Tìm thấy 50 xương người trong hang động, là kết quả vụ tàn sát gia tộc tồi tệ nhất ở Scotland

Hàng loạt xương người và các vết tích khảo cổ bí ẩn nghi là kết quả của một vụ thảm sát gia tộc tìm thấy trong hang động đảo Eigg nhận được sự quan tâm của rất nhiều người đặc biệt là giới khảo cổ học.

Theo đó, có tổng cộng 50 bộ xương người đã tìm thấy trong hang động đảo Eigg trên một hòn đảo ở Soctland, được xác định là kết quả của một vụ tàn sát gia tộc khủng khiếp nhất ở Scotland trong quá khứ.

Tìm thấy rất nhiều xương người ở hang động đảo Eigg trên một hòn đảo ở Soctland

Vào hồi tháng 10 năm ngoái, tại khu vực này, cảnh sát đã vào cuộc khi mà khách du lịch tình cờ phát hiện xác người cổ ở động Francis trên đảo Eigg. Đây có thể là kết quả của một vụ tàn sát của gia tộc Macdonalds vào năm 1577 và gần như nhiều người dân trên đảo đều bị giết sạch. Sự việc tới hôm nay mới chính thức được công bố.

Theo thông tin đăng tải trên trang Times, nhóm các nhà khảo cổ học Scotland đã liên hệ, so sánh mấu chốt lịch sử vùng đất Scotland với thời điểm diễn ra cuộc thảm sát và bây giờ đã có những thông tin chính thức.

Kirsty Owen, giám đốc khảo cổ học cao cấp của Viện HES cho hay rằng, những bộ xương, hài cốt này có niên đại từ khoảng năm 1430 đến năm 1620.

Cô nói thêm rằng: “Điều này rất là khó đoán vì có thể hang động này được kết hợp thành nghĩa trang cho phần lớn dân số của đảo Eigg còn sót lại sau vụ thảm sát vào năm 1577. Có quá nhiều bộ xương trong hang và chúng tôi đang xử lý kỹ thuật khảo cổ hang động này như một ngôi mộ chiến tranh tập thể. Hiện bà cũng đang đàm phán với người dân trên đảo về việc sẽ tập hợp lại các bộ xương này dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay".

Xương người có thể do tàn sát gia tộc

Theo nhiều phỏng đoán, có thể có tới 400 người thuộc gia tộc Macdonalds có thể bị gia tộc đối thủ Macleod giết chết và đây có thể là một trong những sự kiện thảm sát kinh hoàng nhất đối với các gia tộc sinh sống ở Scotland. Cuộc thảm sát được kích động là do gia tộc Macdonalds đã bắt giữ ba thanh niên thuộc gia tộc Macleod, trói họ lên thuyền và trục xuất ra khỏi đảo. Nguyên nhân là do ba thanh niên này quấy rối một số cô gái địa phương.

Lúc này, người đàn ông quyền lực nhất gia tộc Macleod tại Dunvegan đã trả đũa bằng cách lên kế hoạch đưa gia đình của mình một chuyến tới đảo Eigg để trả đũa.

Biết được gia tộc Macleod sang trả đũa, gia tộc Macdonalds đã tìm cách trốn tron một hang động gọi là động mộ hay còn gọi là động Francis bây giờ nằm ở phía Nam hòn đảo.

Một người canh gác của gia tộc Macdonalds đã bị gia tộc Macleod phát hiện ra dấu vết khi di chuyển từ thuyền vào trong hang động ẩn trốn. Khi phát hiện, gia tộc Macdonalds hoàn toàn từ chối đầu hàng vì nghĩ rằng hang động khá hẹp rất khó để mà kẻ thù tràn vào.

Lúc này, gia tộc Macleod đã giải quyết cuộc mâu thuẫn bằng cách đốt một ngọn lửa ngay cửa ra vào của hang động. Sau đó, dùng dương xỉ bịt kín hang. Khói gây ngộp thở và giết chết gia tộc Macdonalds và chỉ có một gia đình là thoát nạn.

Theo tờ Times đưa tin, gần 250 năm sau đó, một nhà khảo cổ có tên là Sir Walter Scott đã viếng thăm hang động và tìm thấy xương người sau đó, một cậu học sinh cũng khám phá ra một hộp sọ tại địa điểm này vào năm 1979.

Thứ Năm, 20/04/2017 17:34
31 👨 557
0 Bình luận
Sắp xếp theo