Tìm hiểu về Windows Server® Solutions Phone Connector

Quản Trị Mạng - Chức năng Windows Server® Solutions Phone Connector cho phép người dùng kết nối tới server lưu trữ qua điện thoại smartphone sử dụng hệ điều hành Windows Phone 7. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu một số thông tin cơ bản về quá trình tích hợp Windows Phone 7 với hệ điều hành Windows Home Server 2011, Windows Small Business Server 2011 Essentials, và Windows Storage Server 2008 R2 Essentials, cũng như 1 số tính năng nâng cao khác. Và khi đã hoàn tất quá trình tích hợp này, chúng ta có thể sử dụng điện thoại để điều khiển, giám sát và quản lý hệ thống Windows Server từ xa, bên cạnh đó với tùy từng mức phân quyền cụ thể, người dùng còn có thể truy cập và xem nội dung tài liệu được lưu trữ trên server.

Một số điểm cần lưu ý trong quá trình tích hợp:

Toàn bộ quá trình này có thể được chia làm 2 phân đoạn chính:

- Các ứng dụng điện thoại Windows Server Solutions (My Home Server, My Business Server, hoặc My Storage Server): đây là các thành phần chính trong hệ điều hành Windows Phone 7, yêu cầu đối với người dùng là phải cài đặt chuẩn xác những ứng dụng cần thiết tương ứng với nhu cầu và mục đích sử dụng và phụ thuộc vào mô hình server muốn kết nối tới.

- Windows Server Solutions Phone Connector add-in: đây là thành phần chính của server, và chúng ta cũng phải cài đặt add-in này trên server Windows Server Solutions sẽ được dùng để truy cập qua điện thoại.

Hình dưới đây là 1 số thành phần chủ yếu trong quá trình tích hợp Windows Phone 7 với server Windows Server Solutions:

Đối với điện thoại: mỗi server Windows Server Solutions đều có ứng dụng dành cho mobile tương ứng có thể được lấy từ Windows Phone 7 Marketplace. Còn với server, thì tính năng add-in Windows Server Solutions Phone Connector có thể được download trực tiếp từ Microsoft® Download Center, ứng dụng này phải được cài đặt đầy đủ trên server để có thể thực hiện được các kết nối, và add-in này có thể được sử dụng với bất kỳ phiên bản Windows Server Solutions nào.

Để cài đặt Windows Server Solutions dành cho điện thoại, chúng ta có thể thực hiện theo cách tương tự như bất kỳ ứng dụng Windows Phone 7 nào khác. Để tham khảo thêm chi tiết, các bạn hãy tham khảo thêm tại đây. Trong quá trình này, hệ thống sẽ hiển thị thông báo yêu cầu các bạn cập nhật ứng dụng qua Live Tile khi truy cập Windows Marketplace.

Còn file cài đặt của add-in Windows Server Solutions Phone Connector có dạng Standard add-in Package (*.wssx), các bạn có thể download trực tiếp tại đây. Để tiến hành, chúng ta sẽ tải trên những máy sẽ kết nối tới server, sau đó nhấn đúp vào file này. Các máy tính sau khi kết nối tới server sẽ tự nhận dạng phần mở rộng của file đó tiến hành cài đặt như bình thường, các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn được trình bày sẵn trong quá trình. Lưu ý rằng hệ thống sẽ yêu cầu người dùng cung cấp thông tin xác nhận quyền quản trị (trong Windows SBS 2011 Essentials) hoặc mật khẩu (với Windows Home Server và Windows Storage Server 2008 R2 Essentials).

Khi quá trình cài đặt này hoàn tất, hệ thống sẽ hiển thị thêm tab Add-ins tại bảng điều khiển chính:

Các bạn cần lưu ý rằng những tài khoản người dùng muốn sử dụng chương trình dành cho điện thoại có đủ quyền truy cập Remote Web Access, có thể thực hiện việc này tại tab Users trên bảng điều khiển chính.

