Tìm hiểu về Decibel (dB) trong mạng máy tính

Decibel (dB) là một đơn vị đo lường tiêu chuẩn, dùng để đo cường độ của tín hiệu vô tuyến không dây Wi-Fi. Ngoài ra decibel cũng được sử dụng như một đơn vị đo dùng với các thiết bị âm thanh và một số thiết bị vô tuyến điện tử khác bao gồm cả điện thoại di động.

Decibel (trong mạng máy tính) là gì?

Cụ thể một decibel là tỷ lệ của hai giá trị đo cường độ tín hiệu, chẳng hạn như điện áp, dòng điện hoặc công suất. Tỷ lệ này được biểu diễn dưới dạng lôgarít cơ số 10. Về mặt toán học, P1 và P2 là các phép đo công suất (cường độ tín hiệu), thì decibel được tính như sau:

dB = 10 log10 (P1/P2)

Decibel được sử dụng trong các hệ thống cáp mạng để đo mức ổn định của tín hiệu. Trong trường hợp này, P1 là cường độ của tín hiệu khi nó đi vào hệ thống cáp và P2 là cường độ của tín hiệu tại một số điểm sau khi đi vào hệ thống cáp như bộ lặp, đầu nối và các thành phần khác của hệ thống cáp. Bảng sau đây cho thấy tỷ lệ cường độ tín hiệu được thể hiện dưới dạng decibel phục vụ cho mục đích chuyển đổi.

Bảng đổi decibel

Ví dụ:

Cáp lõi xoắn đôi không có vỏ bọc chống nhiễu (UTP) phiên bản 5 lõi có mức hao mòn tín hiệu 30 dB/1000 feet. (30 dB/304.80m)

Có nghĩa là sau khi di chuyển 1000 feet dọc theo cáp UTP, cường độ điện của tín hiệu thường giảm đi 99,9% và chỉ bằng 0,1% sức mạnh ban đầu của nó.

Còn đối với mạng không dây, trên các thiết bị thu phát sóng Wi-Fi và các máy thu phát vô tuyến đều được ghi rõ thông số theo đơn vị dBm, trong đó, 'm' đại diện cho milliwatts điện.

Đơn vị decibel

Nói chung, thiết bị Wi-Fi có giá trị dBm lớn hơn đồng nghĩa với việc chúng có khả năng thu hoặc phát tín hiệu mạng không dây qua một khoảng cách lớn hơn. Tuy nhiên, giá trị dBm lớn hơn cũng cho thấy thiết bị Wi-Fi sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn, điều này gây ảnh hưởng không tốt đến tuổi thọ của pin trên các hệ thống thu phát Wi-Fi di động.

Xem thêm:

Thứ Tư, 14/11/2018 08:14
42 👨 4.414
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản