Tìm ra phương pháp mới để điều trị ung thư vú

Một nghiên cứu mới chỉ thêm cách để điều trị căn bệnh ung thư vú quái ác đang nhận được sự quan tâm của giới y học trên toàn cầu.

Theo đó, các nhà khoa học thuộc Trường Y Khoa Baylor, Trường Y khoa Đại học Washington và Viện Broad of MIT & Harvard đã phát triển một phương pháp mới để điều trị ung thư vú bằng cách nhắm vào các protein mục tiêu chịu trách nhiệm gây ra các khối u ung thư vú sau đó dùng các loại thuốc thử đặc hiệu để vô hiệu hóa hay còn gọi là điều khiển sinh học loại protein ấy.

Phương pháp mới để điều trị ung thư vú

Tiến sĩ Matthew Ellis, giáo sư và cũng là giám đốc Trung tâm Ung thư Lester và Sue Smith tại Baylor cho biết: "Ở đây chúng tôi đã nghiên cứu vấn đề làm thế nào để tìm ra các phương pháp điều trị ung thư hiệu quả hơn bằng phương pháp tiếp cận hai mặt", ông phát biểu trong một thông cáo báo chí. "Chúng tôi kết hợp ghép phế nang có nguồn gốc từ bệnh nhân và sau đó cho tích hợp proteogenomic".

Để có được kết luận này, nhóm khoa học đã lấy một mẫu khối u ung thư trên cơ thể người và cấy ghép vào trong cơ thể chuột trong môi trường phòng thí nghiệm.

Chúng tôi sẽ cho các khối u của người bệnh phát triển trong môi trường thí nghiệm và nó sẽ có điều kiện và bắt chước phát triển bình thường như trong cơ thể chuột từ việc hoạt động theo nhịp tim của chuột, phát sinh mạch máu cũng như tạo ra các cấu trúc sinh học gây bệnh đó. Đó là điều tự nhiên chúng tôi phải làm để chuẩn bị cho cuộc thí nghiệm". - Ellis nói.

Dấu hiệu ung thư vú

"Chúng tôi nghĩ rằng phương pháp này sẽ đưa ra một mô tả gần hơn về môi trường tăng trưởng khối u để nghiên cứu tạo ra các loại thuốc ung thư hơn trong tương lai".

Khi tiến hành nghiên cứu cuộc cấy ghép diễn ra thành công, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các gen, protein có trong khối u ung thư ban đầu trên cơ thể người đã bắt đầu dung nạp và sinh sôi nảy nở trên cơ thể chuột.

Phần lớn đó là các Protein mục tiêu có khả năng tạo ra các khối ung ung thư vú di căn khác.

"Các protein mục tiêu này thực hiện hầu hết các chức năng sinh học trong tế bào ung thư" - Tiến sĩ Li Ding, phó giáo sư y khoa của trường Đại học Y Khoa Washington nói.

Lúc này, nhóm nguyên cứu đã sử dụng công nghệ khối phổ, là một trong những công nghệ hàng đầu trong việc xác định, định tính cũng như định lượng các protein trong mỗi 24 xơ phế ung thư có nguồn gốc từ bệnh nhân trong cơ thể chuột. Và kết quả cho thấy, nhóm đã xác định được 10.000 protein khác nhau tồn tại, chi phối trên các khối u ung thư ở nhiều chủng kích thước đột biến...

Nhóm nghiên cứu cho rằng, chúng ta có thể nhắm vào các protein rogue mục tiêu này, sau đó tiến hành vô hiệu hóa khả năng hoạt động của chúng, hay một cách khác là chiếm trình điều khiển sinh học của chúng, từ đó chúng ta có thể ức chế sự phát triển của các khối ung thư di căn.

"Ngoài ra, có một số lượng đáng kể các protein này được xác định nằm trong mô hình xenograft, đó là những protein tiềm năng có thể sử dụng để chế tạo thuốc y học” – Ellis cho biết trong một tuyên bố.

Và cuối cùng, việc phát hiện ra các dấu hiệu Protein mục tiêu này quan sát trong các mẫu tế bào ung thư vú sẽ là tiền đề quan trọng để nhóm nghiên cứu sẽ thực hiện các cuộc thử nghiệm lâm sàng thực tế trong tương lai”.

Nghiên cứu này vừa được xuất bản trên tạp chí Nature Communications.

Thứ Bảy, 15/04/2017 11:53
31 👨 317
0 Bình luận
Sắp xếp theo