Tìm hiểu về USB-PD

Có rất nhiều phương thức sạc khác nhau cho điện thoại cũng như các thiết bị và USB-PD là một trong những cách nhanh chóng nhất. Trên thực tế, các điện thoại Android hiện có đều sử dụng công nghệ này để sạc nhanh hơn.

Vậy USB-PD là gì và nó giúp ích như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

USB-PD là gì?

USB trong USB-PD là viết tắt của “Universal Serial Bus”. Nó quen thuộc với bạn vì đây cũng là công nghệ tương tự cho phép bạn cắm chuột, bàn phím và các thiết bị ngoại vi khác vào máy tính. Tuy nhiên, cụm PD mới đại diện cho “Power Delivery”.

Vậy Power Delivery là gì và nó có vai trò gì? Mục tiêu của công nghệ này là sạc các thiết bị nhanh hơn USB thông thường. Nó sử dụng định dạng USB-C, thứ mà rất nhiều thiết bị hiện đại đang sử dụng.

Bộ sạc USB-PD
Bộ sạc USB-PD

Bộ sạc USB-PD có thể sạc các thiết bị có công suất lên đến 100 watt và cấp nguồn cho một số thiết bị USB-C mạnh. Tất nhiên, nếu bạn cắm cáp 100 watt vào điện thoại, nó có khả năng gây hại nhiều hơn là có lợi! Đó là lý do tại sao cáp “lắng nghe” nhu cầu của các thiết bị và điều chỉnh dòng năng lượng cho phù hợp.

Với tiêu chuẩn phổ quát USB-C kết hợp với đầu ra nguồn đáp ứng USB-PD, bạn có được một cáp có thể cắm và sạc cho nhiều loại thiết bị.

Tại sao USB-PD lại quan trọng?

USB-PD phải cạnh tranh với Quick Charge của Qualcomm, SuperCharge của Huawei và các công nghệ Adaptive Fast Charging của Samsung. Vậy điều gì làm USB-PD thực sự khác biệt?

Loại bỏ các rào cản độc quyền và giảm chất thải

Vấn đề với các công nghệ kể trên là chúng thuộc sở hữu riêng của các công ty. Các nhà sản xuất tạo ra chúng để sạc những thiết bị của riêng họ. Mọi thứ trở nên rắc rối hơn nếu điện thoại hỗ trợ Qualcomm bị hỏng và bạn thay thế nó bằng điện thoại Samsung. Khi đó, bộ sạc Qualcomm sẽ không còn phù hợp với thông số kỹ thuật điện thoại mới nữa, vì vậy bạn phải sử dụng bộ sạc nhanh của Samsung thay thế.

Khi các công nghệ đến và đi, mọi người vứt bỏ các bộ sạc và dây cáp cũ không còn hoạt động nữa, điều này làm tăng thêm lượng chất thải công nghệ phát sinh.

USB-PD ngăn chặn điều này bằng cách giới thiệu một tiêu chuẩn mới. Bạn sử dụng bộ sạc USB-PD để sạc điện thoại nhanh chóng, sau đó sử dụng cùng một bộ sạc để cấp nguồn cho điện thoại do một công ty khác sản xuất hoặc thậm chí là thứ gì đó lớn hơn như game console.

Thiết bị nhỏ hay lớn, do hãng nào sản xuất không quan trọng, bởi vì bộ sạc luôn điều chỉnh đầu ra để đáp ứng nhu cầu của thiết bị.

USB-PD sử dụng sạc hai chiều

Bất kỳ thiết bị USB-PD nào cũng có thể nhận hoặc cung cấp năng lượng. Tính năng tiện dụng này có nghĩa là không cần nhiều loại sạc khác nhau.

Đây là lý do tại sao USB-PD rất cần thiết. Nó có khả năng làm thay đổi thế giới công nghệ sạc nhanh và tạo ra một giải pháp đơn giản cho người tiêu dùng cũng như nhà sản xuất.

USB-PD sẽ thành công trong tương lai?

Nếu yêu thích USB-PD, bạn sẽ rất vui khi biết rằng nó không chỉ là mốt nhất thời. Bằng chứng về điều này xuất phát từ một bài báo tin tức kỹ thuật số, tiết lộ rằng Google muốn tất cả các điện thoại Android trong tương lai hỗ trợ USB-C PD.

Như vậy, USB-PD không phải là một phương thức sạc xa xỉ. Nó sẽ sớm trở thành một tiêu chuẩn trên các thiết bị Android.

Làm thế nào để tận dụng USB-PD?

Vậy nếu muốn sử dụng công nghệ mới này, làm thế nào để bạn bắt đầu? Để có được tốc độ sạc USB-PD, bạn cần cả bộ sạc và thiết bị hỗ trợ USB-PD.

Để có được tốc độ sạc USB-PD, bạn cần cả bộ sạc và thiết bị hỗ trợ USB-PD
Để có được tốc độ sạc USB-PD, bạn cần cả bộ sạc và thiết bị hỗ trợ USB-PD

Hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng và thông số kỹ thuật của thiết bị để kiểm tra xem chúng có hỗ trợ USB-PD không. Cũng nên thực hiện vài thử nghiệm về khả năng tương thích với thiết bị, vì một số sản phẩm hỗ trợ USB-PD nhưng không tương thích với USB-C.

Bạn có thể đã sở hữu bộ sạc tương thích USB-PD. Nếu bạn sở hữu một USB hub và tự hỏi các cổng sạc PD dùng để làm gì, thì chúng là các cổng duy nhất phù hợp với thông số kỹ thuật của USB-PD. Bạn có thể sử dụng các cổng này để sạc những thiết bị USB-PD của mình nhanh hơn.

Nếu chưa có bộ sạc tương thích USB-PD, bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong các cửa hàng điện tử. Chỉ cần tìm một bộ sạc với cổng có nhãn USB-PD hoặc PD và sử dụng cổng đó để sạc thiết bị.

USB-PD lúc đầu có vẻ khó hiểu và thậm chí không cần thiết. Tuy nhiên, nếu các nhà phát triển áp dụng tiêu chuẩn này trên thiết bị của họ, người dùng sẽ sớm thấy được tương lai của sạc USB nhanh, hoạt động trên phần lớn các tiện ích và có thể sạc theo bất kỳ cách nào.

Thứ Hai, 03/02/2020 09:38
52 👨 1.030
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản