Tìm hiểu về chế độ máy bay (Airplane Mode)

Trên điện thoại Android, iPhone, iPad hoặc thậm chí PC Windows 10 và bạn sẽ thấy công tắc chuyển đổi chế độ máy bay trong menu phím tắt. Nhưng chế độ máy bay là gì và nó thực sự có nghĩa ra sao? Làm thế nào bạn có thể tận dụng chế độ này trên điện thoại hoặc PC?

Hãy cùng Quantrimang.com tìm câu trả lời qua bài viết sau đây!

Chế độ máy bay là gì?

Chế độ máy bay (hay Airplane mode) là một cài đặt có sẵn trên hầu hết các điện thoại thông minh, máy tính xách tay và những thiết bị tương tự. Khi bạn kích hoạt chế độ máy bay, nó sẽ dừng tất cả việc truyền tín hiệu từ thiết bị. Bạn có thể thấy biểu tượng máy bay trong thanh trạng thái của điện thoại, khi chế độ này được kích hoạt.

Chế độ máy bay là gì?

Tính năng này được gọi là chế độ máy bay vì nhiều hãng hàng không cấm sử dụng các thiết bị không dây trên máy bay, đặc biệt là khi cất cánh và hạ cánh. Có một số ý kiến tranh luận về việc liệu điện thoại có thể can thiệp vào thiết bị vô tuyến trong máy bay hay không, nhưng hầu hết đều nghĩ rằng “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Chế độ máy bay giữ vai trò gì?

Chế độ máy bay sẽ vô hiệu hóa tất cả các chức năng không dây của điện thoại hoặc máy tính xách tay bao gồm:

  • Kết nối di động: Bạn không thể thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn văn bản hoặc sử dụng dữ liệu di động để truy cập Internet.
  • WiFi: Thiết bị sẽ ngắt kết nối với mọi mạng WiFi hiện có và cũng sẽ không kết nối với bất kỳ mạng mới nào.
  • Bluetooth: Bluetooth là kết nối tầm ngắn, cho phép bạn liên kết điện thoại của mình với loa, tai nghe và một số thiết bị khác. Chế độ máy bay sẽ vô hiệu hóa chức năng này.

GPS có một chút khác biệt. GPS không truyền bất kỳ sóng radio nào, vì vậy tùy thuộc vào mỗi loại điện thoại, chế độ máy bay có thể tắt hoặc không tắt GPS. Mặc dù các ứng dụng bản đồ ngoại tuyến có thể hoạt động mà không cần có kết nối Internet, các tính năng như tình hình giao thông trực tiếp sẽ không hoạt động ở chế độ máy bay.

Cách chuyển đổi chế độ máy bay trên Android

Chế độ máy baytrên Android

Để bật chế độ máy bay trên thiết bị Android, hãy làm theo các bước sau:

1. Vuốt xuống từ trên cùng của màn hình hai lần để mở bảng điều khiển Quick Settings. Hoặc không, bạn có thể vuốt xuống một lần bằng hai ngón tay.

2. Tìm công tắc chuyển đổi Airplane mode. Nếu không thấy nó, bạn có thể cần vuốt sang bên để truy cập nhiều biểu tượng hơn.

3. Nhấn vào công tắc chuyển đổi và điện thoại sẽ chuyển sang chế độ máy bay.

Lặp lại các bước trên để tắt chế độ máy bay. Lưu ý rằng điện thoại có thể mất chút thời gian để kết nối lại với WiFi và dữ liệu di động sau khi thoát khỏi chế độ máy bay. Nếu vì một số lý do, điện thoại bạn đang dùng không có phím tắt này, bạn có thể chuyển đổi chế độ máy bay trong Settings > Network & Internet > Airplane mode.

Cách chuyển đổi chế độ máy bay trên iPhone hoặc iPad

Nếu bạn là người dùng iPhone hoặc iPad, hãy xem hướng dẫn: Làm thế nào bật, tắt chế độ máy bay trên iPhone? của Quantrimang.com để biết thêm chi tiết.

Cách chuyển đổi chế độ máy bay trên Windows và Mac

Trên Windows 10, bạn có thể chuyển đổi chế độ máy bay thông qua Action Center. Tham khảo bài viết: Cách bật, tắt chế độ máy bay trên Windows 10 để biết thêm chi tiết.

Cách chuyển đổi chế độ máy bay trên Windows và Mac

MacOS hiện chưa có một tùy chọn chế độ máy bay chuyên dụng. Mặc dù vậy, bạn có thể xem xét cách đặt MacBook ở chế độ máy bay.

Chế độ máy bay có tiết kiệm pin không?

Có, chế độ máy bay chắc chắn giúp thiết bị tiết kiệm pin. Các sóng vô tuyến khác nhau trong điện thoại tiêu thụ rất nhiều năng lượng. Chúng thường xuyên đẩy thông báo ứng dụng qua WiFi, liên lạc với các thiết bị Bluetooth, tháp di động và kiểm tra vị trí của bạn.

Tất cả những hoạt động này đều tiêu hao rất nhiều năng lượng, do đó, vô hiệu hóa tất cả chúng cùng một lúc là một cách tuyệt vời để giữ cho thời lượng pin điện thoại kéo dài lâu hơn. Bởi vì điện thoại không làm việc nhiều ở chế độ máy bay, nên nó cũng sẽ sạc nhanh hơn. Ngoài ra, chế độ máy bay còn có rất nhiều công dụng khác. Tham khảo bài viết: 8 công dụng không ngờ của chế độ máy bay trên smartphone để biết thêm chi tiết.

