Tìm kiếm Google bằng giọng nói tiếng Việt qua Chrome

Sau thành công của việc ra mắt công cụ tìm kiếm bằng giọng nói dành riêng cho người Việt trên thiết bị Android, nay Google tiếp tục giới thiệu chức năng tìm kiếm bằng giọng nói tiếng Việt trên máy tính thông qua trình duyệt Chrome.

Tìm kiếm Google bằng giọng nói tiếng Việt qua Chrome

Khi truy cập google.com.vn trên Chrome, chỉ cần một cú nhấp chuột vào biểu tượng microphone, Google sẽ tiếp nhận giọng nói của bạn. Với điều kiện bạn cần cài đặt sẵn một chiếc microphone đang hoạt động tốt trên máy tính cá nhân. Và rồi, bạn chỉ cần cất giọng để đặt lệnh tìm kiếm.

Cô Amy Kunrojpanya, Trưởng phòng Đối ngoại và Truyền thông, khu vực Mekong, thuộc Google châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: “Mỗi khi tích hợp một ngôn ngữ mới vào chức năng tìm kiếm bằng giọng nói, chúng tôi phải “dạy” máy tính cách hiểu âm và từ của ngôn ngữ đối thoại. Việc này được thực hiện gồm thu thập mẫu đối thoại từ những người bản xứ trước khi làm “khuôn” cho ngôn ngữ nước đó. Để chuẩn bị cho lần ra mắt này, chúng tôi đã phát triển từ nền tảng vững chắc để xây dựng một mô hình ngôn ngữ dành riêng cho người Việt."

Google đã làm việc với gần 700 tình nguyện viên ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh suốt 2 năm để thu thập những mẫu đối thoại, tổng thời gian là 480 giờ.

"Khi hoàn tất quá trình thu thập, chúng tôi bắt tay vào xây dựng mô hình âm thanh và ngôn ngữ để “hướng dẫn” máy tính cách “nhận diện” tiếng Việt." - Amy Kunrojpanya cho biết.

Công cụ tìm kiếm bằng giọng nói có thể nhận diện giọng nói của nhiều vùng miền ở Việt Nam, dù không hoàn hảo 100%. Nhưng quan trọng là hệ thống ngôn ngữ sẽ được cải thiện khi người sử dụng chức năng này ngày một nhiều hơn.

Thứ Ba, 30/07/2013 06:05
3,612 👨 4.300
0 Bình luận
Sắp xếp theo