Tìm hiểu về Mixer: Nền tảng phát trực tuyến giống Twitch

Phát trực tiếp (livestream) bây giờ có thể được coi là nguồn giải trí chính thống. Các streamer nổi tiếng thu hút hàng ngàn người xem và là những người nổi tiếng theo cách riêng của họ.

Stream đã trở thành một lựa chọn nghề nghiệp có khả năng tạo ra lợi nhuận thực sự. Bất cứ ai cũng có thể trở thành một streamer. Tất cả những gì bạn cần là một máy tính và dịch vụ phát trực tuyến như Twitch hoặc Mixer. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu mọi thứ cần biết về Mixer và cách bắt đầu phát trực tuyến trên nền tảng này.

Mixer là gì?

Mixer là gì?

Mixer là một nền tảng phát trực tiếp thuộc sở hữu của Microsoft. Trước đây được gọi là Beam, Microsoft đã mua lại nền tảng này vào năm 2016, xuất phát từ nỗ lực cạnh tranh với các nền tảng tương tự như Twitch và YouTube.

Tất cả các stream trong Mixer đều có nguồn cấp dữ liệu video trực tiếp và phòng chat để người xem giao tiếp trong thời gian thực với streamer và những người xem khác. Hầu hết các stream đều liên quan đến việc chơi game, mặc dù cũng có các kênh khác chuyên về âm nhạc hoặc trò chuyện với khán giả qua camera (còn được gọi là IRL streaming).

Mixer có sẵn dưới dạng trang web và ứng dụng điện thoại thông minh.

Mixer hoạt động như thế nào?

Đối với hầu hết mọi người, Twitch đồng nghĩa với phát trực tuyến. Mặc dù Twitch chắc chắn là nền tảng phát trực tuyến phổ biến nhất, nhưng nó không làm được gì đặc biệt khi so sánh với các nền tảng khác. Cả Mixer và Twitch đều hoạt động bằng cách truyền phát bất cứ thứ gì có trên màn hình của người phát vào trình duyệt web cho khán giả xem trực tiếp.

Cả Mixer và Twitch đều cho phép người xem tương tác trực tiếp với các streamer. Có thể sử dụng tính năng này thông qua các thông báo được kích hoạt bởi sự đóng góp hoặc bằng cách trả tiền thuê bao hàng tháng cho streamer. Các stream đầy đủ và clip ngắn từ những stream trong quá khứ cũng có sẵn khi một streamer không live.

Mixer cung cấp các tính năng tương tự như Twitch, cùng với nhiều hình thức tương tác và sự phát triển khác. Bất cứ khi nào bạn phát trực tuyến hoặc xem, tài khoản Mixer của bạn sẽ nhận được Spark và EXP, có thể được sử dụng để kiếm phần thưởng với cả vai trò streamer và người xem.

Tại sao Mixer lại phổ biến như vậy?

Mixer đã hoạt động được vài năm và nhiều người lựa chọn nó làm nền tảng để phát trực tuyến. Mặc dù vậy, nó vẫn chưa thực sự phổ biến lắm. Khả năng truyền trực tuyến của Mixer chỉ mới thu hút được sự chú ý trong những năm gần đây, vì vậy điều này có lẽ không quá ngạc nhiên.

Nhưng điều gì đã tạo ra sự thay đổi? Nói một cách dễ hiểu, nguyên nhân xuất phát từ streamer Ninja, hay còn được gọi là Tyler Blevins. Vào tháng 8 năm 2019, Ninja tuyên bố anh sẽ rời khỏi Twitch để ủng hộ Mixer.

Đây là một sự đảo ngược tình thế đáng kinh ngạc của Microsoft, vì Ninja là một trong những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực phát trực tuyến. Các stream Fortnite của anh trên Twitch đã phá vỡ mọi kỷ lục được thiết lập trước đó về phát trực tuyến và Ninja đã có gần 15 triệu người theo dõi trước khi rời khỏi nền tảng Twitch.

Việc chuyển từ Twitch sang Mixer đã thu hút nhiều người theo dõi Ninja trên Twitch. Nó cũng đã truyền cảm hứng cho nhiều streamer thử tham gia vào Mixer, với hy vọng sẽ thu hút nhiều khán giả sau động thái chuyển đổi nền tảng của Ninja.

Ai stream trên Mixer?

Ai stream trên Mixer

Các nền tảng phát trực tuyến khác nhau chuyên về những thứ khác nhau. Vì Mixer còn khá non trẻ nên chưa có nhiều người nổi tiếng, nhưng nó đã chứng minh được mình là một nền tảng thân thiện với game thủ, tương tự như Twitch.

