Tìm hiểu về LDAC, aptX, LHDC: Các codec âm thanh Bluetooth độ phân giải cao

Bạn bối rối về nhiều codec Bluetooth hiện có? Đừng lo lắng nữa! Bài viết sau đây sẽ giải thích cho bạn những codec Bluetooth phổ biến hiện nay là gì, chúng hoạt động như thế nào, cái nào tốt hơn cái nào và tại sao.

LDAC là gì?

LDAC
LDAC

Ra mắt tại CES 2015, LDAC là codec do Sony thiết kế nhằm cung cấp âm thanh không dây chất lượng cao. LDAC cho phép bạn phát trực tuyến âm thanh có độ phân giải cao lên đến 32-bit/96kHz không dây qua Bluetooth với tốc độ lên đến 990kbps.

Sony nói rằng LDAC, do mã hóa hiệu quả và "tốc độ tối ưu hóa", cho phép bạn truyền dữ liệu nhiều hơn 3 lần so với các codec âm thanh hiện có.

LDAC đánh bại codec Bluetooth SBC tiêu chuẩn, chỉ cung cấp tốc độ dữ liệu tối đa 328kbps và aptX HD của Qualcomm, cho phép bạn phát trực tuyến ở tốc độ 576kbps. Ngay cả codec aptX Adaptive hàng đầu của Qualcomm, có quy mô động từ 279kbps lên đến 860kbps, cũng không thể cạnh tranh với LDAC của Sony.

Hơn nữa, vào năm 2019, LDAC đã giành được chứng nhận "High-Res Audio Wireless" từ Hiệp hội Âm thanh Nhật Bản (JAS). Về việc LDAC là viết tắt của gì, Sony không giải thích điều này, vì vậy bài viết cũng không thể nói bất cứ điều gì về ý nghĩa của nó.

AptX là gì?

AptX
AptX

Ra mắt vào những năm 1980, aptX là một thuật toán mã hóa âm thanh. Ban đầu, nó phổ biến với các hãng phim và đài phát thanh, nhưng sau đó, Steven Spielberg đã sử dụng aptX để ghi kỹ thuật số âm thanh vòm 5.1 cho các bộ phim của mình.

Tuy nhiên, ngày nay aptX hoàn toàn đồng nghĩa với Bluetooth, được tìm thấy trên nhiều máy tính, điện thoại thông minh và nhiều sản phẩm điện tử tiêu dùng khác.

Hơn nữa, aptX có thể truyền bất kỳ âm thanh nào ở tốc độ 16-bit/44,1kHz giống như CD và tốc độ dữ liệu của nó là 352kbps. aptX sử dụng tính năng nén, giúp giảm thiểu các vấn đề về độ trễ.

LHDC là gì?

LHDC
LHDC

LHDC (còn được gọi là HWA) là codec âm thanh độ phân giải cao, có độ trễ thấp, hỗ trợ tốc độ truyền lên đến 900kbps và sample rate lên đến 96kHz. Giống như LDAC, Hiệp hội Âm thanh Nhật Bản (JAS) cũng cấp chứng nhận High-Res Audio Wireless cho LHDC. Hiện tại, LHDC và LDAC là những codec duy nhất có chứng nhận Hi-Res Audio Wireless.

LLAC là gì?

Low-Latency Audio Codec (LLAC) là công nghệ âm thanh không dây độ nét cao dựa trên LHDC, nhưng được thiết kế để có hiệu suất độ trễ thấp tốt hơn, cho độ trễ end-to-end khoảng ~30ms. LLAC hỗ trợ tốc độ bit 400-600kbit/s, bit-depth lên đến 24 bit và sample rate lên đến 48kHz.

LLAC phổ biến hơn trong giới game thủ vì khả năng truyền âm thanh có độ trễ thấp.

LDAC có tốt hơn aptX không?

Xét riêng về thông số kỹ thuật, LDAC chắc chắn tốt hơn aptX. Tuy nhiên, nếu chúng ta nói về trải nghiệm thực tế trong thế giới thực khi sử dụng cả hai codec, bạn có thể không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt thực sự nào.

LHDC có tốt hơn aptX không?

LHDC tốt hơn aptX nếu bạn đang tìm kiếm codec Bluetooth hiệu suất độ trễ thấp. Tuy nhiên, về chất lượng âm thanh thực tế, bạn có thể không nhận thấy nhiều sự khác biệt.

LHDC có tốt hơn LDAC không?

Cả LHDC và LDAC đều rất giống nhau về tốc độ truyền và sample rate. Tuy nhiên, LHDC hoạt động tốt hơn về mặt âm thanh có độ trễ thấp và đánh bại LDAC.

LLAC có tốt hơn LHDC không?

LLAC được thiết kế để có hiệu suất độ trễ thấp tốt hơn, với độ trễ end-to-end được tuyên bố là khoảng ~30ms. Do đó, LLAC tốt hơn LHDC đối với một số trường hợp sử dụng cụ thể, chẳng hạn như chơi game chuyên nghiệp, nơi các game thủ thích nghe hiệu ứng âm thanh trong game với độ trễ thấp nhất có thể.

Thứ Hai, 31/05/2021 08:10
53 👨 2.997
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản