Tìm thấy gen duy nhất có thể giúp bạn tránh khỏi bệnh tim

Các nhà khoa học đã xác định được một biến thể gen độc đáo trong cơ thể những người sống tại ngôi làng bị cô lập ở Hy Lạp, có khả năng bảo vệ tim họ khỏi bệnh tim mạch dù chế độ ăn dù có nhiều chất béo.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đến từ Viện Wellcome Trust Sanger Institute ở Anh cho biết, họ đã xác định được biến thể gen rs145556679 * lạ mới có liên quan đến việc điều chỉnh nồng độ thấp hơn của chất béo tự nhiên xấu và cholesterol xấu trong cơ thể, điều này sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Biến thể gen mới này đã được tìm thấy ở Mylopotamos, phía Bắc Crete nơi dân số bị cô lập và sống trong những ngôi làng có chế độ ăn uống đặc thù rất giàu chất béo động vật.

Tìm thấy gen duy nhất có thể giúp bạn tránh khỏi bệnh tim

Để có được kết luận này, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một bức chân dung di truyền của quần thể nhóm người bằng cách sắp xếp toàn bộ bộ gen của 250 cá nhân trong các ngôi làng để có một cái nhìn tường tận, thấu đáo hơn.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các kết quả thu thập, phân tích được đưa ra một cái nhìn chi tiết hơn qua việc so sánh gen di truyền của 3.200 người còn lại thuộc khu vực.

Kết quả, các nhà khoa học đã phát hiện ra một biến thể di truyền mới có tên là rs145556679 *, chưa từng được khoa học phát hiện trước đây có khả năng giúp cơ thể chống lại bệnh tim mạch cực tốt.

Các nhà nghiên cứu cho biết loại biến thể bảo vệ tim này có thể gần như là duy nhất đối với quần thể loài người chủng Mylopotamos, theo các nhà nghiên cứu cho biết khi xem xét kết quả di truyền của một vài nghìn người châu Âu đã tiết lộ một bản sao của biến thể này ở một cá thể ở vùng Tuscany, Italy.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy một biến thể riêng biệt trong cùng một gen liên kết với mức triglycerides thấp hơn trong một số người sống ở Amish, Mỹ.

Thứ Ba, 13/06/2017 09:36
31 👨 358
0 Bình luận
Sắp xếp theo