Tiêu chí nào để đánh giá máy đo huyết áp tốt?

Huyết áp cao là một trong những hội chứng tim mạch cực kỳ nguy hiểm. Tuy nhiên trong khoảng thời gian dài, gần như sẽ không có triệu trứng nào rõ rệt, chính bởi vậy việc theo dõi huyết áp thường xuyên bằng máy đo huyết áp là một điều vô cùng cần thiết.

Để chọn mua được chiếc máy đo huyết áp tốt, có khá nhiều tiêu chí. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn những tiêu chí cơ bản để chọn được chiếc máy đo huyết áp phù hợp.

Máy đo huyết áp

I. Những khái niệm cơ bản về máy đo huyết áp

1. Máy đo huyết áp là gì?

Máy đo huyết áp có tên tiếng Anh là Sphygmomanometer hay còn được gọi là đồng hồ đo huyết áp. Đây là một loại thiết bị được sử dụng rộng rãi trong những cơ sở y tế nói chung hay các bệnh viện nói riêng. Ngoài ra, nó còn được sử dụng khá phổ biến ngay tại các hộ gia đình với chức năng chính là đo huyết áp, kiểm tra theo dõi sức khỏe của mỗi cá nhân.

2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy đo huyết áp

Huyết áp kế (đơn vị đo: mmHg) được cấu thành bởi 3 bộ phận quan trọng gồm: 1 bơm khí, túi hơi và đồng hồ đo áp lực.

Máy đo huyết áp hoạt động cũng tương đối đơn giản. Đầu tiên người đo sẽ dùng túi hơi để bao lấy cánh tay bạn và được bơm phòng đến một mức áp lực có thể cản trở sự lưu thông của dòng máu qua cánh tay.

Tiếp theo, họ sẽ xả áp lực trong túi hơi và lúc này áp lực trên động mạch sẽ từ từ giảm dần. Sau đó người đo huyết áp sẽ sử dụng ống nghe để nghe ngay động mạch ở phần khửu tay, áp lực đo được ở lần nghe mạch thứ nhất (hay huyết áp cao nhất) được gọi là huyết áp tâm thu, còn áp lực khi túi hơi giảm đến mạch ngừng (hay mức huyết áp thấp nhất) được gọi là huyết áp tâm trương.

Máy đo huyết áp gia đình

3. Cách phân loại máy đo huyết áp

Máy đo huyết áp có nhiều loại khác nhau gồm:

  • Máy đo huyết áp cơ
  • Máy đo huyết áp điện tử
  • Máy đo huyết áp bán tự động
  • Máy đo huyết áp thủy ngân

Mỗi dòng máy đo huyết áp sẽ có những đặc điểm khác nhau. Để lựa chọn được sản phẩm phù hợp, bạn cũng nên có những kiến thức cơ bản về những dòng máy đo huyết áp này.

a. Máy đo huyết áp cơ

Máy đo huyết áp cơ đã xuất hiện khá lâu và được các nhân viên y tế ở bệnh viện sử dụng để đo nhịp tim. Loại này ít được sử dụng trong các hộ gia đình vì khó sử dụng nếu bạn không có chuyên môn.

Ưu điểm:

  • Khả năng chống chịu va đập cực tốt.
  • Có độ chính xác tương đối cao.
  • Giá thành khá rẻ và bình dân.

Nhược điểm: Bạn phải có kỹ năng chuyên môn thì mới có thể sử dụng tốt được.

b. Máy đo huyết áp điện tử

Máy đo huyết áp điện tử có thiết kế rất hiện đại, sử dụng phương pháp đo dao động huyết áp bằng mạch cảm ứng điện tử.

Ưu điểm:

  • Kiểu dáng chắc chắn với thiết kế khối.
  • Dễ sử dụng, ít bị lỗi trong quá trình sử dụng.

Nhược điểm: Độ chính xác thường bị chênh lệch khoảng 5 mmHg.

Máy đo huyết áp điện tử được chia ra làm 2 loại là: Máy đo huyết cổ taymáy đo huyết áp bắp tay.

  • Máy đo huyết tự động cổ tay có ưu điểm là kích thước khá nhỏ gọn, giúp bạn có thể dễ dàng mang theo bên mình.
  • Máy đo huyết áp tự động bắp tay cho độ chính xác khá cao, sử dụng được nhiều vị tri khác nhau trên cơ thể, thích hợp khi sử dụng tại nhà.

II. Những tiêu chí cần quan tâm khi lựa chọn máy đo huyết áp

1. Nhu cầu sử dụng

Phụ thuộc vào độ tuổi mà bạn có thể đưa ra được quyết định chọn mua loại máy nào cho phù hợp.

  • Với những người trẻ tuổi (có độ tuổi dưới 50): Thường là những người năng động, có hệ thống tim mạch ổn định nên sẽ phù hợp với các loại máy huyết áp điện tử đo cổ tay.
  • Với những người lớn tuổi (có độ tuổi trên 50): Ở độ tuổi này hệ thống tim mạch sẽ yếu, thường thì các loại máy đo huyết áp điện tử đo ở bắp tay sẽ cho kết quả chính xác hơn ở những vị trí khác.

2. Thương hiệu nổi tiếng, uy tín

Do tần suất sử dụng hàng ngày, yêu cầu độ chính xác và độ bền cao, người mua nên lựa chọn máy đo huyết áp của những thương hiệu danh tiếng, có uy tín. Các thương hiệu bạn có thể tham khảo như: Omron, Beurer, Microlife...

