thuốc điều trị suyễn hiện nay hoàn toàn không trị dứt điểm 100% hen suyễn. Vậy nên, nghiên cứu này đồng nghĩa cho phép chúng ta sẽ thay đổi liệu pháp sản xuất thuốc để nhắm mục tiêu tiêu diệt protein này, giúp cải thiện bệnh hen suyễn mà không để lại nhiều dị ứng hay tác dụng phụ. - Saunders cho biết.

Nghiên cứu này vừa được đăng trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch học lâm sàng.

Thứ Hai, 06/03/2017 17:35
31 👨 975
0 Bình luận
Sắp xếp theo