Trong khi Facebook, Instagram và Twitter cũng hỗ trợ phát trực tiếp, nhưng chúng hiếm khi có tính năng chơi game. Các stream YouTube có định hướng chơi game nhiều hơn.

Hiện tại, Mixer chủ yếu cung cấp các stream chơi game và IRL, đồng thời đang có những kế hoạch mở rộng trong tương lai.

Bất kể nền tảng nào, các game như Fortnite, Playerunknown’s Battlegrounds và Minecraft đều là những tùy chọn phổ biến nhất. Và bạn có thể tìm thấy tất cả chúng trên Mixer.

Cách bắt đầu với Mixer

Cách bắt đầu với Mixer

Các stream trên Mixer có thể xem được bằng bất kỳ trình duyệt nào. Đi đến mixer.com và bạn có thể bắt đầu xem các stream ngay lập tức. Trang chủ có các streamer đang live. Bạn cũng có thể chọn duyệt qua game hoặc xem một trong nhiều kênh Mixer, hiển thị những nội dung khác nhau trên nền tảng.

Bạn có thể xem các stream mà không cần tài khoản. Nhưng nếu muốn tương tác với streamer và tham gia phòng chat, bạn bắt buộc phải có tài khoản. Nếu đã có tài khoản Microsoft hoặc Xbox Live, bạn có thể sử dụng tài khoản này để đăng nhập vào Mixer.

Ngoài ra, ứng dụng Mixer có sẵn cho cả Android và iOS, giúp tối ưu hóa tính năng xem trên điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Tải Mixer cho iOS | Tải Mixer cho Android (miễn phí).

Cách bắt đầu stream trên Mixer

Một trong những lợi ích của Mixer so với các nền tảng khác là bạn có thể dễ dàng bắt đầu phát trực tuyến. Thông thường, cần có thêm một phần mềm như Open Broadcaster Software (OBS) hoặc Xsplit. Phần mềm này hoạt động như một cầu nối giữa game, camera của bạn và nền tảng phát trực tuyến.

Người dùng Windows có thể bỏ qua bước này, bằng cách truyền phát trực tiếp đến Mixer từ Game Bar: Nhấn Win+G để hiển thị Game Bar và chọn biểu tượng Start Broadcasting ở bên phải.

Bắt đầu stream trên Mixer

Đăng nhập nếu được nhắc, rồi chọn cài đặt camera và micro. Đặt tên cho stream của bạn, ghi lại URL Mixer và nhấp vào Start Broadcasting để bắt đầu stream.

Nhấp vào Start Broadcasting để bắt đầu stream

Đó là tất cả những gì cần thực hiện! Chương trình của bạn sẽ bắt đầu và có thể xem được tại URL Mixer đã ghi lại ở trên.

Cách stream trên Mixer từ thiết bị di động

Bạn cũng có thể phát trực tuyến trên Mixer bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Bạn cần phải tải xuống ứng dụng Mixer cho iOS hoặc Android. Sau khi tải về, hãy mở ứng dụng và đăng nhập.

Bạn sẽ được chào đón với một menu phát sóng, nơi bạn có thể chọn tiêu đề và danh mục cho stream của mình. Bạn cũng có thể thêm độ tuổi được đề xuất cho đối tượng xem. Nhấp vào biểu tượng broadcast, để chọn xem bạn sẽ stream từ camera, game hay cả hai.

Cách stream trên Mixer từ thiết bị di động

Điều đáng chú ý là bạn sẽ cần một thiết bị như điện thoại chơi game chuyên dụng để stream game. Điều này luôn đúng cho dù bạn chọn nền tảng phát trực tuyến nào.

Mixer có phải là tương lai của phát trực tuyến?

Với tất cả hiệu ứng xung quanh việc Ninja chuyển sang dùng Mixer và các streamer mới bắt đầu sử dụng dịch vụ này mỗi ngày, Mixer đang dần nâng cao được vị thế của mình.

Nếu bạn muốn bắt đầu phát trực tuyến, hầu hết các mẹo để tạo đối tượng cho kênh phát trực tiếp của bạn không liên quan gì đến nền tảng bạn chọn.

Ngoài Mixer, còn rất nhiều những nền tảng phát trực tuyến khác bạn có thể lựa chọn. Tham khảo bài viết: Twitch, Mixer hay YouTube Live là nền tảng phát trực tuyến tốt nhất? để xem xét một số tùy chọn.

Chúc bạn tìm được cho mình nền tảng phù hợp!

Thứ Ba, 07/04/2020 09:28
42 👨 745
0 Bình luận
Sắp xếp theo