Tìm thấy biển thể gen mới chung tay gây chứng rối loạn lo âu

Ngoài các yếu tố xã hội, thần kinh thì một nguyên nhân mới gây ra chứng rối loạn lo âu đang gây sửng sốt giới y học.

Theo thông tin đăng trên Tạp chí Molecular Psychiatry thì một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Viện Julius-Maximilians-Universität Würzburg (JMU) vừa công bố rằng, di truyền là một trong những yếu tố mới chung tay gây ra chứng rối loạn lo âu. Điều mà trước giờ khoa học không tin rằng nó có thật.

Nhóm nghiên cứu đã xác định được ít nhất có bốn biển thể của gen GLRB (glycine loại thụ B) là yếu tố nguy cơ rối loạn lo âu trong cơ thể người.

Di truyền là một trong những yếu tố mới chung tay gây ra chứng rối loạn lo âu

Được biết, tại Đức có hoảng 15% người trưởng thành mắc chứng rối loạn lo âu, hoảng loạn biểu hiện như một số người sợ nhện, một số thì thường xuyên khó thở, thậm chí tim đập nhanh ở nơi công cộng, chốn tụ tập đông người...

Nói về chủ đề nghiên cứu này, hiện cũng có một nhóm các nhà khoa học ở Münster, Hamburg và Würzburg đang nghiên cứu chuyên sâu về các tác nhân gây ra rối loạn lo âu trong phạm vi nghiên cứu cùng Trung tâm Nghiên cứu hợp tác (CRC) TR 58 do Deutsche Forschungsgemeinschaft. Mục tiêu của họ là tìm và phát triển ra các liệu pháp chữa trị mới hơn cho bệnh nhân.

Những biến thể của gen GLRB được phát hiện

Như vậy, có tối thiểu ít nhất 4 biến thể của gen GLRB được phát hiện chúng gây ra chứng rối loạn lo âu theo cơ chế di truyền.

Không những thế, một loại đột biến gen thần kinh có tên là Hyperekplexia cũng tham gia gây ra tình trạng bệnh trên. Điều này lần nữa khiến giới khoa học phải nghiên cứu chuyên sâu hơn và đưa ra các liệu pháp điều trị chứng rối loạn lo âu thay thế trong tương lai.

Trước giờ, chứng Rối loạn lo âu (tiếng Anh: anxiety disorder) là một trong các rối loạn tâm lý có tính phổ biến cao, bệnh thường kết hợp với nhiều rối loạn khác như trầm cảm, rối loạn nhân cách, rối loạn ăn uống, rối loạn dạng cơ thể.

Rối loạn lo âu là sự lo sợ quá mức trước một tình huống xảy ra, có tính chất vô lý, lặp lại và kéo dài gây ảnh hưởng tới sự thích nghi với cuộc sống. Khi lo âu và sợ hãi quá mức ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, vẫn tiếp tục ngay cả khi mối lo thực tế đã kết thúc thì đó là bệnh lý. Nguyên nhân chính xác của rối loạn lo âu không được biết rõ, nhưng nó bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, chủ yếu liên quan tới các sang chấn tâm lý kết hợp với yếu tố nhân cách có xu hướng lo âu.

Thứ Tư, 01/03/2017 17:17
31 👨 243
0 Bình luận
Sắp xếp theo