Thuốc kháng sinh điều trị xơ nang có thể gây điếc

Một tin chả mấy vui cho những bệnh nhân đang điều trị bệnh xơ nang bằng thuốc kháng sinh đang nhận được sự quan tâm của giới y học trên toàn cầu.

Một nhóm các nhà khoa học Mỹ vừa công bố rằng, thuốc kháng sinh chuyên điều trị bệnh xơ nang có thể gây ra tác dụng phụ cực kỳ nguy hiểm đó là mất thích lực (điếc) vĩnh viễn trên cơ thể bệnh nhân.

Bệnh nhân bị xơ nang

Cụ thể, thuốc kháng sinh được nhắc tới đó chính là Aminoglycoside, là một trong những loại thuốc được 70.000 bệnh nhân mắc bệnh xơ nang liên quan tới phổi, tuyến thụy, gan, thận và ruột được sử dụng phổ biến.

Tuy nhiên, một cuộc thí nghiệm gần đây của nhóm này cho thấy, bệnh nhân sử dụng một liều cao thuốc kháng sinh Aminoglycoside để giảm triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp (do bệnh xơ nang gây ra) có nguy cơ tới 4,79 lần mất thính lực vĩnh viễn.

Thuốc kháng sinh Aminoglycoside

Không những thế, loại kháng sinh này có thể gây ra thêm tình trạng trầm cảm, suy giảm nhận thức ở những bệnh nhân mắc bệnh xơ nang.

Nhóm nghiên cứu chỉ rõ, thuốc kháng sinh Aminoglycosides có khả năng ức chế tổng hợp protein của vi khuẩn độc và đặc trị nhiễm trùng nguy cấp đe dọa tính mạng người mắc xơ nang. Tuy nhiên, nó cũng gây ra tác dụng phụ khá nguy hiểm đó là làm suy giảm chức năng thính giác, về dài có thể gây điếc vĩnh viễn và chức năng thận cũng bị tổn thương khá nặng nề.

Ngăn ngừa và cải thiện tác dụng phụ của thuốc kháng sinh Aminoglycoside trên bệnh nhân mắc xơ nang là điều quan trọng hàng đầu cũng như đảm bảo chất lượng cuộc sống hằng ngày của các bệnh nhân” - Tác giả chính của cuộc nghiên cứu Angela Garinis, đến từ Trung tâm Y tế Oregon và Đại học Khoa học Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh có thể làm cho bạn điếc

Để có được kết luận này, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra hồ sơ y tế trực tuyến của 81 bệnh nhân mắc chứng xơ nang, tuổi từ 15 đến 63. Tất cả được tiêm kháng sinh Aminoglycoside vào tĩnh mạch để điều trị và các bệnh nhân này được chia làm 4 nhóm với 4 liều lượng tiêu thụ kháng sinh Aminoglycoside khác nhau sau đó được tiến hành theo dõi, nghiên cứu.

Phát hiện này lần nữa cảnh báo giới y bác sỹ phải cẩn thận và theo dõi kỹ càng hơn với những bệnh nhân xơ nang được tiêm kháng sinh Aminoglycoside vào tĩnh mạch để điều trị.

"Và sau cùng, các y bác sỹ cũng nên xem xét, thay đổi phác đồ, chiến lược điều trị thay thế kháng sinh Aminoglycoside nếu có thể" – Nhóm nghiên cứu đề xuất.

Phát hiện này vừa được công bố trên Tạp chí Xơ nang.

Trước giờ, xơ nang được hiểu như là một căn bệnh di truyền ảnh hưởng đến các tế bào tạo nhầy, mồ hôi và tiêu hóa. Các rối loạn làm cho các chất nhờn hình thành trong phổi và đường tiêu hóa. Nó là một trong những bệnh phổi mãn tính thường gặp nhất ở trẻ em. Xơ nang là một bệnh khó chữa và có nhiều biến chứng nguy hiểm, bệnh nhân có thể tử vong. Tuy nhiên, phát hiện sớm và điều trị kịp thời đã làm cho người mắc bệnh có thể sống tốt khi trưởng thành và vượt quá độ tuổi 50. Hầu hết các bệnh nhân chết vì nhiễm trùng phổi và suy phổi.

Triệu chứng bao gồm:

Tăng trưởng chậm, chậm lên cân, đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, không đi đại tiện trong những ngày mới sinh ra, phân mỡ có mùi hôi, chất béo dư thừa trong phân (Steatorrhea), ho, đờm nhiều, nghẹt mũi, thở khò khè, nhiễm trùng phổi, nhiễm trùng xoang lặp đi lặp lại.

Thứ Tư, 01/03/2017 17:21
31 👨 266
0 Bình luận
Sắp xếp theo