“Thuyết McDonald”: Ý tưởng tốt sẽ được khơi mào từ những ý tưởng tệ hại

Đừng gạt bỏ bất cứ ý tưởng bột phát nào xuất hiện trong đầu bạn.

Về tác giả: Bài viết được chia sẻ bởi tác giả Jon Bell, đăng trên trang Medium.

Tôi bắt đầu sử dụng "thủ thuật" này với đồng nghiệp khi cả đội chưa tìm ra địa điểm ăn trưa và chẳng ai chịu đưa ra ý kiến cả. Cuối cùng, tôi đề xuất đến nhà hàng McDonald ngay cạnh văn phòng.

Thế là một điều vô cùng thú vị đã xảy ra. Tất cả các thành viên khác đều đồng lòng bảo nhau rằng chúng tôi không nên đi tới nhà hàng đó và một loạt các địa điểm khác bắt đầu được đề xuất. Thật kỳ diệu khi trước đó chẳng ai chịu lên tiếng!

Tình huống này như thể chúng tôi vừa phá vỡ được một tảng băng và khơi mào chính là ý tưởng "tồi tệ nhất" mà tôi – người đầu tiên đã đưa ra. Ngay lập tức, một cuộc thảo luận bắt đầu và mọi người trở nên sáng tạo hơn trước. Ai cũng tranh giành nhau để được đề xuất địa điểm ăn uống yêu thích của mình. Tôi gọi đó là "thuyết McDonald": mọi người được truyền cảm hứng để đưa ra những ý tưởng tốt nhằm gạt bỏ những ý tưởng tồi.

Ý tưởng

Đây là kỹ thuật mà tôi sử dụng rất nhiều trong công việc. Các dự án có thể được khởi động bằng nhiều cách. Thi thoảng, bạn được giao một bản brief. Thi thoảng, bạn nghe một lời đồn rằng có thứ gì đó sẽ xuất hiện nên bạn bắt đầu nghĩ về nó sớm hơn. Hoặc có lúc, một ý tưởng cứ lởn vởn trong đầu bạn cả tháng hoặc cả năm trời trước khi bạn quyết định chia sẻ nó cho đồng nghiệp. Không có một quy trình cố định nào cho tất cả các công việc sáng tạo. Nhưng tôi tin rằng mọi sáng tạo đều có cùng một điểm chung, đó chính là: bước thứ hai thường dễ hơn bước đầu tiên. Luôn luôn như vậy.

Nhà văn Anne Lamott từng gọi đó là "những bản thảo đầu tiên đầy ngớ ngẩn", Nike nói với chúng ta rằng "hãy cứ làm đi" (Just Do It) và tôi sử dụng "nhà hàng McDonald" để khiến mọi người phẫn nộ và bắt đầu đưa ra những đề xuất tốt hơn khác. Tất cả đều cùng một công thức. Lamott, Nike và "thuyết McDonald" đều đang muốn thể hiện rằng bước đầu tiên không hề khó như chúng ta vẫn nghĩ.

Tôi cũng đã từng nhận được một email từ Steve Jobs với chỉ duy nhất một từ: "Go!" (Làm đi). Chính xác là như vậy. Hãy chìm đắm trong nó. Hãy làm và đừng nghĩ quá nhiều nữa.

Đột phá ý tưởng

Lần tới, nếu có một ý tưởng bột phát trong đầu thì hãy kiềm chế "giọng nói phán xét" (inner critic voice) trong tâm trí bạn đủ lâu để ghi nó ra giấy và bắt đầu phác thảo nó. Bạn có thể nghĩ rằng "nhưng tôi không có nhiều thời gian để làm", "ý tưởng này thật tệ hại" hoặc "có lẽ, tôi sẽ lên Google và tìm kiếm vài thứ cho...". Hãy dừng hủy hoại chính bản thân bạn!

Kỹ thuật này cũng có thể được áp dụng cho các nhóm làm việc. Từ bây giờ, nếu một dự án được đưa ra thảo luận trong giai đoạn đầu thì hãy dùng bút đánh dấu phác thảo ngay những ý tưởng trong đầu bạn lên bảng. Có thể, chúng không có gì hay ho nhưng hành động đó rất hiệu quả bởi vì nó sẽ kích thích các thành viên khác đưa ra ý kiến của riêng họ.

Bạn cần có một chút "điên rồ", tập trung và sự liều lĩnh, kiên trì đến dại dột để có thể dập tắt mọi mối nghi ngờ đủ lâu và tiến về phía trước. Hãy phá tan mọi chướng ngại vật ở vạch xuất phát và bắt đầu hành động. Đừng chỉ nghĩ trong đầu mà hãy viết chúng ra giấy, phác thảo và làm thật sự.

Giống như một loại phép thuật, khoảnh khắc bạn ghi ra giấy ý tưởng đầu tiên trong đầu mình cũng chính là lúc một điều tuyệt vời nào đó sẽ xuất hiện.

Thứ Tư, 17/08/2016 11:49
31 👨 304
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc