Tìm hiểu về tên miền .io

Có thể bạn đã từng thấy website có tên miền .io và băn khoăn tự hỏi chúng có nghĩa là gì, vì sao lại sử dụng tên miền kì lạ này? Vốn được dùng ở British Indian Ocean Territory (Lãnh thổ Ấn Độ Dương thuộc Anh) từ năm 1997, tên miền ban đầu chỉ có mặt ở một vùng nhỏ trên thế giới lại trở thành lựa chọn tên miền hấp dẫn cho nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp và công ty công nghệ.

Có thể bạn từng liên tưởng tên miền này tới các trang về công nghệ, phát triển phần mềm… nhưng nếu làm việc trong ngành công nghệ hay có quan tâm thì bạn sẽ nhận ra .io chính là viết tắt của input/output (đầu vào/đầu ra).

Một số lợi ích của tên miền .io

Tính sẵn sàng cao hơn các tên miền thông dụng khác

Một trong những lợi ích lớn nhất của tên miền .io là tính khả dụng. Dù đã được nhiều công ty lựa chọn nhưng so với các tên miền khác, nó còn mới và còn “nhiều đất”, nên khả năng chọn và đăng ký cao hơn nhiều.

Tạo ra tính độc đáo, dễ nhớ

Sử dụng tên miền cấp 2, cấp 3 để chơi chữ là cách được nhiều công ty sử dụng để tạo ra nét độc đáo, giúp người xem dễ nhớ tên miền. Ví dụ như trang National Public Radio (NPR) đăng ký tên URL viết tắt là n.pr (sử dụng tên miền của Puerto Rico) trùng với tên thương hiệu của họ để người dùng dễ nhớ. Bạn cũng có thể tạo ra cách riêng với tên miền .io.

.io đang là tên miền được nhiều công ty công nghệ và doanh nghiệp khởi nghiệp lựa chọn
.io đang là tên miền được nhiều công ty công nghệ và doanh nghiệp khởi nghiệp lựa chọn

Được Google coi là gccTLD, tên miền .io không lo bị giới hạn theo vùng địa lý

Bạn lo lắng tên miền ảnh hưởng tới thứ hạng trên trang tìm kiếm khi dùng ccTLD (Country Code Top Level Domain)? Bạn có thể yên tâm vì Google phân loại .io vào nhóm gccTLD (Generic Country Code Top Level Domains). Google nhận diện các tổ chức, cá nhân bên ngoài Lãnh thổ Ấn Độ Dương thuộc Anh dùng tên miền này nên sẽ không xác định kết quả theo giới hạn địa lý nói trên.

URL ngắn hơn

Tên miền chỉ gồm hai kí tự nghĩa là phần mở rộng ngắn hơn sẽ giúp URL của trang web ngắn hơn, giúp người dùng dễ dàng gõ địa chỉ lên trình duyệt hoặc ghi nhớ tên miền.

Chi phí thấp hơn

Cũng vì tính khả dụng cao hơn, thị trường còn rộng mở và chưa quá chật chội này giúp mức giá để có được một website với tên miền .io cũng không quá cao như các tên miền đắt giá khác.

Xem thêm:

Chủ Nhật, 02/09/2018 10:00
3,58 👨 13.400
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản