Tìm hiểu về SEO On Page

SEO On Page là quá trình tối ưu hóa các bài đăng trên blog và những trang web để cải thiện thứ hạng tìm kiếm của chúng. Nếu muốn có thứ hạng tốt hơn cho nội dung của mình, bạn cần thực hiện hai điều cốt lõi:

  • Tạo nội dung hữu ích, thú vị
  • Giúp Google hiểu trang của bạn và hiển thị trang đó cho nhiều người hơn.

Cân bằng hai ý tưởng này là mục tiêu của SEO On Page. Hãy tìm hiểu cách tối ưu hóa nội dung của bạn theo hướng này qua bài viết sau đây!

Điều quan trọng số 1: Ý định

Đây là một yêu cầu không thể thương lượng của SEO On Page: Để có được xếp hạng tốt, bạn phải thực hiện công việc phù hợp hơn với mục đích.

Mục tiêu của công cụ tìm kiếm là hiển thị nội dung thỏa mãn tìm kiếm của người dùng. Không có số lượng từ khóa, siêu dữ liệu và liên kết nội bộ nào sẽ giúp xếp hạng bài viết nếu nó không cung cấp cho người dùng những gì họ đang tìm kiếm.

Nhưng có một mặt tích cực: Thực hiện công việc phù hợp hơn với mục đích có thể tăng đáng kể thứ hạng cho nội dung của bạn. Đây là những gì đã xảy ra với một trong những bài đăng trên blog ví dụ sau khi thực hiện tốt hơn việc kết hợp mục đích của người tìm kiếm:

Cách xác định mục đích tìm kiếm

Từ khóa như “how to make espresso at home without a machine" (cách pha cà phê espresso tại nhà không cần máy) giúp bạn dễ dàng đoán được mục đích tìm kiếm. Thông tin có ngay trong từ khóa: Người tìm kiếm muốn học cách pha cà phê espresso ngon tại nhà mà không cần máy pha cà phê.

Nhưng ý định đằng sau “espresso” khó suy ra hơn nếu chỉ dựa vào từ khóa. Người tìm kiếm có muốn mua cà phê không? Họ muốn một định nghĩa đơn giản hay một quy trình chi tiết để thực hiện nó? Chúng ta nên viết về những chiếc máy pha cà phê espresso đắt tiền hay những lựa chọn thay thế tự làm như bình mocha?

Thông tin này không có trong từ khóa nhưng nó có trong kết quả tìm kiếm. Nếu một bài viết được xếp hạng tốt cho một từ khóa cụ thể thì nó có thể mang lại cho người tìm kiếm những gì họ muốn. Các kết quả tìm kiếm hiện tại có thể cung cấp lộ trình giúp bạn hiểu và tìm ra mục đích phù hợp.

Hầu hết các kết quả hàng đầu về “espresso” đều tập trung vào các định nghĩa và cách giải thích đơn giản.
Hầu hết các kết quả hàng đầu về “espresso” đều tập trung vào các định nghĩa và cách giải thích đơn giản.

Để xác định mục đích tìm kiếm, hãy xem các kết quả xếp hạng hàng đầu trên Google và xác định 3 yếu tố của mục đích tìm kiếm:

  • Loại nội dung: Loại nội dung chiếm ưu thế là gì? Đây có phải là bài đăng trên blog, trang sản phẩm, video hay nội dung nào khác không?
  • Định dạng nội dung: Tất cả đều là hướng dẫn cách thực hiện cho các kết quả hàng đầu phải không? Hay liệt kê, hoặc đánh giá, hoặc so sánh?
  • Góc độ nội dung: Các bài viết xếp hạng cao nhất áp dụng cách tiếp cận nào? Có phải tất cả chúng đều nói về “tốt nhất”, “rẻ nhất” hay “dành cho người mới bắt đầu”?

Trong hầu hết các trường hợp, nội dung của bạn nên có cách tiếp cận tương tự với nội dung đã được xếp hạng tốt (tương tự nhưng không giống nhau - xem thêm nội dung đó bên dưới). Khi bạn hài lòng vì đã cung cấp cho người tìm kiếm những gì họ muốn, đã đến lúc thực hiện SEO On Page một cách thực sự.

Cách thực hiện SEO On Page

SEO On Page bị giới hạn ở những cải tiến mà chúng ta có thể thực hiện trực tiếp trên trang của mình. Bất cứ điều gì giúp ích cho hiệu suất tìm kiếm nhưng không thể thay đổi trực tiếp trên trang đều được gọi là SEO Off Page. Ví dụ, các backlink đóng một vai trò quan trọng trong SEO, nhưng chúng nằm ngoài phạm vi của SEO On Page.

1. Bao quát chủ đề một cách thấu đáo

Nếu người đọc nhấp vào một bài viết có tiêu đề How to brew perfect espresso, rất có thể họ sẽ cảm thấy thất vọng nếu bài viết bỏ lỡ các bước quan trọng, như xay hạt hoặc định lượng cafe cần pha.

Nội dung được tối ưu hóa tốt phải đầy đủ: Nó sẽ bao gồm tất cả các bước của quy trình, liệt kê tất cả các tài nguyên mà người đọc cần và trả lời tất cả các câu hỏi cần thiết. Nó thực hiện đúng lời hứa của mình và không để lại lỗ hổng quan trọng nào trong thông tin của mình.

Nội dung đầy đủ rất tốt cho người đọc đồng thời nó cũng làm tăng khả năng bài viết của bạn được xếp hạng cho nhiều từ khóa hơn. Trong hình ảnh bên dưới, chúng ta có thể thấy một bài viết có tên How to brew espresso xếp hạng cho 712 từ khóa, bao gồm các thuật ngữ như how to make espresso at home espresso shot:

Điều quan trọng là viết đầy đủ không phải lúc nào cũng có nghĩa là viết một cái gì đó thật dài. Nội dung có thể kỹ lưỡng, hữu ích và ngắn gọn - điều đó tùy thuộc vào chủ đề. Nếu người đọc đang tìm kiếm một định nghĩa ngắn gọn hoặc một công thức, thì hàng nghìn chữ có thể khiến người xem ngại đọc.

Bao gồm các chủ đề phụ có liên quan

Một phần quan trọng của việc hiểu biết đầy đủ là bao gồm các chủ đề phụ có liên quan. Nghiên cứu từ khóa có thể giúp ích rất nhiều ở đây. Trong Ahrefs, hãy đi tới Keywords explorer, nhập từ khóa mục tiêu của bạn và bạn có thể nhanh chóng tìm thấy hàng trăm từ khóa liên quan để xem xét, bao gồm:

  • Terms match: Từ khóa chứa tất cả các cụm từ của từ khóa mục tiêu (“how to make espresso martini”).
  • Questions: Các từ khóa có liên quan được diễn đạt dưới dạng câu hỏi (“how to make espresso at home”)
  • Also rank for: Các từ khóa mà 10 trang xếp hạng hàng đầu cũng có (“what is espresso”)
  • Also talk about: Những từ khóa thường xuyên được đề cập bởi các bài viết xếp hạng hàng đầu (“coffee maker”)

Bạn cũng có thể đọc nội dung xếp hạng hàng đầu để lấy cảm hứng, chẳng hạn như phần này về moka pot espresso:

Hoặc bạn có thể sử dụng Site explorer để xem các từ khóa khác nhau mà mỗi bài viết đã được xếp hạng. Từ lựa chọn này, có thể đáng để đề cập đến how to make espresso without an espresso machine:

Bạn có thể chạy quy trình này cho nhiều bài viết bằng báo cáo Content Gap. Trong ảnh chụp màn hình bên dưới, tác giả bài viết đang so sánh bài viết của mình với 3 bài viết cạnh tranh:

Nhấn “Show keywords” và bạn có thể thấy ngay các từ khóa mà bạn không xếp hạng nhưng đối thủ cạnh tranh của bạn thì có. Trong ví dụ này, có lẽ chúng ta nên thêm một phần nói về loại cà phê phù hợp nhất với máy pha cà phê espresso:

Nếu theo kinh nghiệm, bạn biết rằng một chủ đề phụ cụ thể cần được đề cập nhưng không thể thấy bất kỳ từ khóa hoặc bài viết hiện có nào chứng minh cho chủ đề đó, hãy tiếp tục và thêm nó vào. Thông tin giúp ích cho người đọc là thông tin giúp xếp hạng tìm kiếm.

Liên kết với các tài nguyên có liên quan, nội bộ và bên ngoài

Để tạo nội dung đầy đủ mà không cần phóng đại nội dung trang của bạn lên tới mười nghìn từ, bạn nên liên kết từ trang của mình đến các tài nguyên khác mà người đọc sẽ thấy hữu ích.

Nếu bạn có chúng, hãy liên kết đến các trang có liên quan trên trang web của bạn. Liên kết nội bộ giúp khách truy cập điều hướng trang web của bạn và tăng khả năng họ tìm thấy thông tin mình cần - nhưng SEO cũng có những lợi ích.

Liên kết nội bộ giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy tất cả các trang trên website của bạn, hiểu nội dung của từng trang và đánh dấu các trang mà bạn cho là quan trọng nhất.

Liên kết bên ngoài cũng là một ý tưởng hay bất cứ khi nào bạn muốn trích dẫn thông tin từ nơi khác trên web hoặc gửi người đọc đến nguồn thông tin có uy tín của bên thứ ba.

2. Cấu trúc nó một cách hợp lý

Cấu trúc hợp lý, rõ ràng giúp người đọc cũng như robot dễ dàng hiểu nội dung trang của bạn và tìm thông tin liên quan trên đó.

Sắp xếp luồng với các tiêu đề có liên quan

Thẻ tiêu đề HTML giúp chia nội dung thành các phần hợp lý, dễ đọc lướt. Bạn có thể sử dụng thanh công cụ Ahrefs để xem nhanh cách sử dụng thẻ tiêu đề trên một trang:

Không có quy tắc cứng nhắc nào cho thẻ tiêu đề nhưng theo hướng dẫn chung, hãy thử:

  • Sử dụng một thẻ <h1> và giữ nó giống như thẻ <title> của bạn (điều này giúp làm cho chủ đề cốt lõi của trang của bạn trở nên siêu rõ ràng).
  • Sử dụng thẻ <h2> cho các điểm chính trên trang của bạn.
  • Sử dụng thẻ <h3> (v.v...) cho các phần hỗ trợ những luận điểm chính của bạn, như ví dụ hoặc ý tưởng liên quan.

Nếu bạn lo lắng về số lượng từ khóa cần đưa vào tiêu đề của mình thì đừng: Khớp với mục đích của từ khóa, viết đầy đủ và bạn sẽ tự nhiên đưa nhiều từ khóa có liên quan vào tiêu đề của mình.

Là một lợi ích bổ sung, việc sử dụng tốt các tiêu đề phụ sẽ cải thiện khả năng đọc nội dung của bạn, giúp bạn dễ dàng xem nhanh nội dung của từng phần:

Đối với nội dung dài hơn, việc bao gồm điều hướng trên trang có thể hữu ích để người đọc dễ dàng chuyển đến các tiêu đề có liên quan - giống như những gì đã làm đối với các bài viết dài hơn:

Bao gồm sự quan tâm trực quan với hình ảnh và danh sách

Không ai thích một bài viết toàn chữ. Danh sách dấu đầu dòng và hình ảnh có thể làm cho nội dung của bạn bớt đáng sợ và dễ đọc hơn, khuyến khích người đọc ở lại lâu hơn.

Bất kỳ hình ảnh nào bạn đưa vào cũng có thể được xếp hạng trong tìm kiếm Google Image và trong các tính năng tìm kiếm đặc biệt được gọi là Image packs. Trong cả hai trường hợp, việc chia sẻ thông tin mô tả về hình ảnh của bạn có thể mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn cho bạn. Điều đó có nghĩa là:

  • Sử dụng tên file mô tả
  • Bao gồm văn bản thay thế
  • Cung cấp chú thích cho hình ảnh

Tối ưu hóa cho đoạn trích nổi bật

Đoạn trích nổi bật là các kết quả tìm kiếm đặc biệt nằm phía trên các kết quả không phải trả tiền chính ở một nơi được gọi là “vị trí số 0”:

Trong các tìm kiếm mà Google cho rằng khách truy cập sẽ được hưởng lợi từ câu trả lời ngắn gọn, trực tiếp, họ thường chọn một đoạn trích từ trang xếp hạng cao để hiển thị.

Rất nhiều truy vấn có đoạn trích nổi bật, vì vậy bạn nên cố gắng giành được chúng. Để xem từ khóa nào có đoạn trích nổi bật, hãy đi tới Keywords Explorer, dán danh sách từ khóa của bạn và nhấn nút chuyển đổi SERP features để chỉ hiển thị những từ khóa có đoạn trích nổi bật trong kết quả tìm kiếm:

Bạn cũng có thể sử dụng Site Explorer để tìm cơ hội tối ưu hóa các trang hiện có của mình cho những đoạn trích nổi bật. Dán URL trang web của bạn, sử dụng bộ chọn SERP features để chỉ hiển thị các từ khóa có đoạn trích nổi bật trong SERP mà trang web của bạn hiện không được xếp hạng:

Đối với trang web này, chúng ta có thể thấy 3.034 từ khóa liên quan đến cà phê kèm theo một đoạn trích nổi bật. Đã đến lúc tối ưu hóa!

Không có cách nào đảm bảo để giành được đoạn trích nổi bật nhưng hãy:

  • Khớp định dạng đoạn trích hiện có (thường là đoạn văn, danh sách, bảng hoặc video)
  • Xác định chủ đề của bạn một cách ngắn gọn trong hai đến ba câu
  • Giữ nội dung của bạn khách quan và dựa trên thực tế, đồng thời tránh ngôn ngữ của người thứ nhất

Sử dụng URL mô tả ngắn gọn

Cấu trúc logic cũng mở rộng đến URL trang của bạn: Sẽ rất hữu ích khi sử dụng cấu trúc URL mô tả ngắn gọn làm nổi bật chủ đề cốt lõi của trang.

Như Google đã giải thích trong hướng dẫn bắt đầu SEO của mình: “Các phần của URL có thể được hiển thị trong kết quả tìm kiếm dưới dạng đường dẫn, vì vậy người dùng cũng có thể sử dụng URL để hiểu liệu kết quả có hữu ích cho họ hay không”.

Việc thêm từ khóa vào URL sẽ không tăng hiệu suất tìm kiếm một cách kỳ diệu nhưng nó sẽ tạo dựng niềm tin của người đọc rằng trang của bạn có liên quan đến truy vấn của họ.

(Và làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn khi bạn cập nhật nội dung cũ của mình và không thể nhớ từ khóa mục tiêu là gì.)

3. Làm cho nội dung thú vị

Có một vũ khí bí mật mà hầu hết các nhà tiếp thị nội dung và SEO đều quên sử dụng: Sự thú vị. So sánh hai bài viết được tối ưu hóa tốt với nhau và bài viết kể câu chuyện hay hơn, cung cấp dữ liệu gốc hoặc chia sẻ quan điểm mạnh mẽ sẽ nhận được nhiều nhấp chuột.

Đấu tranh để giành được số nhấp chuột bằng tiêu đề và mô tả meta của bạn

Ngay cả khi bạn có thể đưa bài viết của mình lên vị trí hàng đầu trong SERP, bạn vẫn cần thuyết phục người đọc thực sự nhấp và đọc bài viết của bạn. Thông thường, điều đó phụ thuộc vào việc có một tiêu đề hay:

  • Giữ chúng ngắn gọn - dưới 70 ký tự là tốt nhất để tránh bị cắt bớt.
  • Phù hợp với mục đích tìm kiếm – cho người tìm kiếm biết bạn có thứ họ muốn.
  • Khai thác khoảng trống tò mò.
  • Bao gồm từ khóa hoặc một biến thể gần giống nếu nó có ý nghĩa hơn.
  • Bao gồm năm cho các chủ đề đòi hỏi sự mới mẻ.
  • Làm điều gì đó để nổi bật - thể hiện khiếu hài hước hoặc phản hồi các bài viết khác trong SERP.

Các nguyên tắc tương tự áp dụng cho mô tả meta trang của bạn. Google có thói quen viết lại hầu hết các mô tả meta, nhưng trong trường hợp không làm như vậy, hãy viết nội dung nào đó khơi gợi sự quan tâm của người đọc và khuyến khích họ nhấp qua.

Thu hút sự quan tâm của người đọc bằng lời giới thiệu hấp dẫn

Phần giới thiệu trang của bạn là rào cản cuối cùng giữa bạn và một người đọc vui vẻ, hài lòng. Một vài câu đầu tiên của bạn có tác động lớn đến việc khách truy cập sẽ thoát ra hay đọc tiếp, vì vậy hãy tạo ấn tượng đầu tiên của bạn.

Bạn có thể thu hút sự quan tâm của người đọc bằng một câu chuyện ngắn, có liên quan hoặc trải nghiệm cá nhân - hoặc chỉ cần trả lời câu hỏi của người đọc, ngay trong phần giới thiệu:

4. Thể hiện trải nghiệm của người thứ nhất

Ngày nay, hơn bao giờ hết, Google coi trọng nội dung thể hiện trải nghiệm của người đầu tiên về chủ đề này.

Đây là những gì Google đã nói trong bản cập nhật gần đây về nguyên tắc đánh giá chất lượng của họ:

“Nội dung có chứng minh rằng nó được tạo ra với một mức độ trải nghiệm nào đó, chẳng hạn như việc sử dụng thực tế một sản phẩm, đã thực sự ghé thăm một địa điểm hoặc truyền đạt những gì một người đã trải qua không? Có một số tình huống mà điều bạn thực sự đánh giá cao nhất là nội dung được sản xuất bởi một người có kinh nghiệm sống trực tiếp về chủ đề đó”.

Khi Cyrus Shepherd khám phá mối quan hệ giữa các tính năng khác nhau trên trang và được/mất trong các bản cập nhật gần đây của Google, mối tương quan tích cực mạnh nhất đến từ đại từ ngôi thứ nhất và trải nghiệm ở ngôi thứ nhất:

Nói cách khác, việc sử dụng ngôn ngữ như “Tôi đã kiểm tra…” hoặc “Theo kinh nghiệm của tôi…” có tương quan với mức tăng khả năng hiển thị trong tìm kiếm trên Google.

Có rất nhiều điều cần lưu ý: Đây là cỡ mẫu nhỏ, là mối tương quan chứ không phải quan hệ nhân quả và đây không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp. Nhưng nó dường như gợi ý mối quan hệ tích cực giữa trải nghiệm của người thứ nhất và khả năng hiển thị tìm kiếm được cải thiện.

Cách dễ nhất để thể hiện trải nghiệm của người thứ nhất là viết về những chủ đề bạn biết rõ. Nhưng có những yếu tố trên trang cũng có thể hữu ích:

  • Bao gồm các trích dẫn của chuyên gia. Khi chuyên môn của bạn không đủ để có căn cứ về chủ đề này, hãy tìm kiếm những câu trích dẫn và phản hồi từ những người là chuyên gia (đặc biệt là trong các lĩnh vực yêu cầu chứng chỉ và bằng cấp cụ thể, như chăm sóc sức khỏe hoặc kế toán).
  • Bắt tay vào thực hiện chủ đề của bạn. Nếu bạn đang viết về việc pha cà phê espresso, hãy thực sự đi và pha vài trăm shot. Đánh giá phần mềm CRM miễn phí? Tải xuống, cài đặt và dành vài giờ cho mỗi tùy chọn. Nếu bạn không sẵn sàng đi đến những chặng đường dài này, rất có thể bạn sẽ bị đánh bại bởi ai đó sẵn sàng làm điều đó.
  • Hiển thị bằng chứng. Chứng minh với người đọc (và Google) rằng bạn đã làm điều bạn đang nói đến việc thêm trải nghiệm vào tiểu sử tác giả của bạn, bao gồm ảnh và video về trải nghiệm của bạn.