Các tính năng chính:

Với add-in Windows Server Solutions Phone Connector: mục đích chính của add-in này là kích hoạt tính năng Remote Server Management và hỗ trợ khả năng chia sẻ, truyền tải media. Để đảm bảo rằng Windows Server Solutions Phone Connector sẽ hoạt động ổn định, hệ thống cần đáp ứng tối thiểu những yêu cầu như sau:

- Add-in phải được cài đặt trên các thành phần sử dụng Windows Server Solutions để người dùng kết nối tới (Windows Home Server, Windows SBS 2011 Essentials, Windows Storage Server 2008 R2 Essentials)

- Tính năng Remote Web Access phải được kích hoạt trên server

- Thiết bị router cần được thiết lập đúng cách để Remote Web Access có thể được quản lý, giám sát từ bất cứ đâu bên ngoài hệ thống qua domain được thiết lập sẵn (ví dụ như https://“myhouse”.homeserver.com hoặc https://“mybusiness”.remotewebaccess.com)

- Những chương trình, ứng dụng hỗ trợ không phải của Microsoft cũng sử dụng cách thức tương tự để giao tiếp với các kết nối của Windows Server Solutions Phone Connector tạo ra.

- Còn với các ứng dụng Windows Server Solutions dành cho điện thoại (My Home Server với Windows Home Server, My Business Server với Windows SBS 2011 Essentials, và My Storage Server với Windows Storage Server 2008 R2 Essentials) cung cấp cho người dùng tính năng Remote Server Management ở cùng mức giống nhau.


Các tính năng chính của Windows Server Solutions dành cho điện thoại

Điểm khác nhau giữa 3 ứng dụng này là khả năng đáp ứng nhu cầu đối với dữ liệu media: Windows SBS 2011 Essentials không hỗ trợ tính năng truyền tải media, trong khi 2 chương trình còn lại có hỗ trợ. Do đó, các file media panorama không có sẵn trong Windows SBS 2011 Essentials.

Bộ tổ hợp ứng dụng Windows Server Solutions dành cho diện thoại này bao gồm:

- Authentication

- Alerts

- Users

- Devices

- Media

- Accounts

- Live Tile Support


1. Authentication:

Chúng tôi khuyến cáo các bạn nên khóa điện thoại thật cẩn thận bằng mã PIN, vì nếu làm mất điện thoại, hoặc ai đó vô tình truy cập được (dù trong khoảng thời gian rất ngắn) thì toàn bộ dữ liệu hoặc thông tin cá nhân lưu trữ trên server sẽ gặp nguy hiểm. Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau để bổ sung thêm thông tin cũng như kinh nghiệm cần thiết trong quá trình này.

Sau khi khởi động ứng dụng lần đầu tiên, các bạn hãy đọc kỹ và chập nhận điều khoản thỏa thuận sử dụng của nhà phát triển (Privacy Statement and Microsoft Software License Terms), và chương trình sẽ yêu cầu người dùng nhập thông tin của tài khoản:


Màn hình Account Setup

Điền thông tin vào ô tương ứng, hệ thống sẽ hiển thị màn hình tiếp theo - Administrator Access tùy thuộc vào mô hình server bạn kết nối tới. Trong Windows Small Business Server 2011 Essentials, đã có sẵn những tài khoản domain với thông tin xác thực đối qua phần quản trị, còn Windows Home Server 2011Windows Storage Server 2008 R2 Essentials không sử dụng cách thức này, do vậy người dùng phải tự khai báo:

Chúng ta có thể chọn tính năng lưu mật khẩu bằng cách đánh dấu check vào ô Remember my password, nhưng đồng thời cũng làm tăng tỉ lệ rủi ro khi bạn để quên hoặc đánh rơi điện thoại, do vậy chúng tôi nhắc lại một lần nữa rằng luôn luôn đặt mật khẩu bảo vệ thiết bị với mã PIN. 1 lựa chọn khác đi kèm là Always use this account – khi bạn khởi động ứng dụng thì tài khoản được lựa chọn sẽ tự động đăng nhập dựa vào thông tin được đã được lưu trữ, và tài khoản lựa chọn cuối cùng sẽ được sử dụng tính năng này. Chúng ta vẫn có thể chọn giữa nhiều Account khác nhau.