Bạn có thể sử dụng WiFi ở chế độ máy bay không?

Điều này phụ thuộc vào thiết bị bạn đang sử dụng, nhưng hầu hết các điện thoại hiện đại đều cho phép sử dụng WiFi ngay cả khi ở chế độ máy bay. Khi bạn bật chế độ máy bay, WiFi sẽ tắt, nhưng bạn có thể bật lại theo cách thủ công.

Trên thiết bị Android, vuốt xuống từ trên cùng của màn hình hai lần để mở lại Quick Settings, sau đó nhấn vào WiFi. Đợi vài giây, bạn sẽ thấy WiFi bật và kết nối (nếu điện thoại cho phép điều này). Trên iPhone, mở Control Center và chạm vào công tắc chuyển đổi WiFi, tương tự như trên.

Nhiều hãng hàng không hiện cung cấp dịch vụ WiFi trên máy bay, vì vậy bạn có thể kích hoạt tính năng này để tận hưởng điều đó. Nếu không chắc chắn, bạn nên kiểm tra với nhân viên hàng không trước khi thử kết nối. Tuy nhiên, các máy bay chỉ cho phép sử dụng WiFi trên độ cao 10.000 feet (khoảng hơn 3000m), do đó, hãy tắt WiFi trong khi cất cánh và hạ cánh.

Bluetooth có hoạt động ở chế độ máy bay không?

Tương tự như trên, bật chế độ máy bay sẽ vô hiệu hóa Bluetooth, nhưng trên hầu hết các điện thoại và máy tính xách tay, bạn có thể bật lại bằng phím tắt. Các hãng hàng không không quan tâm nhiều đến Bluetooth, vì phạm vi của nó quá ngắn.

Bật Bluetooth cho phép bạn ghép nối tai nghe, bàn phím hoặc các thiết bị tương tự. Ngay cả khi không ở trong máy bay, bạn cũng có thể làm điều này để tiết kiệm pin trong khi nghe nhạc ngoại tuyến qua tai nghe Bluetooth.

Chế độ máy bay có sử dụng dữ liệu không?

Không, bởi vì bật chế độ máy bay sẽ ngăn điện thoại kết nối với mạng di động của nhà cung cấp. Bạn sẽ không sử dụng bất kỳ dữ liệu nào trong chế độ máy bay.

Chế độ máy bay làm gì với các game?

Nếu bạn thích chơi game trên điện thoại nhưng ghét quảng cáo, chế độ máy bay có thể giúp ích. Vì chế độ máy bay vô hiệu hóa tất cả các kết nối Internet, nên nó sẽ ẩn quảng cáo trong các game di động. Tuy nhiên, chế độ máy bay không hoạt động đối với các game luôn trực tuyến.

Báo thức có hoạt động ở chế độ máy bay không?

Có, báo thức sẽ phát ra như bình thường, ngay cả trong chế độ máy bay. Báo thức không dựa vào bất kỳ loại kết nối Internet nào. Hãy mở ứng dụng Clock trên thiết bị và chuyển sang tab Alarms để đặt báo thức như bình thường.

Snapchat có hoạt động ở chế độ máy bay không?

Không. Bởi vì Snapchat phụ thuộc vào kết nối Internet, nên nó hoàn toàn không hoạt động ở chế độ máy bay.

Bạn có thể nhận cuộc gọi và tin nhắn ở chế độ máy bay không?

Không, vì điện thoại không có kết nối với dịch vụ di động. Nếu ai đó gọi cho bạn và điện thoại của bạn đang ở chế độ máy bay, họ sẽ được kết nối với hộp thư thoại như khi điện thoại bị tắt. Bạn sẽ thấy các tin nhắn nhận được ở chế độ máy bay, sau khi vô hiệu hóa tính năng này.

Cách nghe nhạc ở chế độ máy bay

Cách nghe nhạcở chế độ máy bay

Vì bạn không có kết nối Internet ở chế độ máy bay, nên các ứng dụng phát nhạc như Spotify, Google Play Music, v.v… sẽ không hoạt động. Điều này có nghĩa là bạn có hai tùy chọn để nghe nhạc ở chế độ máy bay.

Đầu tiên, nếu bạn đăng ký các phiên bản trả phí của các dịch vụ như Spotify Premium hoặc YouTube Music Premium, bạn có thể tải nhạc xuống thiết bị di động của mình. Điều này cho phép bạn nghe nhạc ngay cả trong chế độ máy bay.

Nếu không muốn trả tiền cho một thuê bao phát trực tuyến cao cấp, bạn vẫn có thể nghe nhạc có sẵn trong điện thoại.

Bài viết đã trả lời một số câu hỏi phổ biến nhất về chế độ máy bay trên điện thoại hoặc máy tính xách tay. Nói tóm lại, chế độ máy bay cho phép bạn tắt tất cả các hoạt động không dây trên thiết bị của mình. Điều này cần thiết trên một số chuyến bay và tiện dụng ngay cả trên mặt đất.

Nếu bạn sắp có một chuyến bay dài, bạn nên tải các file media xuống điện thoại, để không phụ thuộc vào kết nối Internet trước.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Chủ Nhật, 04/08/2019 07:54
4,34 👨 16.045
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản