Thực hư những cảnh báo công nghệ phổ biến

Có không ít cảnh báo đại loại như laptop có thể gây vô sinh, cho đĩa CD vào nước sôi có thể chống xước, cho ổ cứng chết vào tủ lạnh có thể làm ổ này sống lại. Hãy tìm hiểu thực hư về những cảnh báo này.

Cứu sống ổ cứng bằng cách cho vào tủ lạnh

Cảnh báo: Bạn có thể cứu một chiếc ổ cứng đã chết bằng cách cho nó vào tủ lạnh một lúc.

Thực tế: Theo hai lần thử nghiệm của PC Mag, một lần thì ổ cứng sống được thêm một ngày, nhưng dữ liệu không phục hồi được. Lần thứ hai ổ cứng sống thêm được 20 phút và một số dữ liệu cứu được. Cả hai đều là loại ổ IDE. PC Mag cũng đã thử biện pháp này với ổ cứng SATA, nhưng không thành công.

Đổ nước vào laptop

Cảnh báo: Chẳng may laptop của bạn bị đổ nước vào, nó sẽ chết ngay.

Thực tế: Bạn có thể cứu laptop nếu hành động nhanh. Tất cả những gì cần phải làm là gỡ bo mạch ra và nhúng nó vào nước cất. Sau đó, để bo mạch khô một lúc lâu trước khi lắp vào máy. Tất nhiên, với một người không thông thạo về máy tính, tự làm những điều này có thể rất khó.

Tháo USB, ổ cứng ngoài an toàn

Cảnh báo: Bạn không thể tháo ổ cứng ra vì một xung đột nào đó trong chương trình.

Thực tế: nhiều nhà phân tích đã cười giễu cảnh báo này. Mặc dù hầu hết các trường hợp dữ liệu không hề bị mất mát vì hành vi tháo ổ cứng ngoài, USB đột ngột, mặc kệ câu cảnh báo, song thỉnh thoảng cũng có trường hợp dữ liệu bị bốc hơi.

Bí mật của pin điện thoại

Cảnh báo: Bạn có thể kéo dài thời lượng pin nếu gõ một dòng mã vào điện thoại của mình.

Thực tế: Điều này đúng. Theo trang Snopes.com, nhập mã *#4720# vào một số dòng điện thoại sẽ giúp giảm chất lượng âm thanh, và đổi lại, pin sẽ “sống” lâu hơn.

Laptop gây vô sinh

Cảnh báo: Sử dụng laptop nóng quá lâu ở trên đùi có thể gây vô sinh ở nam giới.

Thực tế: điều này đúng – đặt bất cứ gì nóng trên đùi của nam giới đều giết chết tinh trùng, chứ không riêng laptop. Và ngay cả khi bạn đã dùng tấm lót laptop cũng không giúp được gì nhiều.

Đun sôi đĩa CD

Cảnh báo: Bạn có thể đun sôi chiếc đĩa CD để tránh bị xước

Thực tế: điều này nghe có vẻ điên rồ, nhưng nó có tác dụng nếu làm đúng cách. Đầu tiên, đun sôi nước, sau đó nhanh chóng nhúng đĩa CD vào và vớt ra khỏi nước nóng. Về lý thuyết, sức nóng sẽ làm chảy nhựa. Vì thế, bạn rất dễ phá hỏng đĩa nếu không cẩn thận.

Đừng chống phân mảnh ổ SSD

Cảnh báo: Bạn không nên chống phân mảnh ổ SSD vì sẽ làm ngắn tuổi thọ của ổ.

Thực tế: chống phân mảnh ổ SSD sẽ làm tổn thọ ổ vì những ổ này có số lần ghi hạn chế. Khi chống phân mảnh ổ, các file sẽ được di chuyển trong SSD và điều đó có thể tạo ra những thao tác ghi không cần thiết.

ĐTDĐ gây ung thư

Cảnh báo: Sử dụng ĐTDĐ có thể gây ung thư não vì sự bức xạ gần của điện thoại.

Thực tế: Theo Viện Ung thư quốc gia (Mỹ), “các cuộc nghiên cứu không hề cho thấy mối liên kết cụ thể nào giữa việc sử dụng ĐTDĐ và bệnh ung thư”. Viện này cũng đã trích dẫn một số nghiên cứu, bao gồm một nghiên cứu ở 13 quốc gia cho thấy không hề tăng nguy cơ ung thư vì sử dụng ĐTDĐ. Một nghiên cứu hồi tháng 2/2011 của Viện Sức khỏe Quốc gia cũng phát hiện ra ĐTDĐ có tác động đến hoạt động của não bộ, nhưng không gây ung thư.

Thứ Năm, 28/04/2011 10:19
31 👨 393
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản