Tìm thấy những bằng chứng đầu tiên về việc chế tạo thủy tinh ở Châu Phi Hạ Sahara

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Rice, Đại học London và Bảo tàng Field Museum đã tìm thấy bằng chứng trực tiếp đầu tiên cho thấy thủy tinh được sản xuất ở Châu Phi Hạ Sahara trước khi người châu Âu đến, một phát hiện mà các nhà nghiên cứu cho biết là một bước ngoặc mới cho lịch sử ngành công nghiệp thủy tinh.

Chế tạo thủy tinh ở Châu Phi Hạ Sahara

Tác giả chính Abidemi Babatunde Babalola mới tốt nghiệp Rice cùng với một tiến sĩ trong ngành nhân chủng học và một nghiên cứu sinh trao đổi tại trường Đại học Harvard đã tìm thấy bằng chứng về việc chế tạo thủy tinh sớm trong các cuộc khai quật khảo cổ ở Igbo Olokun, nằm ở vùng ngoại ô phía Bắc Ile-Ife ở tây nam Nigeria.

Ông đã thu hồi được hơn 12.000 hạt thủy tinh và một vài kilogram các mảnh vỡ làm bằng thủy tinh.

"Khu vực này đã được công nhận là một xưởng sản xuất thủy tinh cổ kéo dài trong hơn một thế kỷ", Babalola nói. "Các hộp đựng đồ bằng thủy tinh và hạt thủy tinh nhỏ đã được phát hiện ở đó chính là bằng chứng cho thấy thủy tinh nhập khẩu đã được nấu chảy và tái chế".

Phân tích 52 hạt thủy tinh từ các cuộc khai quật cho thấy không có thành phần hóa học nào ở các khu vực sản xuất thủy tinh được biết đến trong Thế giới Cũ, bao gồm Ai Cập, vùng Địa Trung Hải Đông, Trung Đông và Châu Á. Thay vào đó, các hạt này có thành phần vôi cao, nhôm cao (HLHA), phản ánh địa chất địa phương và các nguyên liệu thô.

Cuộc khai quật cung cấp bằng chứng cho thấy việc sản xuất thủy tinh tại Igbo Olokun xảy ra từ thế kỷ thứ 11 đến thế kỷ 15 trước Công nguyên khi người châu Âu đặt chân lên dọc theo bờ biển Tây Phi.

Babalola cho biết sự có mặt của thủy tinh HLHA tại các địa điểm quan trọng đầu tiên ở Tây Phi cho thấy nó được buôn bán rộng rãi. Ông hy vọng nghiên cứu sẽ đưa ra nhiều sáng kiến hơn về sự đổi mới và phát triển của thủy tinh ở khu vực Châu Phi hạ Sahara.

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/02/2018 09:19
31 👨 220
0 Bình luận
Sắp xếp theo