Tiếp theo laptop sẽ là gì?

Quản Trị Mạng - Khái niệm về những thành phần tạo nên một chiếc laptop đã thay đổi theo thời gian. Bên cạnh những chiếc laptop vừa vặn với túi xách, giờ đây, trên thị trường còn có cả những chiếc netbook đang rất được khách hàng yêu thích vì giá rẻ và còn có cả những chiếc máy tính bảng tablet đang rất thu hút chú ý của dư luận.

Dù được nhìn nhận theo cách nào thì những chiếc máy tính laptop cũng đang ngày một nhẹ hơn, chạy với tốc độ nhanh hơn, tiện lợi hơn và có nhiều tính năng hơn.

Những chiếc laptop luôn được coi là một nền tảng ổn định. Chiếc laptop Data General One năm 1984 chạy MS-DOS, nặng 9 pound, màn hình LCD với bàn phím phẳng, và nguyên mẫu của chiếc laptop này vẫn được giữ đến tận 26 năm sau. Tất nhiên là trong suốt thời gian ấy, những chiếc máy tính laptop đã nhẹ hơn, nhiều tính năng hơn và nhiều chủng loại hơn.

Giờ đây, khái niệm về các thành phần tạo nên một chiếc máy tính laptop đang thay đổi. Bên cạnh những chiếc laptop vừa vặn với túi xách, còn có cả những chiếc netbook đang rất được khách hàng yêu thích vì giá rẻ, và còn có cả những chiếc máy tính bảng tablet đang rất thu hút chú ý của dư luận. Thú vị hơn là còn có cả những dòng máy tính vừa giống một chiếc laptop, vừa giống một chiếc netbook lại có cả những đặc điểm của một tablet.

Các máy tính laptop đang ngày một nhanh hơn, nhẹ hơn, tiện lợi hơn và có nhiều tính năng hơn. Những thay đổi lớn nhất đã bắt đầu xuất hiện trong các bộ xử lý, dạng lưu trữ và các phương tiện người sử dụng. Khi cơ sở hạ tầng không dây phát triển hơn, các máy tính di động này sẽ được trang bị chức năng không dây. Đối với một số người, việc Apple trình làng iPad cũng như các tablet mới của HP và Dell chính là dấu hiệu kết thúc cho thời đại của laptop. Tuy nhiên, các chuyên gia không đồng ý với điều này.

Nhà phân tích Craig Mathias của Farpoint Group cho rằng: “iPad không phải là một chiếc máy tính thật sự, nó chỉ là một thiết bị”. Ông và các nhà phân tích khác đã chỉ ra iPad là một thiết bị tiêu dùng nội dung. Mặc dù có thể tạo mới được nội dung trên iPad nhưng thực sự thì iPad không được thiết kế để làm điều đó.

Nhà phân tích Jack Gold từ J.Gold Associates giải thích: “Một chiếc tablet là một cửa sổ trên Internet. Đây là sự thể hiện mang tính vật chất của một trình duyệt”.

Tuy nhiên, trình duyệt có chức năng như một tablet có thể là sức mạnh của laptop vì nó giúp giảm bớt quá trình sử dụng một trình duyệt trở về dạng đơn giản nhất. iPad không đặc biệt hữu ích trong việc tạo mới văn bản và thuyết trình; iPad chỉ trợ giúp hiệu quả cho quá trình trình bày bài thuyết trình và cung cấp một nền tảng cho các bài thuyết trình. Có lẽ vì thế mà nhiều công ty đang lên kế hoạch để có thể tương thích với iPad. Một cuộc điều tra không chính thức do Citrix Systems thực hiện cho thấy 83% các hãng được điều tra có ý định cung cấp truy cập đến các iPad cá nhân.

Bên cạnh sự tiện lợi, iPad cũng thay đổi cách nhìn về những gì mà người sử dụng kỳ vọng ở một chiếc máy tính bảng. Cho đến tận bây giờ, chiếc máy tính cá nhân tablet chạy trên Windows và sử dụng bút từ vẫn nặng hơn các loại khác và có pin yếu hơn. Giao diện hấp dẫn, nhẹ cân, và pin khỏe chính là những gì mà người sử dụng kỳ vọng ở chiếc tablet iPad sẽ xuất hiện trong tương lai.

Tất nhiên là để xâm nhập vào các doanh nghiệp, iPad và các tablet khác cần đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp trên tất cả các lĩnh vực mà nó ảnh hưởng đến. Ví dụ như nếu iPad được sử dụng trong lĩnh vực y tế thì nó phải đáp ứng được các yêu cầu HIPAA (Health Insurance Portability and Accountability Act). iPad có đáp ứng được các yêu cầu này hay không tùy thuộc vào phòng ban CNTT và các bên kiểm toán độ tương thích, nhưng theo tình hình chung của các doanh nghiệp CNTT thì phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc iPad sẽ được sử dụng như thế nào.

Với trường hợp của các máy tính bảng như iPad, kế hoạch sử dụng chúng như thế nào mới là yếu tố quan trọng hơn cả. Nhà phân tích Gold cho biết: “Bạn sẽ không thể tạo được một bản PowerPoint hay viết một tài liệu dài 40 trang trên một chiếc máy tính bảng”. Ông cũng cho biết các doanh nghiệp phải xác định được mục tiêu sử dụng iPad hoặc các máy tính bảng khác. Ví dụ như sử dụng iPad trên của sổ của doanh nghiệp trên Internet để chạy các trình ứng dụng dựa trên Web có thể là một mục tiêu sử dụng hoàn hảo, nhưng cũng có thể trở thành một thách thức vì Apple vẫn tiếp tục từ chối hỗ trợ Flash của Adobe.

Các máy tính bảng khác có thể xuất hiện trong tương lai gần có thể cũng không đáp ứng đầy đủ yêu cầu của doanh nghiệp. Giờ đây vẫn chưa thể xác định được bản chất chính xác của máy tính bảng WebOS của HP hay một tablet dựa trên hệ điều hành Android. Các máy tính bảng trong tương lai có thể phù hợp với một doanh nghiệp, nhưng có thể chúng sẽ chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cá nhân mà không có một trình ứng dụng nào dành cho doanh nghiệp. Nhưng dù ở dạng nào thì Gold cũng vẫn băn khoăn trước việc liệu chúng có phải là giải pháp đúng đắn để đáp ứng nhu cầu chung về máy tính: “Tại sao những thiết bị này làm cho cuộc sống của tôi tiện lợi hơn, dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn? Các máy tính bảng không phải là giải pháp chung để làm cho cuộc sống của tôi trở nên tốt hơn. Một trong số các vấn đề cơ bản ở đây chỉ là chúng tốt hơn những gì mà chúng ta đã có, hoặc chúng làm tôi tự hỏi tại sao chúng ta lại mua các máy tính bảng này?”

Điều tương tự cũng đúng với một số nội dung của các netbook. Kích cỡ nhỏ của các netbook làm chúng ít phù hợp hơn với một số công việc, nhưng ở những khía cạnh khác, sự khác biệt giữa netbook và laptop đang ngày càng mờ nhạt. Những nhà sản xuất notebook đang tạo ra các thiết bị có tên gọi netbook với màn hình 12 inch và khá giống với laptop. Một số laptop và notebook cũng không còn sử dụng bộ xử lý Atom của Intel và chấp nhận một bộ xử lý ít tính năng hơn.

Trên thực tế, sự khác biệt giữa netbook và laptop có thể đã không còn nữa. Một số nhà phân tích, trong đó có Mathias, đã tập hợp các khác biệt này lại. Các máy tính bảng không hề đối chọi với netbook và laptop. Máy tính bảng và rất nhiều smartphone khác sử dụng màn hình cảm ứng và các công nghệ đa cảm ứng. Đây là những chức năng dường như chắc chắn sẽ có trong laptop. Các màn hình cảm ứng đã xuất hiện từ vài năm nay, do đó, một tablet có thể chọn cách trở thành một chiếc laptop và sử dụng các màn hình cảm ứng. Sự khác biệt lớn nhất chính là việc chấp nhận các công nghệ đã thành công với máy tính bảng và thế giới di động. Ví dụ như, iPad của Apple sử dụng môi trường điều hành giống như iPod Touch. Hurricane của HP có thể sẽ sử dụng WebOS của Palm. Những môi trường mới này cũng sẽ hỗ trợ cho giao diện người sử dụng và khả năng hiển thị các phương tiện truyền thông.

Một trong các yếu tố của quá trình chuyển đổi từ thiết bị di động sang notebook chính là ổ lưu trữ dạng cứng. Các đĩa cứng thường không bị ảnh hưởng bởi các cú sốc thay đổi hàng ngày, tiêu tốn ít năng lượng hơn và giúp pin tồn tại lâu hơn. Một số netbook và notebook cũng có các ổ lưu trữ dạng cứng nhưng do chi phí lớn nên chúng ít có cơ hội được tiêu dùng nhiều. Trong tương lai, khi chi phí này thay đổi, ổ lưu trữ dạng cứng vẫn sẽ được yêu thích.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, dường như laptop đang bắt đầu tìm đường xâm nhập vào các doanh nghiệp. Các máy tính notebook cũng sẽ đa dạng hơn khi desktop và các thiết bị thay thế công việc ngày càng trở nên phổ biến. Theo Carol Hess-Nickels, giám đốc marketing các notebook trên toàn cầu của HP, sẽ có những thay đổi lớn trong thiết kế công nghiệp. Hess-Nickels cho biết các notebook mới dành cho khối doanh nghiệp sẽ có nhiều màu, đồng thời cũng mỏng hơn và nhẹ hơn. Bà cũng cho biết khả năng hoạt động cũng sẽ tăng lên và nhiều laptop sẽ có dạng kim loại. Hess-Nickel cũng chỉ ra rằng notebook dành cho doanh nghiệp sẽ cần có vòng đời dài hơn và có thêm các tính năng bảo mật.

Sự giao tiếp bên trong và bên ngoài doanh nghiệp cũng đang ngày càng trở nên quan trọng và các laptop sẽ có thêm các tính năng không dây trong tương lai, bao gồm chức năng GPS cho phép sử dụng phần mềm GIS và trợ giúp hồi phục các thiết bị đã bị mất hoặc bị đánh cắp. Hess-Nickels cũng cho biết các bộ xử lý và công nghệ sử dụng pin mới sẽ giúp kéo dài thời gian sử dụng của pin lên đến 24 giờ.

Các máy tính bảng sẽ xuất hiện ở các doanh nghiệp nhưng với vai trò hỗ trợ hơn là đánh bật các laptop. Điều này rất quan trọng với các ngành y tế, bảo hiểm và giáo dục. Ở một số khía cạnh, các máy tính bảng này sẽ cung cấp những chức năng như iPad trong khi vẫn giữ được tính năng của một thiết bị có tính bảo mật và khả năng hoạt động phù hợp với doanh nghiệp.

Tất nhiên là sẽ vẫn thiếu nhiều cải thiện trong các laptop và máy tính bảng trong tương lai. Hess-Nickels cho biết HP đang nỗ lực để đáp ứng yêu cầu từ phía các doanh nghiệp để phù hợp hơn với môi trường làm việc của khối khách hàng này. Bà cũng cho biết nỗ lực này bao gồm việc thiết kế một thiết bị có thể tái chế được, không tạo ra các chất gây ô nhiễm (như thủy ngân) và được sản xuất theo một cách thức thân thiện với môi trường.

Thứ Hai, 31/05/2010 08:37
31 👨 730
0 Bình luận
Sắp xếp theo