Tìm thấy mộ cổ chứa hơn 200 tấm bia ở phía Tây nam Trung Quốc

Một ngôi mộ cổ bất ngờ được tìm thấy bên dưới sân sau của một ngôi làng ở phía Tây Nam Trung Quốc được người dân tình cờ phát hiện chứa hàng trăm tấm bia bên trong.

Theo đó, vào ngày 4/12/2016, người dân tại làng Lu, ở phía Tây Nam Trung Quốc đã bất ngờ tìm thấy một ngôi mộ cổ bên dưới sân sau của làng.

Khi tiến hành khai quật, kết quả ngạc nhiên cho thấy trong ngôi mổ cổ này chứa rất nhiều bia mộ điêu khắc công phu, đặc thù ước tính khoảng hơn 200 cái bia. Trong đó, có tấm bia nặng nhất tới 800 pound (khoảng 360 kg) .

Tìm thấy ngôi mộ cổ có chứa nhiều tấm bia

Dựa vào đặc thù kiến trúc cũng như nội dung ghi trên bia cho thấy, ngôi mộ này thời nhà Tống. Xung quanh cửa mộ có trang trí điêu khắc hình chiến binh, trang trí hoa, hai bên ngôi mộ được trang trí y hệt nhau và ngôi mộ này có thể là của một cặp vợ chồng họ Song cổ thời đó.

Ngôi mộ cổ của 2 vợ chồng họ Song

Tuy nhiên, các chuyên gia khảo cổ nhận định, ngôi mộ cổ này có thể đã bị cướp khai quật một phần vào một thời gian khá dài trước đó.

Hiện có khoảng 200 tấm bia cổ trong mộ này đã được đưa đến bảo tồn tại Bảo tàng Làng Lu, được biết Làng Lu trước giờ nổi tiếng với hơn 160 cuộc khai quật đặc thù chủ yếu là di tích khảo cổ thủ công mỹ nghệ cổ đại của địa phương.

Thứ Hai, 23/01/2017 15:16
31 👨 845
0 Bình luận
Sắp xếp theo