Tìm hiểu về hệ điều hành Backtrack

Kiểm thử thâm nhập (Pentest) là một phần của “những nhiệm vụ theo sự phân công" cho mỗi quản trị viên hệ thống. BackTrack Linux (https://www.backtrack-linux.org/) là một bản phân phối tùy chỉnh được thiết kế để kiểm thử bảo mật cho tất cả các cấp độ kỹ năng, từ người mới bắt đầu đến các chuyên gia. Đây là bộ sưu tập lớn nhất về hacking wireless (tấn công mạng không dây), server exploit (khai thác lỗ hổng từ máy chủ), đánh giá ứng dụng web, các công cụ social engineering có sẵn trong một bản phân phối Linux.

BackTrack Linux là một ví dụ điển hình về bản phân phối Linux chuyên dụng. Mục đích duy nhất của nó là kiểm thử mạng, thiết bị và hệ thống để tìm lỗ hổng bảo mật. BackTrack đi kèm với mọi công cụ bảo mật và hack được sử dụng bởi các chuyên gia bảo mật cũng như hacker chuyên nghiệp. Nếu bạn đang tìm kiếm một bản phân phối chứa tất cả các công cụ mình cần, thì đây chính là lựa chọn phù hợp.

Bạn phải yêu thích dòng lệnh thì mới có thể sử dụng bản phân phối này, mặc dù nó có chứa một vài công cụ đồ họa, chẳng hạn như zenmap và wireshark. Ngay cả trong chế độ đồ họa (đi kèm với desktop Gnome), hầu hết các ứng dụng đều mở trong cửa sổ terminal. May mắn thay, mỗi ứng dụng dòng lệnh sẽ mở và hiển thị văn bản trợ giúp để bạn có thể tham khảo lệnh ngay trên màn hình.

BackTrack là một bản phân phối Linux dựa trên Debian được tùy biến cao mà bạn chỉ nên cập nhật thông qua kho lưu trữ riêng của BackTrack.

BackTrack là gì?

BackTrack là gì?

BackTrack là một bản phân phối Linux tập trung vào bảo mật, dựa trên distro Knoppix Linux, nhằm mục đích điều tra số (digital forensics) và kiểm thử thâm nhập (pentest). Vào tháng 3 năm 2013, nhóm Offensive Security đã xây dựng lại BackTrack xung quanh bản phân phối Debian và phát hành nó dưới tên Kali Linux.

Phân phối BackTrack bắt nguồn từ việc sáp nhập 2 bản phân phối cạnh tranh trước đây, tập trung vào kiểm thử thâm nhập:

  • WHAX: một bản phân phối Linux dựa trên Slax được phát triển bởi Mati Aharoni, một nhà tư vấn bảo mật. Các phiên bản trước của WHAX được gọi là Whoppix và dựa trên Knoppix.
  • Auditor Security Collection: Một Live CD dựa trên Knoppix được phát triển bởi Max Moser, bao gồm hơn 300 công cụ được sắp xếp theo thứ bậc thân thiện với người dùng.

Vào ngày 9 tháng 1 năm 2010, BackTrack 4 đã cải thiện hỗ trợ phần cứng và thêm hỗ trợ FluxBox chính thức. Sự tương đồng giữa Auditor và WHAX về mục đích và trong bộ sưu tập các công cụ góp phần dẫn đến việc sáp nhập này.

Các bản phát hành

NgàyBản phát hành
Ngày 26 tháng 5 năm 2006Bản phát hành ổn định đầu tiên của BackTrack
Ngày 13 tháng 10 năm 2006Phát hành bản BackTrack 2 beta #1
Ngày 19 tháng 11 năm 2006Phát hành bản BackTrack 2 beta #2
Ngày 6 tháng 3 năm 2007Bản BackTrack 2 cuối cùng được phát hành
Ngày 14 tháng 12 năm 2008Phát hành bản BackTrack 3
Ngày 19 tháng 6 năm 2008Phát hành bản BackTrack 3 cuối cùng (Linux kernel 2.6.21.5)
Ngày 11 tháng 2 năm 2009Phát hành bản BackTrack 4 beta
Ngày 9 tháng 1 năm 2010Phát hành bản BackTrack 4 cuối cùng (Linux kernel 2.6.30.9)
Ngày 8 tháng 5 năm 2010Phát hành bản BackTrack 4 R1
Ngày 22 tháng 11 năm 2010Phát hành bản BackTrack 4 R2
Ngày 10 tháng 5 năm 2011Phát hành bản BackTrack 5 (Linux kernel 2.6.38)
Ngày 18 tháng 8 năm 2011Phát hành bản BackTrack 5 R1 (Linux kernel 2.6.39.5)
Ngày 1 tháng 3 năm 2012Phát hành bản BackTrack 5 R2 (Linux kernel 3.2.6)
Ngày 13 tháng 8 năm 2012Phát hành bản BackTrack 5 R3

Bất cứ khi nào một phiên bản BackTrack mới được phát hành, các phiên bản cũ sẽ mất đi sự hỗ trợ và dịch vụ từ nhóm phát triển BackTrack. Hiện tại không có phiên bản nào của BackTrack được hỗ trợ.

Các công cụ trong BackTrack Linux

BackTrack Linux chứa hơn 300 công cụ bảo mật và tiện ích, tất cả đều là mã nguồn mở. Nhiều chuyên gia bảo mật thích chúng hơn các chương trình thương mại đắt tiền. Và, hacker chắc chắn cũng thích hàng trăm ứng dụng cao cấp, miễn phí như vậy. Một lý do cho sự phổ biến của BackTrack là tính ẩn danh của nó. Bạn không phải đăng ký (việc đăng ký là tùy chọn). Không có tên, tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản người dùng được liên kết với việc lấy ISO image. Ngoài ra, không có phần mềm gián điệp báo cáo lại với bất kỳ nhà cung cấp nào.

Bản phân phối là một live DVD, có khả năng boot và dung lượng khoảng 2GB. Nếu bạn quyết định cài đặt nó vào ổ cứng hoặc USB, cài đặt sẽ mở rộng gần 7GB. BackTrack hoàn toàn phù hợp để cài đặt vào USB, do đó, mang tính di động và kín đáo hơn so với cài đặt ổ cứng. USB 16GB có thể chứa cài đặt và vẫn còn nhiều chỗ để lưu file hay dữ liệu.

Hãy nhớ rằng bạn sẽ cần lưu dữ liệu của mình từ những lần thu thập thông tin để có thể viết báo cáo kiểm tra bảo mật cho khách hàng. Live DVD mạnh mẽ nhưng chậm hơn đáng kể so với ổ cứng hoặc USB. Nếu bạn sử dụng DVD, hãy dùng USB hoặc phân vùng ổ cứng có thể mount để lưu thông tin đã thu thập.

Có gì trong bản phân phối này?

Phân phối BackTrack bao gồm các loại công cụ chính sau:

  • Information Gathering - Thu thập thông tin
  • Vulnerability Assessment - Đánh giá lỗ hổng bảo mật
  • Exploitation Tools - Công cụ exploit
  • Privilege Escalation - Nâng cao đặc quyền
  • Maintaining Access - Duy trì truy cập
  • Reverse Engineering
  • RFID Tools - Công cụ RFID
  • Stress Testing - Kiểm tra áp lực
  • Forensics
  • Reporting Tools - Công cụ báo cáo
  • Services
  • Miscellaneous

Dưới mỗi tiêu đề chính, bạn sẽ tìm thấy các tiêu đề phụ. Ví dụ, trong phần lựa chọn đầu tiên, Information Gathering, bạn có Network Analysis, Web Application Analysis, Database Analysis Wireless Analysis. Dưới mỗi tiêu đề phụ, bạn có nhiều loại phân tích. Network Analysis chứa một danh sách mở rộng các loại phân tích mạng, từ phân tích DNS đến phân tích VPN.

Phân phối BackTrack bao gồm nhiều loại công cụ chính

Ở cấp độ cuối cùng, bạn sẽ tìm thấy nhiều lựa chọn cho từng loại phân tích. Ví dụ, trong Network Scanners, bạn có danh sách 11 công cụ quét mạng khác nhau để lựa chọn.

11 công cụ quét mạng khác nhau

Thứ Hai, 30/12/2019 21:17
3,68 👨 4.199
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux