Tìm thấy bốn đồng tiền La Mã gỉ sét tại Nhật Bản chưa lời giải thích

Nhiều đồng tiền La Mã bị gỉ vừa được tìm thấy trong một cuộc khai quật ở Nhật Bản tới nay vẫn chưa có lời giải thích thỏa đáng.

Theo đó, sự việc diễn ra tại bên dưới khu vực khảo cổ lâu đài Nhật Bản bị cô lập.

Lần phát hiện mới cho thấy, các nhà khảo cổ Nhật Bản đã tìm thấy 4 đồng tiền gỉ sét la Mã cổ đại. Không riêng gì 4 đồng tiền La Mã trên mà trước đây, giới khảo cổ cũng từng tìm thấy mười đĩa đồng ngay tại thành Katsuren trên đảo Okinawa thuộc thời trung cổ.

Đồng tiền La Mã bị gỉ vừa được tìm thấy trong một cuộc khai quật ở Nhật BảnNguồn ảnh: Internet.

Bốn đồng tiền gỉ sét mới này có thể thuộc thế kỷ thứ 3 hoặc thứ 4 có thể có nguồn gốc từ một vương quốc Châu Âu nào đó thuộc La Mã cổ đại. Nhà khảo cổ học Toshio Tsukamoto nhanh chóng giải đáp bởi vì ông cũng từng là người qua các nước Châu Âu để tiến hành khai quật di tích khảo cổ La Mã cổ đại vậy nên việc nhận diện 4 đồng tiền gỉ sét trên là rất dễ dàng.

Có một đồng xu khác ngoài 4 đồng xu này được xác định chính xác là thuộc đế quốc Ottoman, trên đồng xu có ghi năm 1687. Trong khi đó, 4 đồng xu còn lại vẫn chưa giải mã được.

Bốn đồng xu cổ được tìm thấy dưới 1 mét đống đổ nát lâu đài cổ Nhật Bản và toàn bộ quá trình khai quật này sẽ kéo dài cho đến 25/11/2016 cho đến khi công bố những thông tin chính thức đầu tiên về cuộc khai quật.

Toàn bộ quá trình khai quật này sẽ kéo dài cho đến 25/11/2016Nguồn ảnh: Internet.

Masaki Yokoo, một quan chức thành phố phụ trách các dự án khảo cổ học cho biết: “ban đầu, chúng tôi không nghĩ nó là đồng tiền, vì nó có thể là một phụ kiện áo giáp nào đó của chiến binh”...

Mô tả một trong số bốn đồng tiền cho thấy, có một đồng tiền khắc hình ảnh bạo chúa thể kỷ thứ tư thuộc thời Constantine I, đồng xu khác khắc hình binh lính tay cầm một mâm chắn, tay kia cầm giáo đâm đối thủ. Và nhóm khảo cổ Nhật bản cho rằng, đây có thể là khu vực liên quan tới một nghi lễ bình định lãnh thổ của binh lính tại khu vực.

Tuy nhiên, việc bí ẩn tại sao các đồng tiền La Mã lại xuất hiện trên lãnh thổ Nhật Bản vẫn đang là một điều hết sức đau đầu với các chuyên gia khảo cổ nước này.

Huỳnh Dũng (Theo Independent )

Thứ Tư, 02/11/2016 09:43
31 👨 2.410
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