>> Xem chi tiết: Mua máy đo huyết áp loại nào tốt nhất?

Máy đo huyết áp Omron

3. Giá thành

So với các dòng sản phẩm khác thì máy đo huyết áp có giá thành ổn định hơn, dao động từ mức giá vài trăm ngàn cho đến vài triệu, một số dòng đo huyết máy của hãng Berurer thường giá thành cao hơn.

Nhưng phổ biến và được nhiều người ưa chuộng nhất là các dòng máy có mức giá từ 500 nghìn - 1 triệu đồng. Các dòng máy này vừa đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu vừa đảm bảo giá cả phải chăng.

4. Chế độ bảo hành

Bên cạnh yếu tố về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ thì khi chọn máy bạn cũng nên quan tâm đến chế độ bảo hành. Thông thường, các máy đo huyết áp có thời gian bảo hành là 12 tháng. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt như các sản phẩm của Omron có chế độ bảo hành lên tới 3 năm. Người dùng khi mua sản phẩm có thể yên tâm sử dụng trong suốt 3 năm.

III. Top máy đo huyết áp được nhiều người sử dụng nhất hiện nay

1. Máy đo huyết áp bắp tay HEM-8712 - Giá tham khảo: 690.000vnđ

Máy đo huyết áp bắp tay Omron Hem-8712 là dòng máy đo huyết áp bắp tay tốt nhất đến từ thương hiệu Omron có giá thành rẻ và đặc biệt cho kết quả đo chính xác cao, rất phù hợp cho mọi gia đình.

Hem-8712 thiết kế nhỏ gọn tiện lợi để có thể mang theo mọi nơi nhờ sử dụng pin AA 1.5V. Hơn nữa cách sử dụng đơn giản và cấu hình thân thiện với tất cả mọi người sẽ giúp bạn sử dụng máy một cách dễ dàng.

Sản phẩm được trang bị màn hình rộng thoáng, các chữ số hiển thị rõ ràng. Màn hình máy hiển thị đầy đủ kết quả đo huyết áp tối đa, tối thiểu và nhịp tim.

Thông số kỹ thuật:

  • Bảo hành: 5 năm
  • Thương hiệu: Nhật Bản
  • Độ chính xác: Huyết áp (± 3mmHg); Nhịp tim (± 5%)
  • Trọng lượng sản phẩm: 250g

2. Máy đo huyết áp bắp tay Omron HEM-7121 - Giá tham khảo: 890.000vnđ

Máy sử dụng công nghệ Intellisense mới, đo tự động, cho kết quả chính xác cao, có đèn chỉ dẫn cách quấn vòng bít đúng, báo lỗi cử động người và nhịp tim bất thường khi đo.

Máy đo huyết áp bắp tay Omron HEM-7121 có biểu tượng báo huyết áp cao hiển thị sau quá trình đo giúp người bệnh biết được mức huyết áp và uống thuốc kịp thời.

Với bộ nhớ lưu đến 30 kết quả đo, máy đo huyết áp Omron HEM-7121 giúp bạn dễ dàng so sánh kết quả các lần đo khác nhau để biết được tình hình huyết áp của mình và có những điều chỉnh kịp thời trong chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện.

Máy đo huyết áp bắp tay Omron HEM-7121

Thông số kỹ thuật:

  • Bảo hành: 5 năm
  • Thương hiệu: Nhật Bản
  • Trọng lượng sản phẩm: 250g
  • Bộ nhớ: 30 kết quả đo

3. Máy đo huyết áp cơ Microlife AG1-20 - Giá tham khảo: 280.000vnđ

Máy đo huyết áp cơ Microlife AG1-20 là bộ dụng cụ đo huyết áp chất lượng cao dành cho bác sĩ, y tá kiểm tra huyết áp cho bệnh nhân hoặc có thể sử dụng trong các gia đình. Sản phẩm đã qua kiểm tra lâm sàng theo tiêu chuẩn BHS, giúp bạn và gia đình hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

Máy đo huyết áp Microlife AG1-20 ngoài việc đo huyết áp là công dụng chính, còn được trang bị thêm chức năng đo mạch, một công cụ theo dõi sức khỏe vô cùng hữu hiệu, giúp chăm sóc toàn diện hơn cho sức khoẻ của gia đình bạn.

Sản phẩm với thiết kế thông minh, dễ sử dụng và thân thiện với người dùng, giúp bạn dễ dàng thao tác và thuận tiện cho việc theo dõi huyết áp thường xuyên. Ngoài ra, máy có độ chính xác cao, là thiết bị y tế khuyên dùng cho mọi gia đình.

Máy đo huyết áp cơ Microlife AG1-20

Thông số kỹ thuật:

  • Bảo hành: 24 tháng
  • Thương hiệu: Thụy Sĩ
  • Nhiệt độ: 0 - 48 độ C
  • Trọng lượng sản phẩm: 450g

Với bài viết này, hi vọng các bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích để lựa chọn được chiếc máy đo huyết áp tốt nhất. Để mua được các sản phẩm chính hãng, chất lượng các bạn có thể liên hệ theo số hotline dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất:

Mua sắm trực tuyến
Hà Nội: 56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
TP. HCM: 716-718 Điện Biên Phủ, P.10, Q.10
Điện thoại: 028.3833.6666
Thứ Bảy, 27/06/2020 10:19
51 👨 1.069
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình