Thực tế ảo giúp giảm đau hiệu quả gấp đôi so với morphine

Hơn 100 triệu người Mỹ đang phải chịu đựng các hình thức đau mãn tính. Từ những năm 90s, các đơn thuốc có sử dụng thuốc giảm đau nhóm Opioid đã tăng gấp 3 tại Mỹ, một đất nước với 5% dân số sử dụng 80% lượng Opioid của cả nước.

Cựu quân nhân Howard Rose giờ làm việc trong ngành VR nghĩ rằng chúng ta có thể tìm một giải pháp thay thế. Rose bắt đầu làm việc với VR cách đây hơn 20 năm tại Human Interface Technology Lab (HITLab) của đại học Washington. Phòng thí nghiệm này được thành lập bởi cựu binh Tom Furness của Lực lượng không quân Hoa Kỳ. Ông đã bắt đầu sử dụng các hình thức nguyên sơ nhất của VR trong quân đội từ những năm 60s, từ việc điều trị ám ảnh sợ hãi cho tới dạy ngoại ngữ.

Chính tại HITLab mà nhà tâm lý học Hunter Hoffman đã tạo ra SnowWorld, một liệu pháp thử nghiệm điều trị cho bệnh nhân bị bỏng bằng cách đưa họ vào môi trường thực tế ảo. Những bệnh nhân này phải trải qua các đợt điều trị rất đau đớn, ngay cả sử dụng thuốc giảm đau thì các đợt điều trị cũng rất khủng khiếp với họ.

Hình ảnh trong SnowWorld

SnowWorld cố gắng thu hút sự chú ý của họ vào một thế giới kì diệu, trong đó họ thấy mình bay trên một khẩu súng thần công ảo và ném những quả bóng tuyết vào chim cánh cụt và người tuyết.

Hơn 10 năm qua, Hoffman và các cộng sự đã thử nghiệm nhiều lần, với cả cựu quân nhân, và công nghệ chứng minh nó có hiệu quả. Bệnh nhân chơi game trong quá trình điều trị nói rằng nỗi đau họ phải chịu giảm đi một nửa, so với các hình thức gây chú ý khác như âm nhạc hay game không sử dụng thực tế ảo.

Những bằng chứng đó đã khuyến khích Rose rời HITLab để thành lập Firsthand Technology, một startup VR hướng tới xây dựng SnowWorld và tạo ra các công nghệ mới có thể giúp giảm đau. Cùng với một phòng khám ở Tennessee (người đứng đầu là tiến sĩ Red Jones), Rose bắt đầu thử nghiệm sản phẩm mới mang tên Cool!, một phiên bản SnowWorld 2.0 sử dụng công nghệ VR để điều trị cho bệnh nhân của Jones.

Trải nghiệm VR để giảm đau

Những đợt thử nghiệm đầu tiên cho kết quả rất hứa hẹn. Trong phòng khám nhỏ với khoảng 40 người, mỗi người trải qua 60 phiên điều trị sử dụng VR, tất cả đều cho biết mức độ đau đớn có giảm, ngoại trừ một người. Bệnh nhân nói rằng cơn đau giảm từ 60 tới 75% so với trước khi sử dụng VR. Ngay sau phiên điều trị, nhiều bệnh nhân cũng nói rằng họ giảm đau từ 30 tới 50%, so với việc sử dụng morphine, con số trung bình chỉ khoảng 30%.

Vẫn còn rất sớm nhưng theo Quartz, nhiều nhà nghiên cứu cũng có những thành công tương tự. Pain Studies Lab tại Đại học Simon Fraser ở Canada, Virtual Reality Medical Center tại San Diego và nhiều nơi khác đều báo cáo cải thiện đáng kể ở các bệnh nhân sử dụng VR để giảm đau.

Thứ Năm, 11/05/2017 12:01
31 👨 183
0 Bình luận
Sắp xếp theo