Tìm thấy loại gen vẫn còn hoạt động sau khi cơ thể chúng ta chết đi

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra, một số gene bên trong cơ thể vẫn tiếp tục hoạt động, thậm chí tích cực hơn sau khi con người chết đi.

Một số gene bên trong cơ thể vẫn còn sống và tự sửa chữa sau khi con người chết đi
Một số gene bên trong cơ thể vẫn còn sống và tự sửa chữa sau khi con người chết đi. (Ảnh: Katarzyna Bialasiewicz.)

Các nhà khoa học tại Đại học Washington, Mỹ, phát hiện hàng trăm gene trong cơ thể người vẫn duy trì sự sống khoảng hai ngày sau khi tim ngừng đập.

Khi nghiên cứu về cái chết của những con chuột và cá ngựa vằn, nhóm nghiên cứu nhận thấy có 548 gene cá ngựa vằn và 515 gene chuột có mức độ hoạt động mạnh mẽ của ARN thông tin (mARN), trong khi đó hoạt động của đa số các gene đều giảm xuống. Những gene này tiếp tục kéo dài hoạt động 48 giờ sau khi con vật chết, họ gọi đó là "hoàng hôn của cái chết".

Peter Noble, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết rằng: "Sau khi sinh vật qua đời, không phải tất cả các tế bào đều chết đi. Các loại tế bào khác nhau có thời gian phân chia, tuổi thọ, khả năng phục hồi sau căng thẳng khác nhau. Rất có thể, một số tế bào vẫn còn sống và cố gắng tự sửa chữa bản thân, đặc biệt là tế bào gốc".

Theo nhóm nhiên cứu, một số gene bị kích hoạt do chúng có cơ chế tự ngăn chặn chính mình thoát khỏi sự ngừng hoạt động hoặc chúng bị đè nén bởi các gene khác khi cơ thể còn sống và đến khi cái chết xảy ra thì các gene đó mới được "tự do" hoạt động.

Noble tin rằng quá trình này cũng xảy ra ở người. Những gene được phát hiện vẫn hoạt động sau khi cơ thể chết có mối liên hệ với sự phát triển của thai nhi, khả năng miễn dịch, bệnh viêm nhiễm và ung thư. Điều này có thể giải thích phần nào lý do tại sao nhiều người được ghép tạng dễ mắc bệnh ung thư sau khi được thay thế cơ quan mới.

Ngoài ra, các nhà khoa học hy vọng phát hiện này có thể được sử dụng bởi các nhà khoa học pháp y nhằm tính toán thời điểm tử vong của con người chính xác đến từng phút.

Thứ Hai, 31/07/2017 17:21
51 👨 530
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học