Thực phẩm giàu cholesterol: Loại nào nên ăn? Loại nào nên tránh?

Cholesterol là một thành phần rất quan trọng đối với các hoạt động của cơ thể con người. Bên cạnh 75% lượng cholesterol được tạo ra nhờ gan thì 25% còn lại bắt nguồn từ lượng thức ăn hàng ngày.

Có một điểm đặc biệt là không phải cholesterol nào cũng xấu và vẫn có loại cholesterol tốt. Vậy trong số các thực phẩm giàu cholesterol chúng ta nên ăn gì và không nên ăn gì? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây:

Thực phẩm giàu cholesterol

Những thực phẩm giàu cholesterol nên ăn

Trứng

Trứng là một loại thực phẩm giàu cholesterol và vô cùng bổ dưỡng mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Trong 1 quả trứng có chứa tới 211 mg Cholesterol.

Không ít người thường né tránh trứng bởi họ nghĩ rằng ăn trứng sẽ làm cholesterol tăng vọt. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu các nhà khoa học đã chứng minh, trứng không có ảnh hưởng tiêu cực tới cholesterol, thậm chí nó còn làm tăng HDL - cholesterol tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, trứng còn chứa rất nhiều protein, vitamin B, A cực bổ dưỡng.

Thức ăn giàu cholesterol

Cá mòi

92 gam cá mòi có chứa tới 131 mg cholesterol, đồng thời nó còn chứa rất nhiều canxi, vitamin B12 và vitamin D.

Chính vì thế, cá mòi luôn có mặt trong danh sách thức ăn chứa nhiều cholesterol mà bạn nên ăn.

Thực phẩm giàu cholesterol

Sữa chua nguyên chất

Sữa chua là một loại thực phẩm giàu chất béo cùng nhiều chất dinh dưỡng như protein, canxi, phốt pho, vitamin B, kẽm và kali...

Sữa chua cũng là một trong rất nhiều thực phẩm giàu cholesterol, một cốc sữa chua nguyên chất có chứa tới 31,9 mg Cholesterol.

Trong một nghiên cứu mới nhất, người ta thấy rằng tích cực sử dụng các sản phẩm sữa chua lên men sẽ có liên quan tới việc giảm Cholesterol LDL xấu đồng thời làm giảm nguy cơ bị đột quỵ, tiểu đường và tim mạch.

Nguồn cung cấp cholesterol

Động vật có vỏ

Một số loại động vật có vỏ như chai chai, ngao, tôm hay cua...chính là nguồn cung cấp dồi dào protein, vitamin B, sắt và selen. Đây cũng là những loại thức ăn rất giàu cholesterol.

Ngoài ra, các loại động vật có vỏ này còn chứa các thành phần có hoạt tính sinh học như chất chống oxy hóa Carotenoid và acid amin Taurine. Hoạt chất này lại có vai trò rất tích cực giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch đồng thời loại bỏ hàm lượng LDL - cholesterol xấu ra ngoài cơ thể.

Thực phẩm giàu cholesterol

Phô mai

Chắc hẳn bạn sẽ khác nhiên khi chúng tôi liệt kê chúng vào danh sách này. Thông thường, phô mai bị coi là thủ phạm làm tăng cholesterol xấu.

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 162 người phát hiện ra rằng: Phô mai không làm tăng LDL - hàm lượng cholesterol xấu cho cơ thể.

Mặc dù thế, nhưng vì phô mai có nhiều calo, nên bạn cần cân nhắc đến lượng phô mai cho mỗi lần ăn để giữ cho các dưỡng chất luôn nằm trong tầm kiểm soát.

Thực phẩm giàu cholesterol 5

Những thực phẩm giàu cholesterol nên tránh

Các loại thực phẩm chiên

Thịt chiên, khoai tây chiên...là những nguồn thực phẩm chứa nhiều cholesterol mà bạn nên tránh sử dụng nhiều. Bởi trong các thực phẩm này có chứa nhiều calo, đồng thời có thể chứa các chất béo chuyển hóa làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, béo phì, tiểu đường...

Thức ăn giàu cholesterol 6

Các loại thịt chế biến sẵn

Chẳng hạn như thịt xông khói hay xúc xích...đều là những nguồn thức ăn giàu cholesterol mà bạn nên tránh.

Một cuộc khảo sát với hơn 614.000 người tham gia phát hiện rằng: Mỗi người bổ sung 50 gram thịt chế biến sẵn mỗi ngày đều có nguy cơ cao phát triển bệnh tim lên tới hơn 42%.

Thức ăn giàu cholesterol 7

Các món tráng miệng có đường

Các loại bánh ngọt, bánh quy, kem hay thức uống có đường khác là những thực phẩm chứa nhiều cholesterol không lành mạnh mà chúng ta nên tránh.

Nếu thường xuyên nạp những loại thực phẩm này vào cơ thể, chúng sẽ mang đến những tác động tiêu cực làm tăng nguy cơ béo phì, thừa cân. Ngoài ra, nếu sử dụng quá thường xuyên, bạn sẽ đối mặt với những vấn đề liên quan tới tim mạch, huyết áp tiểu đường, suy giảm nhận thức và một số bệnh ung thư khác.

Thực phẩm giàu cholesterol 8

Các loại thức ăn nhanh

Việc thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh sẽ khiến mỡ bụng tích tụ nhiều hơn, lượng cholesterol trong máu tăng cao, đồng thời bị suy giảm việc điều chỉnh lượng đường trong máu

Thực phẩm giàu cholesterol 9

Làm sao để giảm cholesterol hiệu quả?

Ngoài việc nên và không nên sử dụng các thực phẩm giàu cholesterol trên đây thì các bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau để giúp cho lượng cholesterol luôn ổn định nhằm đảm bảo sức khỏe tốt nhất:

  • Tăng cường bổ xung chất xơ: Tiêu thụ nhiều chất xơ, đặc biệt là các loại chất xơ hòa tan có trong đậu, trái cây, yến mạch...sẽ giúp cơ thể loại bỏ lượng cholesterol xấu.
  • Tăng cường các hoạt động thể chất: Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao cũng là cách khá hay để có thể giảm được lượng cholesterol nếu chúng quá cao. Tuy nhiên, hãy chú ý lựa chọn môn thể thao phù hợp với sức khỏe cùng chế độ luyện tập cân bằng nhé.
  • Tăng cường Omega - 3 cho cơ thể: Việc sử dụng các thực phẩm giàu omeaga 3 từ các loại cá hay các thực phẩm chức năng chứa omega 3 sẽ giúp tăng cholesterol tốt HDL đồng thời làm giảm cholesterol xấu LDL cho cơ thể.
  • Duy trì cân nặng hợp lý: Cân nặng hợp lý, tỉ lệ với chiều cao cơ thể sẽ là cách hữu hiệu giúp giảm LDL và tăng hàm lượng HDL.
  • Loại bỏ những thói quen xấu: Hút thuốc lá, rượu bia, sử dụng các chất kích thích là những thói quen cần loại bỏ để giúp giảm thiểu đáng kể lượng cholesterol xấu.

Cholesterol

Trên đây là top các thực phẩm giàu cholesterol mà bạn nên ăn hoặc tránh ăn để có thể duy trì lượng cholesterol trong máu thích hợp. Chúc các bạn luôn vui khỏe!

>>> Tham khảo thêm:

Thứ Bảy, 14/03/2020 08:47
51 👨 7.894
0 Bình luận
Sắp xếp theo