Tìm hiểu về Hackintosh

Khi Apple tuyên bố chuyển từ cấu ​​trúc PowerPC sang bộ xử lý và chipset của Intel, nhiều người đã mong chờ có khả năng chạy phần mềm Windows trên phần cứng của Apple và hệ điều hành của Apple trên phần cứng không phải của Apple. Apple cuối cùng đã có thể xây dựng tính năng Boot Camp trong Mac OS X 10.5 trở lên, cho phép Windows chạy trên phần cứng của Apple. Rất tiếc, những người hy vọng dễ dàng chạy Mac OS X trên PC tiêu chuẩn thì không dễ dàng như vậy.

Hackintosh là gì?

Hackintosh là gì?

Bất kỳ hệ thống không phải máy Mac nào được tạo ra để chạy hệ điều hành Apple đều được gọi là Hackintosh. Mặc dù chạy Mac OS X trên những generic PC (máy tính tự lắp ráp) không được Apple hỗ trợ, nhưng với phần cứng phù hợp và quyết tâm đủ lớn từ phía người dùng, điều đó là có thể. Thuật ngữ Hackintosh xuất phát từ thực tế là phần mềm cần phải được hack để chạy chính xác trên phần cứng. Tất nhiên, một số phần cứng cũng cần phải được điều chỉnh trong một vài trường hợp.

Thay thế BIOS

Thay thế BIOS

Trở ngại lớn nhất đối với hầu hết các máy tính tự lắp ráp chạy Mac OS X trên phần cứng là những thao tác liên quan đến UEFI. Hệ thống này được phát triển để thay thế những hệ thống BIOS ban đầu, cho phép máy tính khởi động. Apple đã sử dụng những tiện ích mở rộng cụ thể cho UEFI, không có trong hầu hết các phần cứng PC. Trong vài năm qua, điều này đã dần được khắc phục khi hầu hết các hệ thống áp dụng cơ chế khởi động mới cho phần cứng. Danh sách các máy tính và phần cứng tương thích đã biết có thể được tìm thấy trên trang OSx86 Project (link tham khảo: http://wiki.osx86project.org/wiki/index.php/Main_Page). Lưu ý rằng danh sách dựa trên các phiên bản OS X khác nhau vì mỗi phiên bản có mức hỗ trợ phần cứng khác nhau, đặc biệt là với phần cứng máy tính cũ không thể chạy trên các phiên bản OS X mới hơn.

Giảm chi phí

Giảm chi phí

Một trong những lý do chính khiến nhiều người muốn thử chạy Mac OS X trên phần cứng của PC tự lắp ráp là vì chi phí. Các sản phẩm phần cứng của Apple thường có mức giá rất cao so với những hệ thống Windows tương đương. Giá một số sản phẩm của Apple đã giảm trong những năm qua để gần hơn với nhiều hệ thống Windows có cấu hình tương đương, nhưng vẫn còn nhiều lựa chọn máy tính xách tay và máy tính để bàn giá cả phải chăng hơn trên thị trường.

Mặc dù vậy, hầu hết người tiêu dùng có lẽ ít nghĩ đến việc hack một hệ thống máy tính để chạy các hệ điều hành Mac OS X khi có nhiều lựa chọn thay thế giá cả phải chăng hơn, với nhiều thuộc tính đáng mong đợi. Chromebook là một ví dụ tuyệt vời. Hầu hết các hệ thống này có thể được tìm thấy với giá dưới $300 (6.900.000VND).

Hãy nhớ rằng việc xây dựng một hệ thống máy tính Hackintosh thường không có bất kỳ sự bảo đảm nào về phần cứng từ phía nhà sản xuất và việc quá trình sửa đổi phần mềm để chạy trên phần cứng có vi phạm luật bản quyền đối với hệ điều hành của Apple không. Vì những lý do này, không có công ty nào có thể bán hợp pháp các hệ thống Hackintosh.

Thứ Tư, 05/06/2019 09:37
53 👨 18.230
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản