Tìm thấy enzyme tiêu trừ cholesterol giúp ngăn ngừa tổn thương não

Một phát hiện y học mới cho thấy có một loại enzyme mới trong não có khả năng phân hủy lượng cholesterol độc trong não, là một trong những yếu tố gây ra một số bệnh thần kinh trong đó có bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

Theo đó, các nhà nghiên cứu tại Case Western Reserve University vừa công bố rằng họ đã phát hiện ra một loại enzyme mới có khả năng loại bỏ cholesterol, tiêu diệt phân tử độc hại cholestanol cholesterol giúp giảm sự hình thành nguy cơ ra các bệnh gây tổn thương thần kinh, suy nhược cho não, bệnh xanthomatosis cerebrotendinous....

Enzyme có khả năng phân hủy lượng cholesterol độc trong não

"Chúng tôi thấy rằng một loại enzyme gọi là CYP46A1 không chỉ giúp loại bỏ cholesterol mà còn loại cả cholestanol từ não bộ", Tiến sĩ Irina Pikuleva, Phó chủ tịch nghiên cứu tại Department of Ophthalmology and Visual Sciences tại Case Western Reserve University School of Medicine cho biết trong một tuyên bố.

Ngoài ra, ông còn cho rằng, enzyme CYP46A1 có khả năng loại bỏ cholestanol ở rất nhiều vùng, cơ quan khác trong não trừ vùng tiểu não...

Enzyme CYP46A1 có khả năng loại bỏ cholestanol ở rất nhiều vùng

Ông còn cho biết thêm, những người mắc chứng xanthomatosis cerebrotendinous có mức cholestanol độc hại trong não rất cao và gây ra hàng loạt tổn thương, suy nhược não về lâu dài.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng những con chuột cho biến đổi gen có chứa enzyme CYP46A1. Kết quả nghiên cứu cho thấy, lượng chất độc cholestanol đã bị loại bỏ đồng thời chất cholestanol trong não bộ cũng được chuyển hóa nhanh chóng ở một số vùng não của chuột. Trước giờ, tỉ lệ tồn tại giữa hai chất cholesterol và cholestanol là một trong những nguyên nhân gây ra một số bệnh tổn thương, suy nhược não, thần kinh...

Hiện nhóm nghiên cứu hy vọng rằng, việc bổ sung thuốc tăng cường, kích thích hoạt động của enzyme CYP46A1 trong não bộ sẽ mở ra một kỷ nguyên mới ngăn ngừa cũng như hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ, tổn thương não, suy nhược thần kinh... Tuy nhiên, thuốc này sẽ phải thông qua Hiệp Hội FDA của Mỹ.

Nếu chế tạo thành công và được cấp phép sử dụng, thì thuốc kích thích enzyme CYP46A1 sẽ mở ra một kỷ nguyên mới hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân suy giảm nhận thức nhẹ ở giai đoạn tiền phát bệnh Alzheimer, xanthomatosis cerebrotendinous” - Pikuleva nói.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Journal of Biological Chemistry.

Thứ Năm, 16/03/2017 16:21
11 👨 641
0 Bình luận
Sắp xếp theo