Tìm ra chất mới có khả năng tái tạo xương hộp sọ

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã sửa chữa thành công một lỗ hổng hộp sọ của chuột với một vật liệu mới mà họ vừa chế tạo được.

Các nhà nghiên cứu đến rừ Đại học Northwestern vừa công bố ra họ đã chế tạo ra một loại vật liệu protein mới có khả năng phục hồi các khuyết tật trên xương sọ của chuột.

Trước giờ, để điều trị các chấn thương não, hộp sọ, khuyết tật xương y học hiện nay thường dùng tới các phương pháp ghép xương từ xương, tủy các bộ phận khác trên cơ thể. Điều này sẽ gây đau đớn cho bệnh nhân thậm chí sau khi hồi phục, với xương sọ hay xương mặt thì vấn đề cấy ghép quả là cực kỳ rất khó khăn.

Nghiên cứu mới sửa chữa thành công một lỗ hổng hộp sọ
Nhận thức được điều này, các nhà nghiên cứu Đại học Northwestern đã rạo ra một vật liệu protein mới có khả năng tái tại, sửa chữa các vết hỏng, khuyết tật xương trên hộp sọ của chuột, hoàn toàn không để lại sẹo và rất mau lành.

Đó là một nghiên cứu cực kỳ thú vị” - Guillermo Ameer, Giáo sư Kỹ thuật Y sinh tại Trường Kỹ thuật Tây Bắc McCormick và một giáo sư phẫu thuật tại Feinberg School of Medicine cho biết trong một thông cáo báo chí.

Dự án này là sự hợp tác nổ lực giữa nhóm nghiên cứu với Phòng Thí nghiệm Kỹ thuật Tái sinh Y học của chúng tôi cung cấp các vật liệu sinh học để họ thực hiện công tác nghiên cứu”.

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một loại vật liệu protein mới có tên khoa học là BMP9 đồng thời sử dụng chất hydrogen PPCN-g, cùng với acid citric tạo thành một gel đàn hồi như một giàn giáo để nâng đỡ vật liệu này ngay chỗ hỏng sọ của chuột để hạn chế những ảnh hưởng mà lỗ hổng tạo ra với vùng não hoạt động bên trong đồng thời cũng là bệ đỡ cho vật liệu BMP9 hoạt động.

Vật liệu BMP9 có thể thúc đẩy sự tăng trưởng tế bào xương nhanh hơn so và giúp quá trình tạo mạch máu ở vùng bị ảnh hưởng diễn ra an toàn, nhanh chóng hiệu quả.

Khi áp dụng phương pháp này, vật liệu protein BMP9 sẽ thúc đẩy xương tái sinh nhiều hơn theo giàn dáo gel đàn hồi đã hoạch định sẵn trong lỗ hổng. Điều này sẽ giúp xương tái tạo đúng kích thước, vị trí và hiệu quả hơn. Trong suốt quá trình xương tái tạo, sữa chữa, vật liệu BMP9 cũng như giàn giáo gel đàn hồi sẽ được cố định cho tới khi xương được kích hoạt tái tạo bình thường".

Kỹ thuật mới này mới chỉ áp dụng trên sọ chuột nhưng mở ra một kỷ nguyên mới tái tạo xương nhanh hơn, an toàn hơn, không để lại sẹo trên cơ thể người trong tương lai.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí PLoS One.

Thứ Ba, 14/03/2017 08:59
31 👨 160
0 Bình luận
Sắp xếp theo