5. Mang đến điều gì đó mới mẻ

Chúng ta đang ở kỷ nguyên của nội dung AI. Bất cứ ai cũng có thể xuất bản một bài viết dài và chi tiết về hầu hết mọi chủ đề, tất cả chỉ với một vài đô la và vài phút nỗ lực. Vậy làm cách nào chúng ta có thể tối ưu hóa nội dung của mình để trở nên nổi bật?

Dù bạn muốn gọi nó là gì – thu thập thông tin, tính độc đáo, giá trị gia tăng – câu trả lời rất đơn giản: Cung cấp thứ không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác:

  • Bao gồm các chủ đề phụ chưa ai đề cập đến: “Yếu tố bị bỏ qua nhất trong cà phê espresso tuyệt vời…”
  • Chia sẻ ý kiến hoặc trải nghiệm cá nhân: “Máy pha cà phê espresso được đánh giá quá cao vì…”
  • Thực hiện một thử nghiệm: “Tôi đã pha tất cả cà phê của mình bằng máy Aeropress trong một tháng…”
  • Thu thập dữ liệu gốc: “Tôi đã khảo sát 20 nhân viên pha chế và nhận thấy…”
  • Phỏng vấn các chuyên gia về chủ đề: “Tôi đã nói chuyện với nhà vô địch World Brewer’s Cup…”

Wirecutter thường xuyên chia sẻ những ý kiến mạnh mẽ trong các bài viết so sánh sản phẩm của họ, chẳng hạn như đề xuất về máy pha cà phê espresso tốt nhất này:

Điều này rất tốt cho khách truy cập và - được cho là - làm tốt hơn trong việc phù hợp với ý định của họ: Họ có thực sự cần 10 đề xuất nếu họ chỉ mua một máy pha cà phê espresso không?

6. Chăm sóc về mặt kỹ thuật

Cuối cùng, có một số chỉnh sửa kỹ thuật có thể cải thiện hiệu suất trang.

Nhận kết quả phong phú với schema markup

Kết quả nhiều định dạng là kết quả tìm kiếm cung cấp cho người tìm kiếm thông tin bổ sung về một trang, như xếp hạng sản phẩm hoặc chi tiết công thức nấu ăn. Không phải mọi loại tìm kiếm đều đủ điều kiện để hiển thị kết quả nhiều định dạng, nhưng đối với những loại tìm kiếm đó, kết quả nhiều định dạng sẽ giúp tăng thêm số lần nhấp vào trang của bạn.

Để đủ điều kiện sử dụng rich snippet, bạn cần áp dụng một code đơn giản gọi là schema markup.

Làm cho nó nhanh chóng và thân thiện với thiết bị di động

Để xếp hạng các trang của bạn, Google cũng sẽ tính đến một tập hợp “tín hiệu trải nghiệm trang”. Chúng bao gồm (nhưng không giới hạn ở):

  • Core Web Vitals (CWV) (nói cách khác là trang có đủ nhanh và ổn định hay không).
  • Bảo mật (cho dù trang kết nối qua HTTPS).
  • Thân thiện với thiết bị di động (Google sử dụng phiên bản di động của các trang của bạn để lập chỉ mục và xếp hạng).
  • Tránh các quảng cáo xen kẽ và hộp thoại xâm phạm.

Đây là những vấn đề có thể được phát hiện trên từng trang riêng lẻ nhưng thường cần được giải quyết ở cấp độ trang web.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Thứ Sáu, 29/03/2024 09:59
51 👨 1.010
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật SEO