Lưu ý rằng sau khi cài đặt phần add-in này trên server, các dịch vụ web có liên quan sẽ được truy cập ngay lập tức trên server Windows Server Solutions. Các tài khoản người dùng với mức quyền Remote Web Access tương ứng có thể thực hiện việc xác nhận qua dịch vụ này. Còn nếu Remote Web Access bị tắt, các kết nối, truy cập qua Internet không thể thực hiện được, nhưng các tài khoản người sử dụng vẫn có thể tiến hành qua hệ thống mạng nội bộ. Do vậy nếu muốn tắt bỏ dịch vụ này, các bạn hãy gỡ add-in ra khỏi hệ thống.

2. Alerts:

Sau khi hoàn tất quá trình xác nhận thông tin tài khoản đối với server, dánh sách Alerts sẽ hiển thị. Tính năng này mang lại cho chúng ta phần Alert Viewer từ server tới điện thoại. Cụ thể, nếu phần này hiển thị với màu trắng thì có nghĩa là đang hoạt động, còn nếu ở trong tình trạng mờ thì nghĩa là chưa được kích hoạt. Các bạn nhấn vào từng thành phần trong danh sách này để xem nội dung cụ thể.

3. Devices:

Phần chức năng này cho phép người dùng:

- Xem đầy đủ thông tin chi tiết về các máy tính đang kết nối tới server (Windows hoặc Mac)

- Giám sát tình trạng sao lưu dữ liệu được báo cáo tới server từ từng thiết bị cụ thể

- Bắt đầu hoặc tạm dừng quá trình sao lưu của bất kỳ máy tính hoặc server nào

4. Users:

Phần chức năng này cho phép người dùng:

- Xem các thông tin cụ thể của từng tài khoản

- Kích hoạt hoặc tắt chế độ hoạt động của bất kỳ tài khoản nào

- Thay đổi mật khẩu của tài khoản

5. Media:

Tính năng này không có sẵn trên Windows Small Business Server 2011 Essentials, mà chỉ hoạt động trên Windows Home Server 2011 và Windows Storage Server 2008 R2 Essentials. Về mặt kỹ thuật, Media cho phép người dùng giám sát và theo dõi tình trạng cụ thể của dữ liệu media được lưu trữ tại các thư mục chia sẻ.

Với Music, các file MP3 không được bảo vệ bởi DRM thì sẽ được truyền trực tiếp từ server tới điện thoại, các file album art cũng như vậy. Còn với dữ liệu Photo:

- Hệ thống có thể giám sát tất cả các file ảnh định dạng *.png*.jpg được lưu trữ trong thư mục Pictures và các thư mục con khác.

- Xem hình ở chế độ full – screen phù hợp với diện tích màn hình điện thoại

- Lưu 1 bản copy của file ảnh trên điện thoại, giữ nguyên kích thước gốc và độ phân giải

- Chụp ảnh trực tiếp bằng camera của điện thoại và upload tới server

Với Video thì cách thức hoạt động tương tự như vậy, nhưng các bạn hãy tham khảo danh sách định dạng file hỗ trợ bởi server và thiết bị tương ứng tại đây.

6. Accounts:

Với chức năng này, chúng ta có thể:

- Thay đổi thiết lập của ứng dụng

- Đăng xuất khỏi tài khoản hiện tại và lựa chọn tài khoản khác

- Thông tin tổng quát được hiển thị đầy đủ tại màn hình About.

7. Live Tile support:

Nếu bạn gắn các ứng dụng Live Tile vào màn hình Home của Windows Phone 7, sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn trước khi khởi động ứng dụng đó. Lựa chọn khi sử dụng menu thiết lập là bắt buộc, những thông tin cụ thể hiển thị như sau:

- Kích hoạt bộ đếm và giao thức kết nối mạng đang được sử dụng

- Tỉ lệ tài nguyên hệ thống đang sử dụng trên phân vùng lưu trữ chính

- Tên chính xác của server đang gửi thông tin và dữ liệu

Hệ thống server gửi thông tin cập nhật về Live Tile không cần phải tương ứng với server được thiết lập với tính năng tự động đăng nhập. Sau khi kích hoạt tính năng Live Tile support, hệ thống sẽ cần tới khoảng 30 phút để Microsoft Push-Notification Service khởi động dịch vụ Live Tile của người dùng.

Thứ Sáu, 26/08/2011 07:23
31 👨 1.162
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp